Hà Nội, TP.HCM được phủ sóng phát thanh FM sang các địa phương khác

Hà Nội, TP.HCM được phủ sóng phát thanh FM sang các địa phương khác

Hà Nội, TP.HCM được phủ sóng phát thanh FM sang các địa phương khác

Thông tư 37 của Bộ TT&TT về quy hoạch sử dụng kênh tần số phát thanh FM sẽ có hiệu lực từ ngày 23/1/2018 (Ảnh minh họa. Nguồn: thanglong.chinhphu.vn)

Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư 37 quy hoạch sử dụng kênh tần số phát thanh FM, bao gồm việc bố trí và quy định điều kiện sử dụng kênh tần số cho phát thanh FM  băng tần 87-108 MHz và quy định điều kiện sử dụng tần số đối với các đài truyền thanh không dây, các đài phát lại phát thanh FM.

Được áp dụng với các tổ chức, đơn vị tham gia quản lý, sử dụng kênh tần số phát thanh FM, Thông tư 37 có hiệu lực thi hành từ ngày 23/1/2018 và thay thế cho Thông tư 04 ngày 23/1/2013 của Bộ TT&TT.

Theo Thông tư, việc phân bổ kênh tần số phát thanh FM tuân thủ các nguyên tắc: tính đến hiện trạng sử dụng của Việt Nam để bảo đảm việc chuyển đổi từ hiện trạng sang quy hoạch với chi phí thấp nhất; phân bổ kênh tần số hợp lý, hiệu quả đáp ứng nhu cầu phủ sóng phát thanh FM các kênh chương trình phát thanh của Đài Tiếng  nói Việt Nam (VOV), các kênh chương trình  phát thanh của Đài Phát thanh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hạn chế phủ sóng chồng lấn lẫn nhau giữa các đài phát sóng phát thanh FM phát cùng kênh chương trình của VOV.

Cùng với việc quy định cụ thể về phân kênh, phân bổ kênh tần số phát thanh FM; về ấn định và sử dụng kênh tần số vô tuyến điện, Thông tư 37 cũng nêu rõ, Đài phát thanh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được phủ sóng phát thanh FM và bảo vệ khỏi nhiễu có hại trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó. Riêng Hà Nội, TP.HCM được phủ sóng sang địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố khác nhưng không được gây nhiễu có hại cho các hệ thống phát thanh FM khác đã được phân bổ kênh tần số theo quy định tại phụ lục II, III ban hành kèm theo Thông tư này.

Đài phát sóng phát thanh FM cấp huyện được phủ sóng phát thanh FM và bảo vệ khỏi nhiễu có hại trong phạm vi địa giới hành chính của huyện đó. Trên cơ sở không gây nhiễu có hại cho các đài phát thanh phát sóng FM của  VOV và của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang hoạt động hoặc đã được phân bổ kênh tần số, các đài phát sóng phát thanh FM cấp huyện được xem xét ấn định kênh  tần số tại các đoạn băng tần theo  thứ  tự tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này.

Cũng theo Thông tư 37, đài phát sóng phát thanh FM phải sử dụng anten có hướng tính phù hợp để phủ sóng hiệu quả và không gây nhiễu có hại tới các đài phát sóng phát thanh FM và các hệ thống thông tin vô tuyến điện khác. Đài phát sóng phát thanh FM ở khu vực biên giới phải sử dụng anten có hướng tính phù hợp để bảo đảm vùng phủ sóng tuân theo thỏa thuận về phối hợp tần số biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng.

Đài phát sóng thử nghiệm, đài phát sóng phát thanh FM kênh chương trình đặc thù, dài phát lại phát thanh FM phủ sóng vùng lõm, vùng sâu, vùng xa được ấn định kênh tần số theo từng trường hợp trên cơ sở không gây nhiễu có hại cho các đài phát sóng phát thanh FM khác đã được phân bổ kênh tần số theo quy định.

Căn cứ vào Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia, Giấy phép hoạt động phát thanh, Giấy phép sản xuất chương trình phát thanh trong nước và khả năng đáp ứng về tần số tại từng địa bàn, Cục Tần số vô tuyến điện xem xét ấn định bổ sung kênh tần số trong từng trường hợp cụ thể để đáp ứng nhu cầu phát triển thêm kênh chương trình phát  thanh, mở  rộng vùng phủ sóng phát thanh FM cho VOV, Đài phát thanh, Phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, Thông tư 37 cũng quy định chi tiết về điều khoản chuyển tiếp đối với: đài phát sóng phát thanh FM của VOV, đài phát sóng phát thanh FM cấp huyện và đài truyền thanh không dây.

Bộ TT&TT giao Cục Tần số vô tuyến điện chịu trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn  thực hiện Thông tư 37; chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT các tỉnh, thành  phố trực thuộc Trung ương thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận