Kênh Youtube bị tạm ngưng, VTV thừa nhận biên tập viên “chôm chỉa” nội dung

Kênh Youtube bị tạm ngưng, VTV thừa nhận biên tập viên “chôm chỉa” nội dung

Kênh Youtube bị tạm ngưng, VTV thừa nhận biên tập viên “chôm chỉa” nội dung

Anh Bùi Minh Tuấn (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã gửi đơn khiếu nại việc VTV vi phạm bản quyền.

Ngày 29/2/2016, người dùng Youtube bất ngờ thấy kênh chia sẻ Video của VTV bị dừng hoạt động. Theo thông báo ghi trên trang Youtube, do tài khoản này đã vi phạm bản quyền. Đến 9h tối ngày 29/2, VTV chính thức lên tiếng về vấn đề này trên trang VTV.vn.

Theo lý giải của VTV, hơn 1 năm qua, nhận thức được vai trò quan trọng của các phương tiện truyền thông mới trong thời đại Internet và nhu cầu của khán giả Việt Nam trong và ngoài nước, Đài Truyền hình Việt Nam đã triển khai đưa các nội dung tin tức, các chương trình của VTV đến với đông đảo công chúng qua hệ thống hàng chục kênh nội dung trên Youtube, trên sản phẩm ứng dụng VTVGo cũng như báo điện tử VTV tại địa chỉ http://vtv.vn/

Tối 28/02/2016, kênh Youtube có tên VTV-Đài Truyền hình Việt Nam nhận được thông báo tạm ngưng hoạt động do có khiếu nại của bên thứ ba về vấn đề bản quyền.

“Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại này là trong quá trình tác nghiệp, một số biên tập viên của VTV đã không thực hiện đúng quy trình sản xuất, sử dụng tư liệu trên mạng đưa vào nội dung chương trình mà chưa được sự chấp thuận của tác giả chủ sở hữu nội dung. VTV đã và đang triển khai những biện pháp xử lý nghiêm, chặt chẽ trong vấn đề bảo vệ bản quyền, quyền tác giả”, VTV thông báo.

VTV cho biết, sau khi kênh Youtube VTV - Đài Truyền hình Việt Nam tạm ngưng hoạt động, Đài Truyền hình Việt Nam đã tích cực làm việc với các bên liên quan để giải quyết triệt để vấn đề bản quyền khai thác và sớm khôi phục lại kênh Youtube bị tạm ngưng. Bên cạnh đó, việc cung cấp tin tức, nội dung chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam trên môi trường Internet vẫn được duy trì trên hệ thống ứng dụng xem TV trên di động VTVGo và Báo điện tử VTV.

Gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tố cáo VTV, VTVcab vi phạm bản quyền cảnh quay của các cá nhân đăng trên trang Youtube cá nhân. Đầu tháng 9/2015, anh Bùi Minh Tuấn (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã gửi đơn đến Tổng giám đốc VTV, Cục Sở hữu trí tuệ và một số cơ quan chức năng khiếu nại về việc VTV1 đã sử dụng trái phép video do anh thực hiện trong chương trình Chào buổi sáng phát lúc 6h53 ngày 2/9/2015.

Bùi Minh Tuấn là người khá nổi tiếng trong giới chơi flycam ở Việt Nam. Anh đã thực hiện nhiều cảnh quay về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bằng flycam và cập nhật trên kênh Youtube cá nhân mang tên là “YAMAHA TRUNG TA”.

Trong đơn khiếu nại, Bùi Minh Tuấn nêu rõ, chương trình Chào buổi sáng đã sử dụng 7 cảnh quay trái phép của anh bao gồm: Cảnh đoàn người đi lên bậc thang Cột Cờ Lũng Cú - Hà Giang; Cảnh từ dưới lên của Cột Cờ Lũng Cú - Hà Giang; Cảnh quay ngang lá cờ của Cột Cờ Lũng Cú - Hà Giang; Toàn cảnh quay tròn quanh Cột Cờ Lũng Cú - Hà Giang; Toàn cảnh Lũng Cú - Hà Giang, nơi xây dựng cột cờ; Đường đi trên Núi đá Đồng Văn; Thung lũng ngô đường đi lên Hà Giang.

Ngoài việc sử dụng trái phép 7 cảnh quay, trong nội dung chương trình “Chào buổi sáng” còn có những vi phạm về bản quyền như: Không ghi nguồn sử dụng video của tác giả; Tự ý cắt cúp xóa bỏ logo nhắc nhở bản quyền “Copyright by YAMAHA TRUNG TA” bên góc trái phía trên của video clip. Trong khi thông tin của tác giả tại kênh Youtube được ghi đầy đủ số điện thoại, email nhưng không chịu liên lạc. Khi tác giả phát hiện và lên tiếng thì mới gọi điện giải thích lý do không ghi tên nhưng thái độ hoàn toàn xem thường tác giả.

Trong đơn gửi Tổng giám đốc VTV và các cơ quan chức năng, anh Tuấn viết: “Tôi cam đoan tôi là tác giả và chủ sở hữu của các đoạn video clip bị VTV1 sử dụng trái phép vào chương trình Chào buổi sáng phát vào lúc 6h30, sáng ngày 2/9/2015. Hiện tại tôi đang giữ tất cả bằng chứng, video clip gốc, video clip chưa biên tập và đã qua biên tập, quá trình biên tập cũng như thiết bị tạo ra những đoạn phim đó”.

Trao đổi với ICTnews, anh Tuấn cho biết, đây là lần thứ 4, VTV đã sử dụng trái phép các đoạn video clip của anh mà không hề liên lạc xin phép hay hỏi ý kiến. Những lần trước, sau khi cảnh quay phát sóng bị anh Tuấn phát hiện, đại diện VTV gọi điện xin lỗi qua điện thoại và anh đã bỏ qua, nhưng sau đó lại tiếp tục lấy hình ảnh của anh sử dụng mà không xin phép. Khi anh Tuấn liên lạc với chương trình Chào buổi sáng thì được đại diện VTV nói lý do không ghi tên tác giả là: “do máy hư, nên không ghi chữ vào được”.

“Đến bây giờ tôi không thể nào chấp nhận được kiểu làm việc: “Sử dụng trái phép trước, khi bị phát hiện thì mới xin lỗi sau. Điều đáng nói ở đây là VTV đã xem thường và không tôn trọng tác giả’, anh Tuấn bức xúc nói.

Sau khi anh Tuấn gửi đơn khiếu nại chương trình Chào buổi sáng vi phạm bản quyền và chưa nhận được phản hồi của VTV, VTV lại tự ý sử dụng cảnh quay flycam trái phép của anh lần thứ 5, trong chương trình Bữa trưa vui vẻ phát trên VTV6 , anh Tuấn tiếp tục có đơn khiếu nại. Ngày 18/9, Ban Kiểm tra của VTV đã có văn bản yêu cầu Ban Thanh niên rà soát lại và trả lời khiếu nại của anh Tuấn nhưng cho đến nay anh Tuấn vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết khiếu nại của Ban Thanh niên của VTV.

Anh Tuấn cho biết, tất cả các video anh đăng trên trang Youtube YAMAHA TRUNG TÁ đều ghi rõ quyền sở hữu, số điện thoại di động và email của tác giả. VTV chỉ cần gọi điện thoại trước khi sử dụng và ghi rõ nguồn là anh đồng ý cho sử dụng mà không lấy một đồng thù lao nào.

“Nhưng không hiểu sao đến một cuộc điện thoại họ cũng không gọi và công khai ăn cắp cảnh quay của tôi hết lần này đến lần khác dù tôi đã chính thức khiếu nại nhiều lần”, anh Tuấn phát biểu.

Kênh Youtube bị tạm ngưng, VTV thừa nhận biên tập viên “chôm chỉa” nội dung

Hình ảnh tác giả đưa ra chứng cứ tố cáo VTV "chôm" video của mình

Trong khi vụ khiếu nại của anh Bùi Minh Tuấn chưa có kết quả giải quyết, vào sáng ngày 28/9/2015, anh Đoàn Xuân Trường (Hà Nội) đã lên tiếng trên trang Facebook cá nhân tố cáo VTVcab tự ý sử dụng cảnh quay từ video “Xuyên Việt một mình” trong chương trình S+ Tiêu dùng và Thể thao của kênh Thể thao TV và Bóng đá TV phát sóng trên VTVcab. Video này do anh thực hiện trong các chuyến đi phượt và đăng trên trang Youtube cá nhân. Anh Trường cho biết, anh cũng không được xem trực tiếp khi chương trình này phát sóng mà chỉ xem được qua kênh Youtube, tìm kiếm trên Google thì được báo chương trình này phát sóng trên Thể thao TV và Bóng đá TV.

Sáng 28/9/2015, phóng viên ICTnews đã gửi đường link tố cáo của anh Trường tới một đại diện truyền thông của VTVcab và được trả lời, sẽ chuyển nội dung này cho nhà sản xuất chương trình giải quyết.

Ngay sau đó, trong buổi sáng ngày 28/9, đại diện kênh Thể thao TV đã liên hệ với anh Trường để hẹn gặp, đồng thời clip này cũng được gỡ khỏi kênh Youtube của Thể thao TV trong ngày 28/9.

Trao đổi với ICTnews, anh Trường cho biết, tại buổi gặp gỡ giữa hai bên, người của Thể thao TV đã ghi nhận có sai sót khi sử dụng cảnh quay của anh khi chưa xin phép. Đồng thời, đại diện của Thể thao TV đưa ra lời xin lỗi và đề nghị sẽ phát sóng lại chương trình có bản clip đầy đủ và ghi tên tác giả là anh.

Tuy nhiên, anh Trường muốn Thể thao TV mua lại tác quyền phần hình ảnh của anh (anh từ chối không tiết lộ con số). Phía Thể thao TV cho biết, điều này vượt quá thẩm quyền giải quyết và sẽ báo cáo lãnh đạo rồi liên hệ với anh sau. Anh Trường cũng chia sẻ, nếu Thể thao TV liên hệ trước, anh sẵn sàng cho sử dụng miễn phí cả bản quay chưa có logo luôn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận