Nhà cung cấp thiết bị Android "ngóng" việc quản lý bản quyền nội dung OTT

Nhà cung cấp thiết bị Android "ngóng" việc quản lý bản quyền nội dung OTT

Nhà cung cấp thiết bị Android ngóng việc quản lý bản quyền nội dung OTT

Hiện vẫn thiếu nội dung có bản quyền cho người xem OTT. (Ảnh minh họa)

Ý tưởng được xem là đòn bẩy để phát triển dịch vụ OTT ở Việt Nam là phải có một số đơn vị cung cấp nội dung đủ mạnh đứng ra xây dựng một kho nội dung riêng cho Việt Nam. Các nhà cung cấp thiết bị sẽ hợp tác với nhà cung cấp nội dung để khai thác kho nội dung này cho người dùng. Cách thức quản lý kho nội dung có thể là cho nhà cung cấp thiết bị trả phí bản quyền, hoặc cùng ăn chia phí thuê bao. Tuy nhiên, ý kiến này được một số nhà cung cấp thiết bị Android TV Box có tiếng trên thị trường đưa ra khá lâu nhưng cũng chưa thành hiện thực.

Tính đến nay trong số các nhà cung cấp dịch vụ OTT  chỉ có rất ít đơn vị truyền hình là có sở hữu nội dung riêng như SCTV, VTVcab hay gần đây là MobiTV, K+ cũng đang xây dựng kho nội dung riêng trên Internet. Thị trường video theo yêu cầu (VOD) cũng có sự tham gia của những doanh nghiệp nội dung lớn từ Việt Nam gồm Clip TV, BHD (Danet), Galaxy (FimPlus). Chỉ có các nhà sản xuất nội dung lớn như các đài truyền hình, hãng phim mới có đủ lực để phát triển nội dung có bản quyền trên Internet, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều muốn nắm giữ nội dung để khai thác kinh doanh, việc chia sẻ hay bán lại nội dung này cho các nhà cung cấp thiết bị chưa được hình thành ở Việt Nam.

Theo ý kiến của một số nhà phân phối thiết bị OTT, phần lớn các nhà cung cấp Android TV Box chỉ đơn thuần là kinh doanh thiết bị, người dùng Việt Nam chủ yếu chỉ xem các ứng dụng miễn phí trên kho ứng dụng Google Play Store. Mà các ứng dụng miễn phí được cung cấp không ổn định, chất lượng cũng chưa tốt, nhiều nội dung vi phạm bản quyền. Theo ông Bùi Văn Tiếp, nhà phân phối thiết bị Kiwi Box, mối quan tâm lớn nhất người dùng OTT là xem được đầy đủ các kênh truyền hình yêu thích, sau đó mới là các ứng dụng khác. Nhưng đa phần là các kênh truyền hình được cung cấp “lậu” chưa có bản quyền, nên khi bị khiếu nại thì nhà cung cấp phải hạ kênh xuống, dẫn đến người dùng xem không được ổn định.

Có thể nói, các nhà sản xuất thiết bị Android TV Box phụ thuộc rất lớn và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Do đó, một số ý kiến đề nghị Bộ TT&TT cần tính chuyện quản lý chất lượng kỹ thuật sản phẩm, cũng như quản lý nội dung cho thiết bị Android TV Box. Việc nhà nước có chính sách quản lý nội dung sẽ giúp các nhà sản xuất thiết bị an tâm hơn để phát triển sản phẩm của mình.

Nhà cung cấp thiết bị Android ngóng việc quản lý bản quyền nội dung OTT

Thị trường đang bùng nổ thiết bị hỗ trợ người dùng xem nội dung OTT.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận