Thái Lan yêu cầu quét hình ảnh và dấu vân tay cho thẻ SIM từ tháng 2/1018

Thái Lan yêu cầu quét hình ảnh và dấu vân tay cho thẻ SIM từ tháng 2/1018

Thái Lan yêu cầu quét hình ảnh và dấu vân tay cho thẻ SIM từ tháng 2/1018

Cuối tháng 1 vừa qua để tăng cường chống khủng bố và an ninh kỹ thuật số cho toàn quốc, Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu bất cứ người dùng nào khi mua SIM thẻ đều phải đăng ký dấu vân tay hoặc quét hình ảnh. Quy định được áp dụng trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 2/2018.

Thông tin về thuê bao di động cũng như dấu vấn tay và khuôn mặt của chủ thuê bao sẽ được gửi đến hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia do Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Quốc gia phụ trách, sau khi được kiểm tra và đủ điều kiện thì mới chính thức kích hoạt thẻ SIM.

Không những thế quy định còn được áp dụng cho tất cả thuê bao di động mới trả trước và trả sau, kể cả đối với người nước ngoài đều yêu cầu phải làm đúng thủ tục.

Biện pháp chống khủng bố và ngăn chặn tội phạm công nghệ cao

Vào tháng 11/2017 theo Takorn Tantasith, Tổng thư ký của Ủy ban Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Thái  cho biết quy định mới này được giống với những yêu cầu trước đó tại các nước Bangladesh, Saudi Arabia và Pakistan: "Chúng ta đang bước vào thời đại kỹ thuật số, hầu hết tiền tệ đều đang được liên kết với các dịch vụ di động. Bằng cách này, sẽ làm tăng sự tin tưởng vào hệ thống ngân hàng và cải thiện sự an toàn thông qua thanh toán trên di động. Một số kẻ giả mạo thường dùng ID cá nhân của người khác để đăng ký SIM thẻ cho mình, đây chính là vấn đề đang tồn tại".

Chính vì thế những quy định mới nhằm đảm bảo sự riêng tư đối với cá nhân nói riêng cũng như một đất nước có nền du lịch phát triển như Thái Lan nói chung. Đồng thời, khách du lịch cũng được yêu cầu kiểm tra khuôn mặt dựa vào ảnh trên hộ chiếu của mình.

Vào tháng 6 năm trước, Thái Lan đã đưa ra một thí điểm tại vùng phía Nam đất nước - nơi mà hầu hết xảy ra các cuộc khủng bố bom được kích hoạt bởi điện thoại thông minh. Hay trước đó do thiếu quy định chặt chẽ trong thị trường SIM thẻ nên xảy ra sự việc 3 người đàn ông Trung Quốc mua được gần 400 nghìn thẻ SIM Thái Lan sử dụng vào hoạt động "click farm" - chuyên thuê người để nhấn vào các quảng cáo trả tiền, thực hiện những giao dịch mua bán gian lận. Sau khi bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, 3 người này khai rằng họ đã thuê các công ty Trung Quốc để "like" một số sản phẩm thông qua hàng trăm điện thoại thông minh kết nối với máy tính. 

Chính quyền tại các địa phương cho hay, hầu hết các nhà cung cấp thẻ SIM di động tại Thái Lan đã sẵn sàng thực hiện các thủ tục với những thiết bị cần thiết.

Trong thời điểm Thái Lan đang thúc đẩy điện tử hóa cũng như thanh toán trực tuyến trên toàn quốc thì quy định mới này sẽ giúp chính quyền địa phương ngăn ngừa các đối tượng tội phạm công nghệ cao cũng như đảm bảo an ninh trên mạng internet.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận