Thiếu đội ngũ làm truyền hình chuyên nghiệp

Thiếu đội ngũ làm truyền hình chuyên nghiệp

Thiếu đội ngũ làm truyền hình chuyên nghiệp

Trong lĩnh vực truyền hình đang thiếu đội ngũ làm nội dung chuyên nghiệp. Ảnh có tính minh họa: Internet

Theo ông Phạm Thanh Xuân, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long, thời gian qua dù đã nâng thời lượng các chương trình tự sản xuất của các Đài lên đáng kể nhưng các chương trình có nguồn gốc nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng khá cao, nhất là đối với phim truyện nước ngoài. Thị trường nội dung chương trình trong nước vẫn khan hiếm, từ phim tư liệu, ký sự về lịch sử, đất nước con người Việt Nam đến phim truyện, các chương trình giải trí.

Nguyên nhân của tình trạng trên là năng lực sản xuất chương trình của các Đài chưa đủ mạnh, từ nhân sự, kinh phí đến cơ sở vật chất trang thiết bị kỹ thuật, trong đó trọng tâm vẫn là vấn đề nhân sự.

Thách thức lớn nhất với các Đài PT-TH hiện nay là nguồn nhân sự vừa thừa vừa thiếu, không bắt kịp với xu thế phát triển. Sản xuất chương trình truyền hình là một quá trình sáng tạo rất công phu, đòi hỏi sự tinh thông, chuyên sâu trong lĩnh vực nghề nghiệp rất đặc thù. Đội ngũ nhân sự chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất chương trình rất đa dạng, từ phóng viên, biên tập viên, diễn viên, đạo diễn, quay phim, phụ trách âm thanh ánh sáng và cả những chuyên gia kỹ thuật trình độ cao. Tuy nhiên, cơ sở đào tạo các chức danh chuyên môn trong lĩnh vực này rất hạn chế, cụ thể như chức danh đạo diễn và quay phim, cả nước chỉ có 2 cơ sở đào tạo tại Hà Nội và TP.HCM với số lượng học viên khiêm tốn.

Chất lượng phim Việt trên sóng truyền hình không như mong đợi, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là ở khâu kịch bản, nhiều năm qua chúng ta không có trường đào tạo nghề biên kịch mà chủ yếu là tự phát. Do đó, có thể nói nhân sự làm truyền hình của nước ta bị hụt hẫng ở nhiều khâu quan trọng dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp trong quy trình sản xuất chương trình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận