Trước 31/12/2016, VNPT, Viettel và MobiFone phải thu hồi toàn bộ SIM đã đăng ký thông tin

Trước 31/12/2016, VNPT, Viettel và MobiFone phải thu hồi toàn bộ SIM đã đăng ký thông tin

Trước 31/12/2016, VNPT, Viettel và MobiFone phải thu hồi toàn bộ SIM đã đăng ký thông tin

Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình, sau một thời gian sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ (Ảnh minh họa. Nguồn: baogiaothong.vn)

Bộ TT&TT vừa yêu cầu 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G, bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại.

Ngày 25/7/2016, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã ký công văn gửi 3 nhà mạng VNPT, Viettel và MobiFone về việc quản lý thuê bao di động trả trước.

Công văn của Bộ TT&TT cho biết, ngày 8/7/2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về quản lý thuê bao di động trả trước tại trụ sở Văn phòng Chính phủ. Tham dự cuộc họp này có đại diện lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Tổng Công ty VinaPhone và Văn phòng Chính phủ.

Căn cứ đề xuất của các Bộ, cam kết của các doanh nghiệp viễn thông và tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng tại cuộc họp, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G (bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại); Rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình (qua tin nhắn và các hình thức phù hợp khác), sau một thời gian sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được yêu cầu phải rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016. Việc mua bán SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có nhân viên giao dịch của doanh nghiệp viễn thông di động được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương xây dựng phương án thực hiện, kế hoạch triển khai các nội dung trên và báo cáo về Bộ TT&TT trước ngày 31/8/2016 để Bộ báo cáo Chính phủ và xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất.

Trước đó, kết luận hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016 ngành TT&TT diễn ra vào ngày 12/7/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ rõ một trong những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục là tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn nhiều; là vấn nạn gây nhiều bức xúc cho người dân.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo các đơn vị trong các tháng cuối năm nay cần  tăng cường thực hiện các Chỉ thị 82 ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng;  Chỉ thị 04 ngày 15/01/2016 về tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập internet băng rộng cố định mặt đất và Chỉ thị 11 ngày 18/3/2016 về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định. Đồng thời, cần đẩy mạnh quản lý cạnh tranh, khuyến mại, chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi người sử dụng; phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; khuyến khích các cơ quan báo chí giám sát, phát hiện các hành vi dung túng cho việc mua, bán SIM rác, phát tán tin nhắn rác và cung cấp thông tin rộng rãi cho người dân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận