Vì sao Hà Nội chậm lắp đặt đầu thu truyền hình cho người nghèo?

Vì sao Hà Nội chậm lắp đặt đầu thu truyền hình cho người nghèo?

Vì sao Hà Nội chậm lắp đặt đầu thu truyền hình cho người nghèo?

Bộ TT&TT được giao triển khai Dự án hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương trên cả nước. Ảnh minh họa: Internet

Theo kết quả đầu thầu  dự án “Hỗ trợ đầu thu truyền hình số tại Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Cần Thơ và các địa bàn phụ cận bị ảnh hưởng bởi lộ trình tắt sóng truyền hình tương tự theo Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”. Liên danh Tecapro – Vietcoms trúng gói thầu mua sắm và lắp đặt đầu thu tại Hà Nội và 5 tỉnh phụ cận. Tổng số lượng đầu thu của gói thầu này là 128.633 bộ đầu thu, trong đó riêng Hà Nội là hơn 34.000 bộ. Theo hợp đồng ký kết với Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam, Tecapro – Vietcoms phải đảm bảo hoàn thành lắp đặt cho từng hộ dân thụ hưởng trước ngày 15/5/2016.

Tuy nhiên, theo Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích, 22 tỉnh, thành khác của Dự án đều đã ở trong giai đoạn cuối để hoàn thành việc lắp đặt, tỉnh ít nhất cũng đã hoàn thành được 70%, tỉnh nhiều đã hoàn thành xong 90%. Liên danh Tecapro – Vietcoms triển khai lắp đặt đầu thu cho bà con nghèo ở 5 tỉnh phụ cận từ giữa tháng 4, nhưng riêng Hà Nội thì chưa triển khai được do thiếu sự hợp tác của chính quyền địa phương.

Nguyên nhân của việc chậm trễ triển khai lắp đặt đầu thu cho người nghèo ở Hà Nội là do UBND TP Hà Nội đã ký Biên bản hợp tác với Tập đoàn Viettel triển khai Đề án số hóa truyền hình mặt đất của Hà Nội đúng vào thời điểm Bộ TT&TT triển khai dự án.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Viettel sẽ triển khai lắp đặt truyền hình cáp cho toàn bộ số hộ nghèo và cận nghèo của Hà Nội (65.377 hộ nghèo, 34.005 cận nghèo), những hộ thụ hưởng sẽ được miễn phí thuê bao trong thời gian đầu, đến khi các hộ này thoát nghèo sẽ chuyển sang ký hợp đồng sử dụng dịch vụ truyền hình cáp với giá thuê bao ưu đãi.

Cùng với việc tiếp nhận tài trợ của Viettel, vào cuối tháng 3/2016, UBND TP Hà Nội đã chuyển giao nhiệm vụ hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công xem truyền hình số cho Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, thay vì giao cho Sở TT&TT chủ trì như trước đây.

Ông Đặng Văn Bất, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho hay, từ ngày 4/5, Viettel tiến hành khảo sát và thí điểm lắp đặt tại 2 xã: xã Ngọc Mỹ huyện Quốc Oai (đã có hạ tầng của Viettel và có 97 hộ nghèo) và xã Liên Châu huyện Thanh Oai (xã chưa có hạ tầng của Viettel và  có 149 hộ nghèo). Việc thí điểm này nhằm đánh giá tiến độ, thời gian thực hiện, chi phí và rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ.

Tuy nhiên, qua triển khai thí điểm cũng như khảo sát địa bàn thực tế, Viettel đã gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện, trong đó khó khăn lớn nhất là Viettel chưa có hạ tầng tại nhiều địa bàn, đặc biệt là tại các xã ở xa trung tâm, miền núi nên chưa lắp đặt truyền hình cáp được.

"Do phát sinh nhiều khó khăn, nếu Viettel Hà Nội lắp đặt truyền hình cáp xong cho toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo của Hà Nội phải mất 2 năm. Chưa kể những phát sinh khác như vấn đề bảo dưỡng, sữa chữa khi có vấn đề chất lượng dịch vụ ở những khu vực xa, khi lắp xong rồi ai sẽ đảm bảo cho dân", ông Bất nói.

Đến nay, Viettel Hà Nội chỉ có thể hỗ trợ lắp đặt truyền hình cáp cho khoảng 12.000 hộ nghèo trước thời hạn tắt sóng truyền hình analog là ngày 15/8. Trước khó khăn của Viettel, Sở LĐ-TB&XH cùng Viettel đành đề xuất “chữa cháy” bằng phương án sẽ lắp đặt song song truyền hình cáp và đầu thu truyền hình mặt đất (theo dự án Bộ TT&TT đang triển khai) để kịp tiến độ tắt sóng mềm truyền hình analog.

Do thời hạn tắt sóng truyền hình analog chỉ còn 25 ngày nữa, nên việc phải hoàn thành lắp đặt hơn 34.000 đầu thu tới tận nhà dân là một khó khăn rất lớn đối với nhà thầu.

Chỉ đạo tại cuộc họp với Bộ TT&TT vào sáng ngày 18/5/2016 để giải quyết khó khăn này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu: “việc triển khai hỗ trợ lắp đặt đầu thu truyền hình mặt đất cho các hộ nghèo, cận nghèo phải làm ngay nếu không sẽ bị muộn”.

Việc chính quyền Hà Nội từ chối không cho doanh nghiệp trúng thầu triển khai lắp đặt đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo ngày từ giữa tháng 4 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai hỗ trợ đầu thu cho người dân, vì đến ngày 15/6/2016 là thời điểm tắt sóng mềm truyền hình analog.

Một lãnh đạo của Ban chỉ đạo số hóa truyền hình quốc gia cho rằng, việc Hà Nội cho dừng tiếp nhận đầu thu từ Dự án của Bộ TT&TT để tiếp nhận tài trợ của Viettel là một chỉ đạo nhầm lẫn. Vì việc triển khai hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn quốc gia là việc Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TT&TT, Hà Nội phải có trách nhiệm hỗ trợ Bộ TT&TT thực hiện.

“Theo quyết định Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội có thể tiếp nhận viện trợ từ bất cứ ai, từ bất cứ nguồn nào nhưng là để triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo hoặc các đối tượng chính sách khác theo chuẩn riêng của Hà Nội. Còn việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương trên cả nước là việc của Bộ TT&TT, Hà Nội không thể từ chối”, vị lãnh đạo này khẳng định. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận