Viettel kiến nghị sớm đấu giá băng tần 4G, VNPT và MobiFone nói chưa

Viettel kiến nghị sớm đấu giá băng tần 4G, VNPT và MobiFone nói chưa

Viettel kiến nghị sớm đấu giá băng tần 4G, VNPT và MobiFone nói chưa

Với băng tần 1800 MHz đã cấp cho 4 nhà mạng hiện nay thì không đủ để cung cấp dịch vụ 4G đúng tiêu chuẩn.

Ông Hoàng Sơn cho rằng, với băng tần 4G hiện nay không đủ để nhà mạng triển khai 4G chất lượng tốt. Phía Viettel đưa ra giải pháp nếu trong trường hợp việc đấu giá 4G chưa thực hiện được thì cho doanh nghiệp mượn băng tần này và vẫn đóng phí tần số như quy định hiện hành để đảm bảo chất lượng dịch vụ 4G cung cấp cho khách hàng. Ông Sơn nhấn mạnh, nhu cầu có thêm băng tần của nhà mạng rất bức thiết, trong khi đó băng tần 2.6 GHz vẫn đang bỏ không sẽ gây lãng phí. Sau khi Bộ TT&TT tiến hành đấu giá băng tần nhà mạng sẽ trả lại băng tần này cho Bộ.    

Đây là lần thứ 2 Viettel chính thức kiến nghị Bộ TT&TT về việc sớm tổ chức đấu giá băng tần 4G. Tại Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ TT&TT mới đây, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel đề nghị: Trong lúc chờ đấu giá băng tần 2.6 Ghz, Viettel đề nghị Bộ TT&TT cho đăng ký dùng trước băng tần này vì nhu cầu sử dụng tần số rất cần thiết để phát triển dịch vụ 4G.

Trước kiến nghị của Viettel, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, với băng tần 1800 MHz đã cấp cho 4 nhà mạng thì không đủ để cung cấp dịch vụ 4G có chất lượng đúng tiêu chuẩn. Việc cung cấp dịch vụ 4G đúng nghĩa 4G sẽ chỉ được thực hiện khi cấp phép cho nhà mạng băng tần 2.6 GHz.  Tuy nhiên, đấu giá băng tần 2.6 GHz đang gặp khó khăn bởi phải tuân thủ theo Luật Đấu giá mới nên phải tạm dừng. Bộ TT&TT đang kiến nghị với Thủ tướng về những khó khăn này.

“Cục Tần số lấy ý kiến 9 doanh nghiệp viễn thông về cấp phép sớm băng tần 2.6 GHz thì có 7 doanh nghiệp đồng ý cấp phép sớm để triển khai trong năm 2018. Hai doanh nghiệp là VNPT và MobiFone đề nghị lùi cấp phép sang năm 2019. Thế nhưng, anh Trần Mạnh Hùng (Chủ tịch VNPT - PV) có gặp tôi đề nghị sớm cấp phép băng tần 2.6 GHz. Nếu đến năm 2019 mới cấp phép băng tần 2.6 GHz sau đó phải mất thời gian triển khai thì liệu đến năm 2020 có cung cấp 4G trên băng tần này hay không? Quan điểm của tôi là ủng hộ ý kiến của 7 doanh nghiệp để sớm đưa băng tần 2.6 GHz vào khai thác”, ông Đoàn Quang Hoan nhấn mạnh.

Trước kiến nghị này của Viettel, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Tần số Vô tuyến điện phải hoàn thiện báo cáo Thủ tướng về triển khai phương án cấp phép quyền sử dụng tần số 2.6 GHz và phương án đấu giá áp dụng theo Luật Đấu giá mới. Bộ trưởng nhấn mạnh, Cục Tần số phải thực hiện sớm chỉ đạo này.

Theo lộ trình mà Bộ TT&TT đưa ra trước đấy, hồ sơ đấu giá tần số 2.6 GHz cho 4G chính thức được phát hành ngày 30/6/2017 và các doanh nghiệp viễn thông sẽ có 3 tháng để hoàn thiện hồ sơ. Trong đợt đấu giá sẽ có 4 giấy phép băng tần được cấp, trong đó có 3 giấy phép là 40 MHz và có 1 giấy phép chỉ có 20 MHz. Cụ thể, khối băng tần A2-A2’: 2.510-2.530 MHz và 2.630-2.650 MHz sẽ có 40 MHz, khối băng tần B-B’: 2.530-2.550 MHz và/ 2.650-2.670 MHz có 40 MHz và khối băng tần C-C’: 2.550-2.570 MHz và 2.670-2.690 MHz có 40 MHz. Riêng khối băng tần A1-A1’: 2.500-2.510 MHz và 2.620-2.630 MHz chỉ có 20 MHz.

Hiện Việt Nam có 5 mạng di động là Viettel, MobiFone, VinaPhone, Gtel và Vietnamobile. Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, mỗi doanh nghiệp viễn thông sẽ chỉ được cấp phép 1 giấy phép 4G ở băng tần 2.6 GHz. Các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện được cấp giấy phép sử dụng băng tần với thời hạn 15 năm. Doanh nghiệp trúng đấu giá, khi triển khai hệ thống thiết bị vô tuyến điện phải tuân thủ điều kiện sử dụng băng tần; Tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật QCVN 47:2015/BTTTT về phổ tần số và bức xạ vô tuyến điện áp dụng cho các thiết bị thu phát vô tuyến điện; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm gốc thông tin di động phần truy nhập vô tuyến liên quan tới công nghệ LTE/LTE-Advanced; các giới hạn phát xạ đối với khối băng tần được cấp phép theo quy định tại phụ lục của Hồ sơ mời đấu giá.

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, trong lần đấu giá này không chỉ có 5 mạng di động hiện nay mới có quyền tham gia đấu giá mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng theo quy định của pháp luật về viễn thông cũng có thể tham gia đấu giá băng tần 2.6 GHz cho 4G. Như vậy, ngoài Viettel, MobiFone, VinaPhone, Gtel và Vietnamobile thì hàng loạt doanh nghiệp khác như FPT, CMC… cũng có thể tham gia đấu giá băng tần 4G. Việc Bộ TT&TT đấu giá băng tần 2.6 GHz nhằm minh bạch hóa chính sách về quản lý tần số đối với dịch vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và kinh tế trong sử dụng tần số vô tuyến điện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận