Viettel lại đề nghị Bộ TT&TT cấp thêm băng tần để đảm bảo chất lượng 4G

Viettel lại đề nghị Bộ TT&TT cấp thêm băng tần để đảm bảo chất lượng 4G

Viettel lại đề nghị Bộ TT&TT cấp thêm băng tần để đảm bảo chất lượng 4G

Viettel kiến nghị Bộ TT&TT sớm triển khai đấu giá băng tần 2.6 GHz hoặc cho Viettel sử dụng tần số này theo cơ chế thanh toán phí thuê băng tần như với các băng tần khác đang áp dụng hiện hành.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai Kế hoạch năm 2018 tổ chức ngày 22/12/2017 của Bộ TT&TT, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, hiện nay các nhà mạng khi triển khai cung cấp dịch vụ 4G, chủ yếu là dùng băng tần 1.800 MHz của mạng 2G. Thế nhưng, do yêu cầu cấp thiết về vùng phủ và dung lượng đảm bảo chất lượng 4G. Vì vậy, Viettel kiến nghị Bộ TT&TT sớm triển khai đấu giá băng tần 2.6 GHz hoặc cho Viettel sử dụng tần số này theo cơ chế thanh toán phí thuê băng tần như với các băng tần khác đang áp dụng hiện hành.

Tại hội nghị này, ông Hoàng Sơn cũng kiến nghị Bộ TT&TT điều chỉnh tiêu chí xác định doanh nghiệp thống lĩnh thị trường và sửa đổi thủ tục tiền kiểm, hậu kiểm trong việc triển khai đăng ký gói cước, giá cước.

Trước đó, phát biểu trong Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý III tại Bộ TT&TT mới đây, ông Hoàng Sơn cho rằng, băng tần 1800 MHz mà các doanh nghiệp đang triển khai 4G hiện nay không đủ để nhà mạng cung cấp 4G chất lượng tốt. Vì vậy, ông Hoàng Sơn kiến nghị nếu trong trường hợp việc đấu giá 4G chưa thực hiện được thì cho doanh nghiệp mượn băng tần 2.6 GHz và vẫn đóng phí tần số như quy định hiện hành để đảm bảo chất lượng dịch vụ 4G cung cấp cho khách hàng. Ông Sơn nhấn mạnh, nhu cầu có thêm băng tần của nhà mạng rất bức thiết, trong khi đó băng tần 2.6 GHz đang bỏ không sẽ gây lãng phí. Sau khi Bộ TT&TT tiến hành đấu giá, nhà mạng sẽ trả lại băng tần này cho Bộ.

Ông Hoàng Sơn cho biết, Viettel đang tập trung dịch chuyển thuê bao 3G chuyển sang 4G và đã có gần 7 triệu thuê bao 4G. Vì vậy, nhu cầu băng tần để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho khách hàng rất bức thiết.

Bình luận liên quan đến vấn đề này, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, theo số liệu của Viettel thông báo con số 6,9 triệu thuê bao 4G không phải quá lớn, nhưng đây là tín hiệu đáng mừng. Cục Tần số đã có văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT theo hướng tích cực, đó là tiếp tục đấu giá tần số 2.6 GHz cho các doanh nghiệp viễn thông và đang chờ chỉ đạo của Bộ.

Trước đó, Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, băng tần 1800 MHz đã cấp cho 4 nhà mạng thì không đủ để cung cấp dịch vụ 4G có chất lượng đúng tiêu chuẩn. Việc cung cấp dịch vụ 4G đúng nghĩa 4G sẽ chỉ được thực hiện khi cấp phép cho nhà mạng băng tần 2.6 GHz. Tuy nhiên, đấu giá băng tần 2.6 GHz gặp khó khăn bởi phải tuân thủ theo Luật Đấu giá mới nên phải tạm dừng. Bộ TT&TT đang kiến nghị với Thủ tướng về những khó khăn này.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Tần số Vô tuyến điện vào chiều ngày 19/12/2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải yêu cầu việc triển khai đấu giá băng tần 2.6GhZ cần thận trọng. Việc đấu giá băng tần 2.6Ghz lần đầu tiên triển khai trong khi Luật Đấu giá tài sản mới được ban hành, văn bản hướng dẫn chưa có. Bộ TT&TT rất ủng hộ đấu giá băng tần, nhưng khi thực hiện phải căn cứ vào các văn bản hướng dẫn, quy định của pháp luật. Nếu vướng chỗ nào mà chưa có văn bản hướng dẫn thì cần lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, sau đó báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ TT&TT đang dự thảo văn bản xin ý kiến Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đề nghị Cục Tần số Vô tuyến điện sau khi Bộ TT&TT báo cáo Thủ tướng, Cục phải tích cực làm việc với các đơn vị của Văn phòng Chính tham mưu cho Thủ tướng để sớm có ý kiến chỉ đạo chính thức, một mặt chuẩn bị nội dung liên quan đến việc đấu giá băng tần này. Sau khi Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo sẽ cố gắng thực hiện trong năm 2018. Việc thí điểm đấu giá băng tần 2.6Ghz sẽ là cơ sở để thực hiện đấu giá băng tần “kim cương” 700Mhz sau khi hoàn thành số hóa truyền hình.

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, trong lần đấu giá này không chỉ có 5 mạng di động hiện nay mới có quyền tham gia đấu giá mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có hạ tầng mạng theo quy định của pháp luật về viễn thông cũng có thể tham gia đấu giá băng tần 2.6 GHz cho 4G. Như vậy, ngoài Viettel, MobiFone, VinaPhone, Gtel và Vietnamobile thì hàng loạt doanh nghiệp khác như FPT, CMC… cũng có thể tham gia đấu giá băng tần 4G. Việc Bộ TT&TT đấu giá băng tần 2.6 GHz nhằm minh bạch hóa chính sách về quản lý tần số đối với dịch vụ, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và kinh tế trong sử dụng tần số vô tuyến điện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận