VTC kiến nghị Bộ TT&TT kiểm soát khuyến mãi truyền hình trả tiền

VTC kiến nghị Bộ TT&TT kiểm soát khuyến mãi truyền hình trả tiền

VTC kiến nghị Bộ TT&TT kiểm soát khuyến mãi truyền hình trả tiền

Giám đốc VTC Digital mới kiến nghị Bộ TT&TT có biện pháp kiểm soát các chương trình khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC mới đây, ông Phan Minh Thế, Giám đốc Công ty VTC Dịch vụ truyền hình số (VTC Digital) đã kiến nghị: Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét kiểm soát các chương trình khuyến mãi của nhà cung cấp dịch vụ truyền hình, để đảm bảo chống bán phá giá, cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ông Thế cho hay, trong thị trường truyền hình đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cộng thêm sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông lớn đầu tư vào thị trường tạo sức ép rất lớn cho các doanh nghiệp truyền hình. Các doanh nghiệp truyền hình luôn phải đầu thu nâng cao chất lượng dịch vụ và liên tục điều chỉnh giá bán, thậm chí nhiều đơn vị bán dưới giá vốn rồi dùng thủ pháp kinh doanh để bù chéo, độc quyền sự kiện để thu hút thuê bao. Chi phí cho nội dung bản quyền ngày càng tăng lên, chi phí cố định phải trả khó có thể bù đắp được.

Như ICTnews đã nhiều lần đưa tin, từ năm 2013 trở lại đây, một số doanh nghiệp truyền hình đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, tặng thêm cước thuê bao, tặng tháng sử dụng, miễn phí đầu thu HD để giảm giá, thu hút khách hàng. Đặc biệt là cuộc chiến trong lĩnh vực truyền hình cáp giữa 3 nhà cung cấp: SCTV, VTVcab, HCATV ở Hà Nội, và giữa SCTV, VTVcab và HCTV ở TP.HCM đã diễn ra không ngừng.

Ví dụ, ở Hà Nội, truyền hình cáp SCTV từ đầu năm 2015 đến nay đang áp dụng chính sách khách hàng đóng trước 3 tháng thuê bao trở lên sẽ được tặng thêm số tháng sử dụng bằng số tháng đóng trước. SCTV đang áp dụng phí thuê bao tháng là 80.000 đồng/tháng đối với dịch vụ HD và 65.000 đồng/tháng đối với dịch vụ SD. Với chính sách ưu đãi cước như hiện nay, thuê bao truyền hình SCTV có cơ hội chọn lựa mức cước chỉ 40.000 đồng/tháng. Nếu khách hàng đóng cước 12 tháng cước với mức 960.000 đồng sẽ được sử dụng dịch vụ trong 24 tháng. Với khách hàng dùng dịch vụ Internet, SCTV cũng đang áp dụng chính sách đóng 3 tháng cước được tặng thêm 3 tháng sử dụng.

Trong khi SCTV đang ưu đãi lớn cho khách hàng Hà Nội, thì ngược lại đối thủ của SCTV là VTVcab lại dành nhiều chương trình ưu ái cho khách hàng tại TP.HCM. VTVcab liên tục áp dụng chính sách ưu đãi lớn cho khách hàng đăng ký mới hoặc chuyển đổi dịch vụ từ nhà mạng khác sang. Bên cạnh được ưu đãi tặng đầu thu, miễn toàn bộ phí hòa mạng, tặng thêm tháng sử dụng cho khách hàng, khách hàng còn được tặng bia Đại Việt, sữa TH Truemilk khi chuyển đổi hoặc đăng ký mới dịch vụ HD của VTVcab

Khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền khác và đã đóng trước cước phí thuê bao của dịch vụ truyền hình trả tiền đó mà chuyển sang lắp đặt, sử dụng dịch vụ truyền hình số SD – HD của VTVcab thì được giữ nguyên số tháng còn lại để chuyển đổi sang Gói Kênh HD nhưng không bao gồm các tháng được khuyến mại từ nhà cung cấp dịch vụ trước đó. Tại TP.HCM, VTVcab mới chen chân vào thị trường, trong khi tại đây đã có hai nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp rất mạnh là SCTV và HCTV.

Có thể nói, thị trường truyền hình trả tiền trong hơn 2 năm trở lại đây luôn diễn ra những cuộc đại chiến về khuyến mãi, nhất là trong lĩnh vực truyền hình cáp. Việc các nhà đài chạy đua khuyến mãi làm khách hàng hưởng lợi chưa từng có vì được dùng dịch vụ truyền hình cáp với giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn những năm trước gấp nhiều lần. Dịch vụ truyền hình cạnh tranh khốc liệt đã mang lại nhiều lợi ích và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng.  

Tuy nhiên, không ít người đặt câu hỏi: Việc áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá triền miên hết đợt này đến đợt khác của như vậy, liệu các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có vi phạm quy định về khuyến mãi, giảm giá hay không?

Điều 5 Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006 Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại quy định: "Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại..." .

Bên cạnh đó, Điều 9 của Nghị định cũng quy định: "Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày".

Như vậy việc một nhà cung cấp dịch vụ truyền hình áp dụng chính sách khuyến mãi giảm cước trực tiếp trong một thời gian dài, vượt quá 90 ngày trong một năm là vi phạm các quy định về khuyến mãi, giảm giá được quy định trong Nghị định 37/2006/NĐ-CP ngày 4/4/2006.

Việc các nhà cung cấp dịch vụ khuyến mãi, giảm giá không những nhằm mục tiêu thu hút khách hàng mà còn có khả năng tận diệt đối thủ yếu hơn, bên cạnh đó phát sinh hệ lụy khiến giá cước truyền hình Việt Nam thấp nhất trong khu vực ASEAN.

Mặc dù Bộ TT&TT đã có văn bản trả lời Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) về việc dịch vụ truyền hình trả tiền không nằm trong danh mục quản lý giá theo Luật Giá, do đó vấn đề quản lý giá dịch vụ truyền hình sẽ không được đưa vào dự thảo Nghị định quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền do Bộ TT&TT đang soạn thảo.

Tuy nhiên, trước tình trạng cạnh trạnh trên thị trường truyền hình trả tiền đang có diễn biến phức tạp, VNPayTV cũng như các doanh nghiệp truyền hình đã liên tục đưa ra đề xuất: Bộ TT&TT cần phải quản lý giá dịch vụ truyền hình.

Nghịch lý nhất là các doanh nghiệp truyền hình trả tiền vừa tố cáo lẫn nhau bán phá giá để cạnh tranh, mặt khác cũng chính các doanh nghiệp này cũng đã và đang chạy đua giảm giá, đồng thời cũng chính họ lại lên tiếng đòi nhà nước phải quản lý giá.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 

Tham gia bình luận