Xử lý vụ dùng Fly TV lấy tín hiệu K+ để thu tiền phân phối trái phép

Xử lý vụ dùng Fly TV lấy tín hiệu K+ để thu tiền phân phối trái phép

Thông tin vừa được ông Ngô Huy Toàn, Trưởng Phòng Thanh tra Báo chí – Xuất bản, Thanh tra Bộ TT&TT, chia sẻ tại Hội thảo Chung tay Bảo vệ quyền tác giả vừa diễn ra sáng 13/7/2016 trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Phim và công nghệ truyền hình Việt Nam năm 2016 ở Hà Nội.

Xử lý vụ dùng Fly TV lấy tín hiệu K+ để thu tiền phân phối trái phép
Ông Ngô Huy Toàn chia sẻ thông tin tại Hội thảo Chung tay bảo vệ quyền tác giả sáng 13/7/2016.

Ông Ngô Huy Toàn cho biết, mới đây, Thanh tra Bộ TT&TT đã phối hợp với cơ quan Bộ Công an tìm ra một thanh niên sống ở nông thôn đã tạo lập ra được thiết bị Fly TV, qua thiết bị này lấy được tín hiệu từ K+ rồi phân phối tín hiệu đó để thu tiền.

“Đây là tình huống mới. Việc xử lý rất khó khăn vì đối tượng nêu trên giấu danh tính khi đăng ký sử dụng tên miền. Người đó cũng không trực tiếp thu tiền mà qua rất nhiều cấp trung gian khác nhau. Chúng tôi phải phối hợp với cơ quan an ninh văn hóa lần mãi mới ra được người này. Mặc dù mức độ xâm hại chưa lớn lắm, thu lợi chưa nhiều lắm nhưng đối tượng đó đã bị xử lý và đã chấp hành nghiêm túc quyết định xử lý của cơ quan chức năng”, ông Ngô Huy Toàn nói.

“Có thể trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm, đối tượng chưa nghĩ đến hậu quả phải gánh chịu tác động về mặt lâu dài, sau khi làm việc với cơ quan chức năng thì đã nhận thức ra vấn đề và cam kết không tái phạm hành vi tương tự.

Qua câu chuyện vi phạm bằng Fly TV nêu trên, có thể thấy công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cần tăng cường hơn nữa. Một số người trong xã hội không có chủ định vi phạm bản quyền bằng mọi cách nhưng họ chưa nắm rõ quy định của pháp luật”, ông Ngô Huy Toàn chia sẻ thêm.

Trưởng phòng Thanh tra Báo chí – Xuất bản cũng đã nhấn mạnh một số khó khăn mà cơ quan chức năng phải đối mặt trong môi trường số, đó là rất khó xác minh đối tượng vi phạm.

“Với website xuất xứ tên miền Việt Nam thì việc xử lý không khó. Với những cá nhân đăng ký sử dụng tên miền nước ngoài thông qua đại lý cũng có thể dễ dàng tìm ra. Nhưng khi đối tượng vi phạm sử dụng tên miền nước ngoài, giấu địa chỉ IP... thì quá trình phối hợp giữa các quốc gia không thể ngày một ngày hai mà đòi hỏi quy trình thủ tục chặt chẽ..

Thực tế, giờ nhiều người không qua đại lý đăng ký tên miền mà trực tiếp đăng ký thẳng với tổ chức tên miền nước ngoài, chúng tôi rất khó kiểm tra, xử lý cũng như xác minh đối tượng. Nội dung này trong nhiều diễn đàn tôi đã có cơ hội trao đổi với đại diện các hiệp hội, tổ chức nước ngoài, nhưng câu trả lời chưa thực sự rõ nét lắm”, ông Ngô Huy Toàn phân tích.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận