10 hệ thống vũ khí CIWS nguy hiểm nhất trên tàu chiến

10 hệ thống vũ khí CIWS nguy hiểm nhất trên tàu chiến

(Kiến Thức) - Ngoài AK-630, Kashtan (Nga) hay Phalanx (Mỹ), trên thế giới còn nhiều hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) cực kỳ nguy hiểm khác trang bị trên tàu chiến. Hãy cùng tìm hiểu chúng!

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien
 Kashtan là một trong những hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) chết người nhất hiện nay. Nó bao gồm 2 khẩu pháo 6 nòng xoay 30mm và 8 tên lửa phòng không 9M311 trong một tháp pháo. Mỗi tháp pháo đều có radar theo dõi riêng và cũng như cảm biến quang điện và hồng ngoại, có thể được gắn với một hệ thống điều khiển hỏa lực trung ương, tích hợp thêm vào một hệ thống chiến đấu tổng thể. Như tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, một hệ thống  chiến đấu như vậy có khả năng đặt rất nhiều hệ thống Kashtan xung quanh, tạo nên một bức tường lửa không có gì có thể thâm nhập vào.   

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-2
 SeaRAM (tàu chiến Mỹ) là một sự kết hợp giữa hệ thống điều khiển của Mk.15 Phalanx CIWS và giàn phóng tên lửa RIM-116 RAM. SeaRAM được thiết kế để mở rộng phạm vi tác chiến và cho phép tàu chiến được bảo vệ hiệu quả với  các mối đe dọa như tên lửa siêu âm và cận âm. Một bệ phóng 11 tên lửa RIM-116 RAM  thay thế pháo 20mm M61 của Mk.15 Phalanx. SeaRAM kết hợp độ chính xác cao, tầm bay và khả năng cơ động của tên lửa RIM-116 với hệ thống tìm kiếm, theo dõi độ phân giải cao và khả năng phản ứng nhanh của Phalanx. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-3
Goalkeeper là một hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần của Hà Lan, được giới thiệu vào năm 1979. Nó là một hệ thống vũ khí phòng thủ hoàn toàn tự động để chống lại tên lửa rất cơ động, máy bay và tàu cơ động cao. Sau khi kích hoạt, hệ thống tự động cam kết toàn bộ quá trình từ phát hiện, giám sát đến tiêu diệt, sau đó lựa chọn các mục tiêu ưu tiên tiếp theo. Hệ thống sử dụng pháo nòng xoay 7 nòng 30mm GAU-8 Avenger – loại pháo sử dụng trên máy bay A-10 Warthorg với tốc độ bắn lên đến 4.200 phát/phút. Goalkeeper có 2 radar, một radar 2D băng sóng I để phát hiện, nhận dạng mục tiêu và một radar theo dõi băng sóng I và K để giám sát, theo dõi và chỉ thị mục tiêu. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-4
Rheinmetall Oerlikon Millennium Gun hoặc Rheinmetall GDM-008 là một hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần được thiết kế bởi Rheinmetall Air Defence AG (trước đây được biết đến như Oerlikon Contraves) để gắn trên tàu. Nó sử dụng pháo ổ xoay 35mm 35/1000 với tốc độ bắn 1.000 phát/phút và sử dụng đạn AHEAD, loại đạn này có khả năng tự động đo lường và lập trình, mỗi đạn AHEAD chứa 152 viên tungsten nhỏ  có thể bắn về phía mục tiêu đang bay tới. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-5
Mk.15 Phalanx là một hệ thống phòng thủ tầm gần được sử dụng phổ biến trong Hải quân Mỹ và các nước Đồng Minh. Nó sử dụng pháo 20mm M61 Vulcan được dùng trên các máy bay tiêm kích của Mỹ với tốc độ bắn lên đến 4.500 phát/ phút kết nối với một radar điều khiển hỏa lực băng sóng Ku để theo dõi các mục tiêu đang tiếp cận. Một hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động cho phép nó tự động tìm kiếm, phát hiện, theo dõi, và xác nhận tiêu diệt mục tiêu nhờ sử dụng hệ thống máy tính kiểm soát radar. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-6
Một hệ thống phòng thủ tầm gần “cổ điển” cực kỳ đáng tin cậy của Liên Xô-Nga là AK-630. Đây là hệ thống pháo nòng xoay 6 nòng 30mm với tốc độ bắn lên đến 5000 phát/phút được điều khiển với 2 chế độ: bằng radar hoặc bằng tay, tạo nên một lưới lửa dày đặc tiêu diệt bất cứ mối đe dọa nào ở phạm vi gần nó. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-7
Hiện nay Nga đã phát triển hệ thống pháo AK-630M-2 “Duet” mới hơn với 2 pháo nòng xoay 6 nòng 30mm và lớp vỏ ngoài hỏ trợ tàng hình. Tốc độ bắn của pháo này lên đến 10.000 phát/phút. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-8
DARDO (hay”Dart”) là một hệ thống phòng thủ tầm gần của Ý do Brada và Oto Melara chế tạo. Hệ thống  CIWS này khác với các hệ thống khác là nó không tạo một bức lường lửa với dày đặc đạn mà nó sử dụng 2 khẩu pháo Bofors 40 mm bắn đạn nổ mạnh phá mảnh vào mục tiêu. Một radar kiểm soát hỏa lực RTN-10X và một hệ thống kiểm soát hỏa lực RTN-20X giúp việc bắn vào mục tiêu chính xác. Tốc độ bắn của nó là 900 phát/phút. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-9
Sea Zenith là một hệ thống phòng thủ tầm gần tiên tiến do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo. Nó sử dụng 4 pháo 25mm của Oerlikon với tốc độ bắn của cả 4 pháo là hơn 3.200 phát/phút, tạo nên một lưới lửa phòng thủ chống lại các tên lửa hành trình bay thấp, tên lửa chống hạm, trực thăng, ca nô hay thủy lôi. 

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-10
Meroka là một hệ thống phòng thủ tầm gần 12 nòng 20mm của Hải quân Tây Ban Nha. Nó sử dụng 12 khẩu pháo 20mm/120 Oerlikon gắn trên 2 hàng, mỗi hàng 6 khẩu pháo. Tốc độ bắn của cả 12 pháo là 1.440 phát/phút. Mục đích chính của hệ thống là phòng thủ chống lại tên lửa chống hạm, tên lửa có dẫn đường chính xác và các loại vũ khí, phương tiện  khác trong phạm vi gần. Vũ khí này được gắn chủ yếu vào các tàu hải quân Tây Ban Nha.  

10 he thong vu khi CIWS nguy hiem nhat tren tau chien-Hinh-11
Pháo đa dụng Denel 35mm (35DPG) là một hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần cho tàu chiến được chế tạo ở Nam Phi bởi Denel Land System. Nó hiện phục vụ trên các tàu hộ tống cỡ lớn lớp Valour của Hải quân Nam Phi. Vai trò chính của nó là để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng, máy bay cánh cố định và tên lửa. Nó có một vai trò thứ yếu đối là tiêu diệt các tàu nổi cỡ nhỏ như ca nô và mục tiêu bờ. 35DPG sử dụng 2 khẩu pháo 35mm GA35 với tốc độ bắn lên đến 1.100 phát/phút với tầm bắn tối đa lên đến 6km.  

Tri Năng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận