Ấn Độ hoàn thiện tên lửa Nirbhay, Trung Quốc chớ coi thường

Ấn Độ hoàn thiện tên lửa Nirbhay, Trung Quốc chớ coi thường

Không chỉ là một tên lửa hành trình siêu âm, Nirbhay còn là tên lửa đầu tiên của Ấn Độ được trang bị đầu đạn hạt nhân nặng chỉ 300kg.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong
 Theo thông tin được Sputnik đăng tải, tên lửa hành trình siêu âm có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân của Ấn Độ mang tên Nirbhay vừa được nước này thử nghiệm thành công hồi đầu tháng này. Nguồn ảnh: IDRW.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-2
 Đây là lần thứ 5 tên lửa hành trình Nirbhay được Ấn Độ mang ra thử nghiệm, ở hai lần thử nghiệm gần nhất vào năm 2015 và 2016, tên lửa Nirbhay đã thất bại khi thực hiện các bài bay kiểm tra tính năng. Nguồn ảnh: Indian.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-3
 Tuy nhiên, ở lần thử này, tên lửa Nirbhay của Ấn Độ đã xuất sắc hoàn thành yêu cầu, tiêu diệt được mục tiêu giả định với độ chính xác cao. Nguồn ảnh: Indian.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-4
 Theo phía Ấn Độ, thất bại ở hai lần thử nghiệm trước đó đã là bài học rất đắt nhưng cũng rất quý giá, giúp các nhà khoa học của nước này có thêm nhiều số liệu và kinh nghiệm để hoàn thiện tên lửa Nirbhay. Nguồn ảnh: Math.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-5
 Sau cuộc phóng thử thành công hồi đầu tháng 11 vừa rồi, phía Ấn Độ đã khẳng định các nhà khoa học của nước này đã khắc phục được hoàn toàn các khiếm khuyết đã gây ra thất bại của tên lửa Nirbhay trong hai lần thử trước đó. Nguồn ảnh: Defense.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-6
Lần phóng thử đầu tiên của Nirbhay được thực hiện vào năm 2012, đây là loại tên lửa hành trình siêu âm, tầm xa, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân do Ấn Độ tự nghiên cứu phát triển. Nguồn ảnh: Scroll.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-7
 Tổng trọng lượng của một quả tên lửa Nirbhay vào khoảng 1,5 tấn, tên lửa có chiều dài 6 mét, đường kính 0,52 mét và có khả năng mang theo đầu đạn nặng từ 200 tới 300 kg. Tầm bắn hiệu quả của Nirbhay ước đạt khoảng 1.500km. Nguồn ảnh: Economic.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-8
 Tên lửa sử dụng động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt tiên tiến và ít thấy trên các loại tên lửa phổ biến ngày nay, kèm theo sải cánh rộng 2,7 mét, tên lửa có thể bay với tốc độ cận âm vào khoảng Mach 0,8. Nguồn ảnh: BL.

An Do hoan thien ten lua Nirbhay, Trung Quoc cho coi thuong-Hinh-9
Phía Ấn Độ dự kiến, tới tháng 6/2018 tới đây, tất cả các vấn đề của tên lửa Nirbhay sẽ được nước này khắc phục hoàn toàn. Tuy nhiên sau lần phóng thử nghiệm thành công hồi đầu tháng 11 vừa rồi, có thể phía Ấn Độ sẽ hoàn thành sớm hơn mốc thời gian 6/2018 đã trước đó. Nguồn ảnh: IDRW.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận