Bất ngờ mẫu máy bay ném bom thế hệ 5 của Mỹ

Bất ngờ mẫu máy bay ném bom thế hệ 5 của Mỹ

(Kiến Thức) - Máy bay ném bom thế hệ 5 B-21 sẽ không mang theo số bom tương đương B-2, nhưng có tính năng tàng hình “vô đối”. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My
Mới đây, Không quân Mỹ đã ra bản phác họa mẫu thiết kế B-21 – máy bay ném bom thế hệ 5. Nhiều thông tin chi tiết cho thấy B-21 sẽ là mẫu máy bay vượt trội về công nghệ so với mẫu máy bay ném bom B2. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-2
Vượt qua Lockheed Martin, tập đoàn Northrop Grumman đã chính thức được quân đội Mỹ lựa chọn để thiết kế, chế tạo máy bay chiến lược ném bom tầm xa thế hệ thứ 5 cho quân đội. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-3
Quân đội Mỹ cũng đã lựa chọn 6 công ty hàng không phối hợp với Northrop Grumman để phát triển dự án này bao gồm: Pratt&Whitney, BAE Systems, Spirit Aerosystem, GKN Aerospace, Rockwell Collins và Orbital ATK. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-4
Pratt&Whitney sẽ cung cấp các động cơ mới trong khi 6 công ty còn lại sẽ tham gia chế tạo khung và các hệ thống khác cho máy bay. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-5
B-21 được thiết kế để thay thế máy bay ném bom B52 (ảnh) và B2 của Mỹ với thiết kế tùy chọn có người lái hoặc không người lái có thể mang cả vũ khí thông thường lẫn vũ khí hạt nhân. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-6
Theo phác họa thì B-21 có hình dáng bên ngoài giống máy bay ném bom B2 với cánh bay nhiều góc cạnh không có cánh đuôi giúp giảm bức xạ ra đa phản hồi. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-7
Các chuyên gia quốc phòng Mỹ nhận định, với thiết kế của B-21, không quân Mỹ sẽ đưa công nghệ tàng hình lên một tầm cao mới cho phép B-21 nâng cao hiệu quả hơn khi đối phó với ra đa ở dải tần thấp UHF và VHF vốn được sử dụng phổ biến để phát hiện máy bay tàng hình. 

Bat ngo mau may bay nem bom the he 5 cua My-Hinh-8
Tầm hoạt động của B-21 sẽ ít nhất là tương đương với B52 (từ 6.437km đến 8.046km) và nó không cần phải mang theo lượng vũ khí bằng B2 mà chỉ cần mang theo vũ khí lớn nhất sẵn có hiện nay là bom phá boongke MOP, GPU-57AB. 

Kim Bồng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận