Bất ngờ: Nga thay Mistral bằng…tàu sân bay Kuznetsov

Bất ngờ: Nga thay Mistral bằng…tàu sân bay Kuznetsov

Hay nói một cách khác, tàu sân bay Kuznetsov sẽ tạm thời làm thay nhiệm vụ vốn Nga định dùng với tàu đổ bộ Mistral mua của Pháp.

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov
 Tờ Izvestia dẫn nguồn tin quan chức Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu sân bay Kuznetsov sẽ được trang bị các trực thăng tấn công Ka-52K Katran vốn được thiết kế cho các tàu đổ bộ Mistral mà Pháp mua của Nga, nhưng đã không được chuyển giao.

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-2
 Cũng theo nguồn tin, việc quyết định trang bị Ka-52K cho tàu sân bay Kuznetsov sẽ tăng cường khả năng của tàu trong các hoạt động trên không, trong khu bực gần bờ, vốn là đặc trưng của các tàu lớp Mistral. Hay có thể hiểu một cách khác, có vẻ như Nga quyết định sử dụng tàu sân bay Kuznetsov thay thế cho tàu Mistral khi chưa tìm được hay chế tạo một con tàu thay thế.

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-3
 Cựu lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anatoly Sitnov cho biết, tàu có nhiệm vụ tiêu diệt các tàu nhỏ và thuyền, cơ sở hạ tầng ven biển của đối phương và hỗ trợ tấn công đổ bộ. Trên tàu Kuznetsov có thể bố trí đến 30 máy bay trực thăng tấn công, không có trong bất kỳ tàu sân bay nào khác trên thế giới.

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-4
 Thực vậy, hiếm có tàu sân bay nước nào trên thế giới lại trang bị tới 30 trực thăng tấn công. Nhưng điều đó cũng cho thấy Nga đang bế tắc trong việc tìm kiếm ứng viên thay thế tàu đổ bộ Mistral trong tương lai gần. Mặc dù các viện thiết kế của nước này đã tiết lộ về một siêu tàu đổ bộ tương đương trên Mistral, nhưng mọi thứ vẫn còn đang nằm trên giấy.

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-5
 Đáng lưu ý, trong cuộc hành trình tới Địa Trung Hải vào tháng 10/2016, tàu sân bay Kuznetsov sẽ được bố trí một vài trực thăng tấn công Ka-52K để thử nghiệm khả năng tác chiến và chiến đấu tại Syria. Nếu điều đó được thực hiện, đấy sẽ là lần đầu tiên tàu sân bay Kuznetsov trực tiếp tham chiến.

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-6
Theo tổng công trình sư của Tập đoàn Kamov Sergei Mikheev, trực thăng tấn công Ka-52K không có cánh quạt đuôi, cho phép không chỉ điều động một cách an toàn trong không gian chật hẹp, mà còn có thể cất cánh và hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết, thậm chí trong cơn bão. Với Ka-52K, chúng tôi giải quyết một số nhiệm vụ triển khai trong không gian hạn chế. Kết quả là, giống nhau bên ngoài với phương án bộ binh, đã có được một phiên bản hỏa lực yểm trợ trực thăng hoàn toàn mới. 

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-7
Cơ bản, phiên bản hải quân Ka-52K giống với phiên bản lục quân Ka-52 Alligator, một số bộ phận như càng hạ cánh được thiết kế lại, cánh phụ treo vũ khí được làm nhỏ lại để phù hợp với hoạt động trên tàu chiến. 

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-8
trực thăng Ka-52K có khả năng mang đầy đủ vũ khí như Ka-52 với tên lửa chống tăng Vikhr với tầm bắn 8-10km, tên lửa không đối không R-73 hoặc Igla-V…. 

Bat ngo: Nga thay Mistral bang…tau san bay Kuznetsov-Hinh-9
…đặc biệt Ka-52K còn có khả năng triển khai cả tên lửa hành trình chống hạm Kh-35 Uran. 

An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận