Bị Nga thách thức, Mỹ "nổi máu" trang bị vũ khí laser cho F-15

Bị Nga thách thức, Mỹ "nổi máu" trang bị vũ khí laser cho F-15

Ngay sau khi Tổng thống Putin công bố tổ hợp vũ khí laser mới nhất của Nga trong Thông điệp Liên bang 2018, thì Mỹ đã đáp trả lại bằng việc mang loại vũ khí này lên... chiến đấu cơF-15.

Theo hãng thống tấn Sputnik đăng tải, Không quân Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm loại vũ khí năng lượng cao hay còn được biết tới với cái tên khác là vũ khí laser trên chiến đấu cơ F-15E Strike Eagle của nước này.
Phía Mỹ cho rằng, với loại vũ khí laser này các phi đội F-15E của họ có thể bắn hạ được các tên lửa hành trình hoặc máy bay không người lái của đối phương trên không. Thông tin trên được người phát ngôn của Lầu Năm Góc trả lời báo chí chính thức vào hôm thứ hai vừa qua.
Bị Nga thách thức, Mỹ nổi máu trang bị vũ khí laser cho F-15
Tiêm kích F-15E của Không quân Mỹ. Ảnh: Sputnik.
Hệ thống thử nghiệm này dự kiến sẽ được đặt tên là Hệ thống Tự vệ Năng lượng cao (viết tắt là SHiELD). Các chuyên gia quân sự Mỹ khẳng định, hệ thống này tương thích với các chiến đấu thuộc dòng F-15C, F-15E và cả F-16. Ngoài ra, phiên bản pod tích hợp của hệ thống này cũng được khẳng định luôn là không phù hợp với các chiến đấu cơ F-35 hiện đại do pod gắn ngoài sẽ phá vỡ thiết kế tàng hình chống phản xạ sóng radar cả phi cơ này.
Các phi cơ hiện đại như F-22 và máy bay ném bom chiến lược B-2 cũng được cho là không tương thích với hệ thống pod này.
SHiELD được cấu thành từ ba yếu tố: Công nghệ giúp chùm tia năng lượng chiếu liên tục vào một điểm trên mục tiêu để tập trung năng lượng cao nhất, công nghệ năng lượng tiên tiến giúp cung cấp năng lượng hoạt động cho toàn hệ thống và quan trọng nhất là hệ thống làm mát, giúp làm giảm nhiệt độ của toàn bộ hệ thống khi hoạt động với cường độ mạnh.
Chương trình phát triển hệ thống SHiELD được cho là vẫn còn gặp phải một vài vấn đề trở ngại về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn hy vọng rằng tới năm 2021, hệ thống sẽ hoàn thiện.
Hệ thống pod súng laser SHiELD hiện được nghiên cứu phát triển bởi ba tập đoàn quốc phòng lớn nhất của Mỹ gồm: North Grumman, Boeing và Lockheed Martin.

Mời độc giả xem Video: Vũ khí laser đã trở thành hiện thực của Hải quân Mỹ. Nguồn: CNN.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận