Cận cảnh tàu ngầm hạt nhân “xui xẻo” nhất nước Anh

Cận cảnh tàu ngầm hạt nhân “xui xẻo” nhất nước Anh

Với các tai nạn liên tiếp không đáng có, dư luận Anh đang đặt ra câu hỏi liệu các tàu ngầm hạt nhân lớp Astute có xứng đáng với số tiền họ đã bỏ ra.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh
 Hôm 21/7 giới truyền thông Anh đều đồng loạt đưa tin về sự cố tàu ngầm hạt nhân mới nhất của nước này. Mà lớp tàu ngầm gặp tai nạn tiếp tục là tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Astute (HMS Ambush). Điều này sẽ không có gì đáng nói nếu như người Anh đã chỉ hơn 1 tỷ Bảng Anh cho chiếc tàu ngầm này, thậm chí nó được mệnh danh tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại nhất thế giới. Trong ảnh là tàu HMS Ambush được kéo về cảng Gibraltar vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh để sửa chữa.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-2
 Theo tờ Telegraph, tàu HMS Ambush khi đang lặn trong một cuộc diễn tập huấn luyện đã va chạm với một chiếc tàu thương mại, sượt qua tàu chở hàng ngoài khơi bờ biển Gibraltar. Cú va chạm trên đã làm hư hại nặng tháp chỉ huy và một thiết bị cảm biến được đặt trước mũi tàu HMS Ambush.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-3
 Đây được xem là vụ tai nạn không thể xấu hổ hơn của Hải quân Hoàng gia Anh kể từ khi đưa vào trang bị các tàu ngầm tấn công hạt nhân Astute.  Trước đó vào năm 2010 một tàu ngầm khác thuộc lớp Astute là HMS Astute cũng đã mắc cạn khi đang di chuyển gần cầu Skye.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-4
 Hiện tại Hải quân Hoàng gia Anh đang tiến hành mở một cuộc điều tra đối với các chỉ huy tàu HMS Ambush vào thời điểm xảy ra tai nạn. Và liệu Hải quân Hoàng gia Anh có nên rút lại tuyên bố các tàu ngầm Astute sở hữu hệ thống cảm biến và cảnh báo sớm tốt nhất thế giới.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-5
 Trong ảnh là tàu HMS Ambush khi chưa xảy ra tai nạn, và dù chỉ bị hư hại bên ngoài nhưng Hải quân Hoàng gia Anh vẫn quyết định kiểm tra lại toàn bộ cấu trúc con tàu kể cả lò phản ứng hạt nhân. Rất may là vụ tai nạn trên không khiến thủy thủ nào của Anh bị thương.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-6
 Sự việc này cũng trở nên nghiệm trọng hơn khi trước đó chỉ huy tàu HMS Ambush sĩ quan Cdr Alan Daveney từng nói với bạn bè rằng mình rất bận rộn và cần được nghỉ ngơi ngay khi có thể.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-7
 Tàu ngầm tấn công hạt nhân HMS Ambush được Hải quân Hoàng gia Anh đưa vào trang bị chính thức từ năm 2013 và là tàu thứ hai thuộc lớp Astute. Trong thời gian gần đây nó cũng tham gia vào một phần các hoạt động quân sự chống lại phiến quân IS khi hoạt động ngoài khơi vùng biển Libya.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-8
 Tàu HMS Ambush có lượng giãn nước tối đa khi lặn là 7.400 tấn, dài hơn 11m, với hai lò phản ứng hạt nhân Rolls-Royce PWR cùng máy phát điện MTU có công suất 600 kilowatt nó có thể hoạt động liên tục trên biển trong vòng 25 năm. Giới hạn của HMS Ambush là nhu yếu phẩm cho phi hành đoàn hoặc lịch bảo trì định kỳ.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-9
 HMS Ambush có thủy thủ đoàn 98 người và có tốc độ di chuyển tối đa dưới nước là 30 hải lý/giờ với khả năng lặn sâu 300m, con số này với các tàu ngầm tấn công hạt nhân của Nga là 600m.

Can canh tau ngam hat nhan “xui xeo” nhat nuoc Anh-Hinh-10
 Hệ thống vũ khí chính trên tàu ngầm hạt nhân HMS Ambush tổ hợp ống phóng tên lửa hành trình Tomahawk Block IV với khả năng theo 12 đạn tên lửa, ngoài nó còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533mm có khả năng triển khai cả ngư lôi hạng nặng Spearfish hoặc thủy lôi.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận