Đạn pháo 155mm của Mỹ sẽ được dẫn đường như tên lửa

Đạn pháo 155mm của Mỹ sẽ được dẫn đường như tên lửa

Nhà thầu quốc phòng BAE Systems của Anh vừa nhận được hợp đồng trị giá 8 triệu USD của Mỹ để phát triển các thiết bị bổ sung giúp tăng khả năng tấn công chính xác của đạn pháo 155mm.

Theo đó, bộ "kít" này cũng sẽ có cách thức hoạt động giống với những bộ "kít" được Mỹ gắn vào các quả bom "ngu" để biến chúng trở thành bom thông minh.
Đạn pháo 155mm của Mỹ sẽ được dẫn đường như tên lửa
Pháo tự hành M109 155mm của Quân đội Mỹ. Ảnh: Defence.
Với thiết bị này, quả đạn pháo 155mm sẽ không những bay chính xác hơn nữa mà còn có khả năng cập nhật đường bay ngay khi nó còn đang di chuyển trên không, cho phép thay đổi lộ trình, đổi mục tiêu ngay khi viên đạn đã rời nòng.
Phía BAE Systems cho biết, thiết bị này thậm chí còn có khả năng hoạt động tốt ở những khu vực bị phá sóng GPS, điều này có nghĩa là rất có thể viên đạn pháo 155mm này sẽ không sử dụng hệ thống GPS để dẫn đường mà sẽ chỉ được lập trình việc nhận góc bay được gửi đi từ máy tính đặt dưới mặt đất, toàn bộ việc tính toán lộ trình để cho ra tham số này sẽ được máy tính ở mặt đất thực hiện.
Đạn pháo 155mm của Mỹ sẽ được dẫn đường như tên lửa
 Bom thông minh của Không quân Mỹ. Ảnh: Research.
Việc trang bị cho các hệ thống pháo 155mm của mình khả năng điều hướng sẽ biến những viên đạn pháo 155mm của Mỹ trong tương lai trở thành những tên lửa cỡ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng điều này dù khả thi nhưng cũng sẽ cực kỳ khó khăn do kích thước của viên đạn pháo và cỡ nòng là quá bé, khó có thể nhồi nhét nhiều thiết bị vào viên đạn pháo được.
Dự kiến, khẩu pháo kéo M777 và pháo tự hành M109 có trong biên chế Quân đội Mỹ sẽ được triển khai với hệ thống này trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ thời điểm hệ thống này được đưa ra thực nghiệm.
Mời độc giả xem Video: Mỹ thả quả "Mẹ của các loại bom" xuống Afghanistan.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận