Đắng lòng: Quân đội Syria lại để mất súng chống tăng RPG-29

Đắng lòng: Quân đội Syria lại để mất súng chống tăng RPG-29

(Kiến Thức) - Việc để mất súng chống tăng RPG-29 có thể khiến Quân đội Syria phải trả giá cực đắt, khi mà các xe tăng T-90 có thể bị phá hủy bởi loại vũ khí này. 

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29
Mạng xã hội Ả Rập đang lan truyền hình ảnh phiến quân nổi dậy ở Syria khoe hình súng chống tăng RPG-29 mới tinh vừa cướp được từ quân đội chính phủ Syria. Vậy là quân đội của ông Assad lại tiếp tục để mất thêm một loại vũ khí chống tăng nguy hiểm nhất thế giới vào tay phiến quân.  

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-2
Cái giá mà họ phải trả cho việc để súng chống tăng RPG-29 là vô cùng khủng khiếp. Ảnh: Một chiến binh phiến quân chuẩn bị bắn khẩu RPG-29.  

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-3
 Đuôi đạn RPG-29 còn lại sau khi hủy diệt chiếc xe tăng T-72 bọc giáp ERA của Quân đội Syria.  

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-4
Những chiếc T-72M1 và T-72AE của Quân đội Syria hoàn toàn không có cửa sống sót nếu bị trúng đạn RPG-29. Trong ảnh, một trong những chiếc xe tăng T-72 của quân đội Assad bị trúng đạn RPG-29, khiến hầm chứa thuốc phóng kích nổ gây ra vụ cháy khủng khiếp khiến 2/3 thành viên tổ lái thiệt mạng thảm khốc.  

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-5
Còn đây là một chiếc T-72 khác bị trúng RPG-29. 

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-6
 RPG-29 Vampir là loại súng chống tăng thế hệ mới được Phòng thiết kế Tula (Liên Xô) phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1989. RPG-29 cũng là “hậu duệ” của súng chống tăng huyền thoại RPG-7 (Việt Nam hay gọi là B41). Đây được xem là một trong những vũ khí chống tăng mạnh nhất trên thế giới, có khả năng tiêu diệt mọi loại xe tăng tối tân. 

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-7
RPG-29 được thiết kế để tiêu diệt các loại xe tăng - thiết giáp được trang bị giáp phản ứng nổ hoặc tiêu diệt sinh lực địch trú ẩn bên trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố. Trong lịch sử tham chiến của nó, RPG-29 đã chạm mặt hầu hết các loại tăng hiện đại nhất thế giới như Merkava Mk4, Challenger 2, M1A2 Abrams và tất nhiên là nó đã giành chiến thắng. 

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-8
Súng được thiết kế đơn giản với ống phóng đường kính 105mm. Ống phóng ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu có chiều dài 1,85m, trọng lượng (có đạn) khoảng 18,8kg. Với kích cỡ, trọng lượng đó, RPG-29 có thể mang vác, cũng như bắn từ trên vai người lính. Trên ống phóng được tích hợp kính ngắm 1P38 với độ phóng đại 2,7 lần, kính nhìn đêm 1PN51-2. 

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-9
Súng chống tăng RPG-29 được trang bị hai loại đạn gồm: Đạn xuyên giáp liều đúp PG-29V và đạn nhiệt áp TBG-29V.  

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-10
Trong đó, đạn PG-29V huyên dùng chống xe tăng bọc giáp phản ứng nổ. Trong đó, đầu đạn lõm phía trước cỡ 64mm chịu trách nhiệm phá giáp cảm ứng nổ gắn trên xe tăng. Đầu đạn thứ 2 cỡ 105,2mm xuyên giáp chính của xe. Với cơ cấu đầu đạn như vậy, PG-29V có khả năng xuyên giáp dày tới 650mm ở góc chạm 60 độ. Sức xuyên này không một loại xe tăng nào có thể chống chịu được. 

Dang long: Quan doi Syria lai de mat sung chong tang RPG-29-Hinh-11
Việc để mất súng chống tăng RPG-29 đặt các xe tăng T-90A của Quân đội Syria vào tình trạng nguy hiểm. Tuy các thử nghiệm tại Nga cho thấy T-90A có thể sống sót trước nhiều phát bắn của T-90. Thế nhưng, thực tiễn chiến trường không phải bao giờ cũng giống các thử nghiệm. Và điều này đã được chứng minh khi Quân đội Syria đã để mất 2 chiếc T-90A vào tay phiến quân, và bị phá hỏng 2-3 chiếc khác.  

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận