Đáng sợ kính tiềm vọng mới trên tàu ngầm hạt nhân Nga

Đáng sợ kính tiềm vọng mới trên tàu ngầm hạt nhân Nga

Kính tiềm vọng quang điện tử mới của Nga hoạt động gần như một “mắt thần” trên biển khi nó có thể phát hiện và xác định mục tiêu mà mình theo dõi.

Theo tờ Izvestia các tàu ngầm hạt nhân thuộc Project 885 lớp Yasen và Project 955 lớp Borey của Hải quân Nga vừa được trang bị lại tổ hợp kính tiềm vọng quang điện tử mới với các tính năng mở rộng tiên tiến hơn hẳn các thế hệ kính tiềm vọng cũ do Liên Xô phát triển trước đây.
Tổ hợp kính tiềm vọng mới của tàu ngầm hạt nhân Nga được phát triển bởi Viện nghiên cứu Trung ương Elektropribor có trụ sở tại St Petersburg, đây là nơi chuyên chế tạo các thiết bị quang điện tử và tổ hợp tác chiến điện tử dành cho Quân đội Nga. Ngoài các lớp tàu ngầm hạt nhân đã nói trên, Elektropribor còn phát triển cả các biến thể kính tiềm vọng mới dành cho tàu ngầm diesel-điện Project 677 lớp Lada và Project 636.3 lớp Kilo.
Dang so kinh tiem vong moi tren tau ngam hat nhan Nga
Tàu ngầm tấn công hạt nhân Project 955 lớp Borey của Hải quân Nga. Nguồn ảnh: keypublishing.com.
"Kính tiềm vọng quang điện tử Elektropribor đã được trang bị cho hầu hết các tàu ngầm đang trong quá trình đóng mới hoặc nâng cấp của Hải quân Nga và danh sách các tàu ngầm có thể tích hợp với mẫu kính tiềm vọng mới này sẽ được mở rộng trong thời gian sắp tới”, Vitaly Postnikov – kỹ sư trưởng Elektropribor trả lời phỏng vấn Izvestia cho biết.
Mặc dù có thiết kế bên ngoài khá giống so với các mẫu kính tiềm vọng thế hệ cũ trước đây, nhưng bên trong kính tiềm vọng quang điện mới của tàu ngầm Nga lại hoàn toàn khác.
Khi các cụm kính khúc xạ truyền thống được thay thế bằng các cụm mạch điện tử kết nối trực tiếp trung tâm chỉ huy của con tàu, theo đó toàn bộ hình ảnh bên trên mặt nước sẽ được chuyển trực tiếp đến các màn hình hiển thị LCD được tích hợp sẵn trên tàu ngầm giúp chỉ huy của con tàu đưa ra các hướng xử lý tình huống tốt hơn thay vì phải quan sát thông quan kính ngắm tiềm vọng.
Một tính năng quan trọng nữa là, kính tiềm vọng quang điện của Elektropribor được thiết kế để có thể xoay 360 độ và nó cũng có khả năng tự ghi lại mọi hình ảnh bên trên mặt nước. Thậm chi nó còn có thể xác định được các thiết bị quan sát quang học khác được trang bị trên tàu nổi, tàu ngầm, máy bay và máy bay trực thăng của kẻ thù từ khoảng cách hàng chục km. Từ dữ liệu thu thập được trung tâm xử lý dữ liệu của tàu ngầm sẽ xác định được đó là loại mục tiêu nào và các dữ liệu liên quan đến chúng nhằm giúp chỉ huy tàu đưa ra hướng xử lý phù hợp.
Các tính năng trên của kính tiềm vọng quang điện tử Elektropribor được xem là độc nhất vô nhị trên thế giới hiện nay.
Dang so kinh tiem vong moi tren tau ngam hat nhan Nga-Hinh-2
Trong ảnh là một tổ hợp kính tiềm vọng quang điện tử dành cho tàu ngầm tấn công diesel-điện do Elektropribor  phát triển. Nguồn ảnh:Navy Recognition.
Trong quá trình phát triển mẫu kính tiềm vọng này, Elektropribor còn hợp tác với một số công ty công nghệ khác của Nga như Shvabe (một trong những công ty con của Rostec). Hệ thống kính quang học do Shvabe phát triển có độ chính xác, không có độ trễ với chất lượng hình ảnh rõ nét, thậm chí ngay cả khi phóng to để quan sát mục tiêu với hệ thống zoom quang học điện tử.
Giám đốc trung tâm thử nghiệm công nghệ của Shvabe - Fyodor Broun cho hay, tổ hợp kính tiềm vọng quang điện mới của Hải quân Nga cho phép thủy thủ đoàn thao tác vận hành dễ dàng hơn với các tính năng mở rộng so với các thế hệ kính cũ, hình ảnh về mục tiêu cũng không còn bị giới hạn bởi một người xem duy nhất.
Ngày nay, các thế hệ kính tiềm vọng quang điện tử đã trở nên phổ biến trong hải quân nhiều nước trên thế giới, điển hình là Mỹ trên các tàu ngầm hạt nhân của nước này như lớp Seawolf hay lớp Virginia. Thậm chí chúng còn xuất hiện trên các tàu ngầm diesel-điện thông thường như Scorpene của Pháp, Type 212A của Đức hay Chang Bogo của Hàn Quốc.
Với kính tiềm vọng quang điện tử thiết kế của các tàu ngầm cũng trở nên đơn giản hơn khi chúng không cần tới các hệ thống kính khúc xạ kiểu cũ chạy dọc tháp điều khiển của tàu ngầm, ngoài ra chúng cũng dễ nâng cấp hoặc sửa chữa hơn trước. Bên cạnh việc quan sát trên mặt nước một số mẫu kính tiềm vọng thế hệ mới còn có thể hoạt động cả ở dưới nước giúp mở rộng khả năng tác chiến của tàu ngầm.

Tin video truyền hình xem nhiều nhất

Nhà giàu ăn Tết như thế nào?

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận