Điều chưa biết về trực thăng hộ tống Obama công du VN

Điều chưa biết về trực thăng hộ tống Obama công du VN

(Kiến Thức) - Không phải chỉ riêng một chiếc máy bay, nằm dưới sự điều hành của lính thủy đánh bộ…là những điều ít biết về việc trực thăng Marine One hộ tống Obama ở Việt Nam.

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN
Trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 23-25/5, Tổng thống Mỹ Obama di chuyển bằng ô tô riêng từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội với sự hộ tống của trực thăng Marine One. Chiếc trực thăng này cũng sẽ được Tổng thống Mỹ sử dụng để di chuyển ở cự ly ngắn khi công du tại Việt Nam. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-2
Điều mà ít ai ngờ rằng, trực thăng Marine One hộ tống Obama ở Việt Nam không phải là tên gọi của một thiết kế trực thăng độc lập, mà nó là mật danh với bất kỳ chiếc trực thăng nào chở Tổng thống Hoa Kỳ. Đó có thể là một chiếc VH-60N, hay một chiếc VH-3D hay thậm chí là cả V-22 Osprey. Chiếc trực thăng chở Phó Tổng thống Hoa Kỳ thường được gọi là Marine Two. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-3
 Hiện chưa rõ loại máy bay trực thăng nào sẽ là Marine One hộ tống Tổng thống Hoa Kỳ Obama lần đầu thăm Việt Nam. Ảnh: Ông Obama và Phu nhân đang tiến tới chiếc VH-3D Sea King. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-4
Chiếc Marine One đầu tiên trong lịch sử phục vụ Tổng thống Hoa Kỳ là Bell UH-13J Sioux. Năm 1957, nó đã được Tổng thống Dwight D. Eisenhower sử dụng để di chuyển từ Nhà trắng về ngôi nhà của ông ở Pennsylvania. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-5
Tất cả các trực thăng "có thể" trở thành Marine One khi chở Tổng thống Mỹ nằm trong đội bay Marine Helicopter Squadron One (HMX-1) thuộc Thủy quân Lục chiến Mỹ. Đội bay HMX-1 chịu trách nhiệm không vận Tổng thống Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ, các thành viên Quốc hội và các thành viên VIP khác. HMX-1 được thành lập ngày 1/12/1947, hiện đóng quân tại căn cứ Quantico. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-6
  Hiện có hơn 800 binh sĩ, sĩ quan Thủy quân Lục chiến Mỹ phục vụ trong đội bay Marine One.

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-7
Tuy UH-13J là chiếc trực thăng chở Tổng thống đầu tiên, nhưng VH-34 Choctaw mới được coi là một "Marine One" chính thức khi đội bay HMX-1 được thành lập với các máy bay này. VH-34 Choctaw bị thay thế bởi chiếc VH-3A Sea King từ năm 1962. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-8
Chữ "V" ở đầu ký hiệu định danh máy bay ám chỉ việc chở nhân vật VIP. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-9
 Tính tới thời điểm năm 2015, đội bay phục vụ Tổng thống Obama HMX-1 được biên chế 32 máy bay hiện đại gồm: 12 chiếc VH-3D hoạt động từ những năm 1960; 8 chiếc VH-60N hoạt động từ 1980-1990 đến nay và 12 chiếc MV-22 Osprey. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-10
VH-3D Sea King là phiên bản của dòng trực thăng săn ngầm SH-3D Sea King được nâng cấp về mặt nội thất cùng các biện pháp bảo vệ tăng cường phục vụ Tổng thống Mỹ và các thành viên chính phủ Mỹ. Chiếc máy bay trang bị hai động cơ tuốc bin trục cho tốc độ bay tối đa 267km/h, tầm bay đến 1.000km. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-11
VN-60N White Hawk là phiên bản cải tiến trên cơ sở trực thăng vận tải UH-60A với một số đặc điểm từ trực thăng ngầm SH-60B/F Seahawks. Nó có tốc độ bay đến 294km/h, tầm bay khoảng 1.100km và có thể lên tới hơn 2.000km với các bình nhiên liệu phụ treo ngoài.  

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-12
MV-22B Osprey là thành viên mới nhất trong đội bay HMX-1, đây là biến thể của dòng máy bay lai độc đáo V-22 Osprey - một trong những thành tựu quân sự nổi bật cuối thế kỷ 20 - đầu thế kỷ 21. Nó có khả năng bay với tốc độ ngang ngửa máy bay cánh bằng, trong khi có thể cất hạ cánh như một trực thăng. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-13
Dự kiến, tới năm 2017 HMX-1 sẽ bổ sung thêm các trực thăng vận tải lớn nhất nước Mỹ CH-53K có tải trọng tới 15,9 tấn.  

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-14
Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng đang triển khai việc thay thế dần các máy bay VH-3D và VH-60N được cho là lỗi thời. Trực thăng mới vẫn đang tiếp tục được phát triển trong chương trình thay thế trực thăng Tổng thống VXX khởi động từ năm 1999. Ảnh: trực thăng VH-71 Kestrel thuộc VXX suýt nữa đã trở thành "Marine One", nhưng sau đó lại bị hủy bỏ. 

Dieu chua biet ve truc thang ho tong Obama cong du VN-Hinh-15
 Tháng 5/2014, Hải quân Mỹ tuyên bố mẫu Sikorsky S-92 đã giành chiến thắng chương trình VXX. Dự kiến, nước Mỹ sẽ chi 4,71 tỷ USD để chế tạo 23 chiếc trực thăng dành cho Tổng thống Mỹ

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận