F-35 đầy lỗi Mỹ vẫn tự tin đưa vào trực chiến

F-35 đầy lỗi Mỹ vẫn tự tin đưa vào trực chiến

Có vẻ như Lầu Năm Góc vẫn đang cố ém nhẹm đi các sự cố gần đây liên quan đến F-35 và cố tin rằng nó đã sẵn sàng để tham chiến.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien
 Theo những thông tin mới đây được đăng tải trên trang tin Hush của Mỹ thì chiến đấu cơ F-35 của nước này vẫn phải đang đối mặt với hàng tá lỗi kỹ thuật trên hệ thống điều khiển. Điều đáng nói là những lỗi này chỉ mới được ghi nhận lại vào tháng 7 vừa rồi, tức hai tháng trước khi F-35 được Lầu Năm Góc cho phép đưa vào trực chiến, vậy chỉ trong vỏn vẹn hai tháng những F-35 của Quân đội Mỹ bỗng nhiên trở nên hoàn hảo như theo cách mà họ tuyên bố. Nguồn ảnh: Hush.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-2
 Hai sự cố được nhắc tới nhiều nhất đó là lỗi điều khiển do F-35 không thể giữ được trạng thái ổn định ở tốc độ bay thấp khi nó tham gia quá trình tiếp nhiên liệu từ máy bay KC-135 và lỗi về hệ thống hỗ trợ hạ cánh thẳng đứng của biến thể F-35B. Nguồn ảnh: Hush.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-3
Ở lỗi đối với hệ thống điều khiển khiến máy bay không giữ được trạng thái bay ổn định khi tiếp liệu trên không, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng máy bay F-35 có diện tích bề mặt cánh quá nhỏ khiến nó hoạt động kém ổn định hơn ở tốc độ bay thấp do thiếu lực nâng. Nguồn ảnh: Hush.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-4
 Chưa kể tới các yếu tố bên ngoài như thời tiết, nhiễu động không khí,... Những yếu tố này dù nhỏ, không ảnh hưởng tới máy bay tiếp liệu KC-135 do vốn dĩ đây là một máy bay vận tải nhưng lại ảnh hưởng rõ rệt lên các chiến đấu cơ F-35 bay phía sau. Nguồn ảnh: BI.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-5
 Ở lỗi hạ cánh thẳng đứng trên biến thể F-35B, thực chất đây là vấn đề tới từ hệ thống mũ bay của phi công. Khi mũ bay của phi công trên F-35 được thiết kế theo một tiêu chuẩn mới cho phép người mang nó tăng tối đa tầm quan sát, bên cạnh đó còn tích hợp hiển thị đầy đủ các thông số kỹ thuật, tình trạng máy bay ngay trên chiếc mũ. Nguồn ảnh: CNN.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-6
 Trong quá khứ, thiết kế chiếc mũ bay đầu tiên trên F-35 được cho là chưa hoàn thiện và thiếu tin cậy dù tính năng của nó thậm chí có phần vượt trội hơn so với các loại mũ bay trên F-22 Raptor. Và người Mỹ phải cần tới ba thế hệ cải tiến tiếp theo mới có thể tạm hoàn thiện các tính năng cơ bản nhất trên mũ bay phi công F-35. Nguồn ảnh: Fighter.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-7
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều vấn đề xung quanh chiếc mũ bay này. Cụ thể, những thông tin hiển thị trên mũ bay được các phi công nhận xét là quá nhiều và sắp xếp không khoa học. Thậm chí, nhiều phi công đã phải thốt lên rằng họ "không nhìn thấy gì" sau lớp kính với hàng chục thông tin hiển thị nhấp nháy liên tục. Nguồn ảnh: SSB.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-8
 Kế đến là vấn đề với hệ thống kết nối giữa máy bay và mũ bay, hiện vẫn không rõ vấn đề nằm ở mũ bay hay ở hệ thống máy tính trên máy bay nhưng các thông tin hiển thị trên mũ bay của phi công sẽ có phần hơi bị trễ so với tình trạng thực của máy bay, đáng buồn là hiện tượng này lại xảy không liên tục, lúc trễ lúc không và lúc trễ ít lúc trễ nhiều khiến các phi công F-35 phải nổi cáu với chiếc mũ bay trị giá 400.000 USD này. Nguồn ảnh: BI.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-9
Đó là chưa kể tới các lỗi liên quan tới hệ thống cung cấp oxy cho phi công gặp vấn đề mới được báo chí đưa tin gần đây, chừng đó cũng đủ để giải thích tại sao rất nhiều phi công Mỹ khi được chỉ định chuyển loại từ lái F-22 Raptor sang F-35 đã "giẫy đành đạch" không đồng ý. Nguồn ảnh: BI.

F-35 day loi My van tu tin dua vao truc chien-Hinh-10
 Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng, bản thân bên trong những chiếc F-35 vẫn còn tồn tại quá nhiều lỗi, tuy nhiên Lầu Năm Góc vẫn phớt lờ các lỗi này và cố tình đưa F-35 vào trực chiến với sự tự tin 100% rằng nó sẽ hoạt động hoàn hảo. Quyết định này của họ có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không chỉ cho chương trình F-35 mà cả năng lực tác chiến trên không của Quân đội Mỹ trong tương lai gần. Nguồn ảnh: National.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận