Khám phá siêu xe bọc thép bắc cầu giúp Syria tái chiếm Idlib

Khám phá siêu xe bọc thép bắc cầu giúp Syria tái chiếm Idlib

Xe bọc thép bắc cầu MTU-20 thuộc loại xe bảo đảm hậu cần, chuyên thực hiện nhiệm vụ trợ giúp lực lượng chiến đấu vượt chướng ngại vật trong tác chiến. 

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib
Quân đội Syria, chủ lực là sư đoàn cơ giới số 4 và sư đoàn Tiger, cùng nhiều đơn vị khác chuẩn bị tái chiếm Idlib. Hama, Latakia. Ngoài tăng thiết giáp, pháo binh hạng nặng, các phương tiện hạng nặng như pháo phản lực nhiệt áp, cầu tự hành thiết giáp MTU-20 cũng được điều động đến chiến trường. Nguồn ảnh: RT.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-2
 Những chiếc xe bọc thép bắc cầu này đã được sử dụng rất nhiều trong suốt tháng 2 .2018 khi tiến công trong khu vực Đông Ghouta. Tại đây, các nhóm Hồi giáo cực đoan đã đào cả một mạng lưới các đường hào chống tăng, kênh rạch đầy nước để ngăn chặn tốc độ tấn công của tăng thiết giáp quân đội Syria. Nguồn ảnh: Truyền thông Quân đội Syria.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-3
 Xe bọc thép bắc cầu MTU-20 được thiết kế để bắc cầu vượt chướng ngại vật như hào chiến đấu, sông, mương ngập nước... có chiều rộng tới 18 m, nhằm phục vụ yêu cầu cơ động cho lực lượng tăng - thiết giáp và các phương tiện chiến đấu khác có trọng lượng tối đa lên tới 50 tấn chạy qua. Truyền thông Quân đội Syria.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-4
 Trọng lượng của MTU-20 khi có cầu là 37 tấn; cầu có chiều dài 20 m; chiều rộng phần vệt 3,3 m; chiều rộng giữa 2 vệt 0,8 m; chiều dài của cầu thu lại khi hành quân là 11,64 m; vận tốc di chuyển trên đường đất là 30 km/h và trên đường nhựa là 54 km/h. Nguồn ảnh: Reddit.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-5
 Dự trữ hành trình theo nhiên liệu cho xe chạy trên đường đất là 350 km; xe có khả năng vượt qua được hố sâu có chiều rộng 1,4 m; vượt chướng ngại vật rộng 18 m; khả năng leo tường cao 2,2 m; thời gian triển khai ban ngày dưới 5 phút và ban đêm dưới 8 phút; kíp lái 2 người. Nguồn ảnh: Reddit.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-6
Về thiết kế tổng thể MTU-20 sử dụng khung thân xe tăng chiến đấu chủ lực T-55 với đường cầu dài 20m. Nhịp cầu được trang bị là loại 2 nhịp gấp cơ khí chịu lực nặng với các thiết bị kê kích nhằm đáp ứng nhiệm vụ triển khai và thu hồi cầu theo đúng yêu cầu thiết kế và tính năng vận hành đặt ra. Nguồn ảnh: Wikimedia.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-7
Khi triển khai cầu, xe vươn các nhịp cầu gấp bắc ngang khe đứt với nhịp chính giữa đặt lên 2 bờ khe. Ưu điểm chính yếu của xe bắc cầu MTU-20 là kíp vận hành không cần rời xe mà vẫn có thể triển khai và thu hồi cầu trong tầm khống chế của hỏa lực bắn thẳng từ các loại vũ khí bộ binh cá nhân đối phương. Nguồn ảnh: Wikimedia.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-8
 Ưu điểm chính yếu của xe bắc cầu MTU-20 là kíp vận hành không cần rời xe mà vẫn có thể triển khai và thu hồi cầu trong tầm khống chế của hỏa lực bắn thẳng từ các loại vũ khí bộ binh cá nhân đối phương. Nguồn ảnh: Wikimedia.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-9
 Để làm được điều này, MTU-20 được trang bị lớp giáp bảo vệ tương đương 200 mm giáp thép. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống chống cháy tự động và bảo vệ NBC và một khẩu súng máy tự vệ. Nguồn ảnh: Wikimedia.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-10
 Hiện tại, xe thiết giáp bắc cầu MTU-20  có vị trí vô cùng quan trọng trên các khu vực được tổ chức các tuyến phòng thủ kiên cố, trong đó có các mạng lưới hào chống tăng kết hợp với các tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển của lực lượng Hồi giáo cực đoan tại Syria. Nguồn ảnh: RT.

Kham pha sieu xe boc thep bac cau giup Syria tai chiem Idlib-Hinh-11
 Xe bắc cầu sẽ giúp cho các đơn vị binh chủng hợp thành, có sự yểm trợ của tăng thiết giáp tiến công với tốc độ cao, giảm tối thiểu thương vong và tổn thất các phương tiện chiến đấu. Nguồn ảnh Sputnik.

Mời độc giả xem video: Các phương tiện đặc chủng bao gồm xe thiết giáp bắc cầu MTU – 20, xe quét mìn UR-77 "Meteorit" và pháo phản lực nhiệt áp TOS 1A Solntsepek trên chiến trường thành phố Deir Ezzor

Lam Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận