Khám phá tên lửa chống tăng thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới

Khám phá tên lửa chống tăng thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới

(Kiến Thức) - MMP được xem là tên lửa chống tăng (ATGM) thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới, sở hữu công nghệ vượt xa ATGM của Mỹ, Nga.

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi
Tên lửa chống tăng Missile Moyene Portee (MMP) chế tạo bởi MBDA được coi là “sát thủ diệt tăng” thế hệ 5 đầu tiên trên thế giới. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-2
 MMP ra mắt vào năm 2012 sau khi MBDA giành được hợp đồng thực hiện yêu cầu của quân đội Pháp cho một tên lửa tầm trung mà có thể đánh bại tất cả mọi thứ từ xe tăng đến lô cốt và lính ẩn nấp sau các công trình kiên cố. Kể từ khi bắn thử nghiệm ban đầu vào năm 2014, tính năng của nó đã được tinh chỉnh và cải thiện, kết quả là trở thành một hệ thống mà có thể gây sự chú ý mạnh mẽ đến các khách hàng quen thuộc của ngành công nghiệp vũ khí Pháp. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-3
MMP là đại diện cho một sự đầu tư lâu dài trong công nghệ chống tăng. Kể từ khi các lực lượng vũ trang Pháp vẫn triển khai tên lửa chống tăng thế hệ 2 như HOT và MILAN cùng với một số lượng nhỏ tên lửa chống tăng Javelin, MMP sẽ thay thế tất cả các hệ thống này từ năm 2020. Nó có thể trang bị trên các trạm vũ khí từ xa trên xe chiến đấu bộ binh Sherpa với các bệ phóng song song kết hợp với một khẩu súng máy Browning M2. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-4
Một vai trò khác cho MMP trong tương lai gần là trở thành vũ khí chính của UAV tấn công MALE của Pháp. Điều này có thể yêu cầu một phiên bản nâng cấp của tên lửa với các đặc tính hiệu suất ngang bằng với Spike-NLOS hay Hellfire. Ảnh: MMP lắp trên trực thăng UAV Tanan. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-5
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, MMP trông giống như một người kế nhiệm của dòng tên lửa chống tăng  MILAN. Nhưng MMP có nhiều điểm chung với Javelin của Mỹ và Spike của Israel ngay cả khi sự khác biệt của nó so với cả 2 đều là rõ ràng. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-6
Hệ thống MMP được thiết kế sao cho kíp chiến đấu vận hành thuận tiện bao gồm một ống phóng, một hệ thống điều khiển hỏa lực cầm tay kính ngắm quang học ngày và đêm, một giá đỡ 3 chân có thể gập lại. Lấy ý tưởng từ tên lửa chống tăng Eryx, MMP thích hợp triển khai trong không gian nhỏ, hẹp vì lực phóng ra được giảm đáng kể. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-7
 Sử dụng công nghệ theo dõi hiện tại và kinh nghiệm sản xuất của riêng mình, MBDA cung cấp cho MMP khả năng phóng không theo đường ngắm thẳng (non-line-of-sight-launch) để tiêu diệt các mục tiêu ở xa và bị che khuất. Kíp chiến đấu thậm chí còn có thể lựa chọn chế độ khởi động tùy thuộc vào nhiệm vụ, nó có thể là tên lửa bắn-và-quên (fire-and-forget) hoặc là được điều khiển bằng tay trong lúc phóng (man-in-the-loop).

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-8
MMP tấn công mục tiêu bằng cách “tấn công từ phía trên” (Top Attack). Với khả năng bắn-và-quên, một người trong kíp chiến đấu chỉ thị một mục tiêu thông qua hệ thống điều khiển hỏa lực, sau đó khai hỏa tên lửa, tên lửa bay lên trên và tấn công xuống nóc chiếc xe tăng hoặc một công sự. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-9
MMP cũng có khả năng điều khiển bằng tay trong lúc phóng (man-in-the-loop). Tính năng nay cung cấp cho kíp chiến đấu hướng dẫn từ tên lửa, cho phép họ theo dõi tiến trình của nó cho đến khi nó phá hủy  mục tiêu. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-10
Một tính năng hấp dẫn khác của MMP là giảm lực nổ đẩy để có phóng từ trong những căn phòng nhỏ, chật hẹp khi tác chiến trong đô thị. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-11
Dự kiến tổng cộng 400 bệ phóng tên lửa chống tăng MMP cùng với 2 850 tên lửa sẽ đưa vào phục vụ trong quân đội Pháp vào năm 2017. 

Kham pha ten lua chong tang the he 5 dau tien tren the gioi-Hinh-12
Thông số kỹ thuật cơ bản của tên lửa MMP: Dài 1.3m, đường kính 140mm, trọng lượng tên lửa 15kg, trọng lượng bệ phóng 11kg, kiểu đầu đạn: đầu đạn nổ mạnh chống tăng 2 tầng (tandem HEAT), khả năng xuyên giáp: 1.000mm, khả năng xuyên bê tông cốt thép 2.000mm, tầm bắn 4.000m, kiểu đầu dò: đầu dò hồng ngoại và quang điện tử ánh sáng thấp (Low-Light TV).

Tri Năng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận