Khiếp sợ kho vũ khí mới tàu ngầm hạt nhân Oscar Nga

Khiếp sợ kho vũ khí mới tàu ngầm hạt nhân Oscar Nga

Sau khi được nâng cấp, các tàu ngầm hạt nhân Oscar II của Nga sẽ có khả năng mang theo tới 72 tên hành trình tấn công thế hệ mới.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga
 Tạp chí quân Jane’s đưa tin cho hay, Hải quân Nga đã bắt đầu kế hoạch hiện đại hóa biên đội tàu ngầm hạt nhân Oscar II (định danh của NATO dành cho lớp tàu ngầm Project 949A) của nước này và quá trình này sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Được biết trọng tâm của chương trình nâng cấp Oscar II vẫn là việc trang bị lại hệ thống vũ khí tiên tiến cho các tàu ngầm này.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-2
 Sau khi được nâng cấp, các tàu ngầm thuộc Project 949A sẽ có tên mã là Project 949AM và biệt danh “sát thủ tàu sân bay” của chúng sẽ ngày càng trở nên đúng nghĩa hơn với hệ thống vũ khí mới. Nhiệm vụ chính của Project 949AM vẫn là chống lại biên đội tàu sân bay của đối phương.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-3
 Được Hải quân Liên Xô đưa vào trang bị từ những năm 1970 đã có khoảng 13 chiếc thuộc Project 949 được chế tạo và chỉ còn 8 chiếc trong số đó vẫn hoạt động trong biên chế Hải quân Nga. Hệ thống vũ khí chính của các tàu ngầm hạt nhân này là 24 tên lửa chống hạm tầm xa P-700 Granit với tầm bắn lên đến hơn 600km.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-4
 Kế hoạch nâng cấp các tàu ngầm Oscar II được Hải quân Nga công bố từ năm 2011 với thời gian triển khai đến 2020 sẽ hoàn tất với giá trị ước tính khoảng 25 tỷ RUB tương đương 372 triệu USD, bao gồm cả chi phí dành cho thiết kế. Tuy nhiên một số nguồn tin lại cho rằng Hải quân Nga sẽ mất ít nhất 12 tỷ RUB cho việc nâng cấp một chiếc Oscar II.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-5
 Đảm nhận việc thiết kế và nâng cấp Oscar II là Cục thiết kế hàng hải Trung ương Rubin, theo đó biến thể Project 949AM sẽ được trang bị lại một loạt hệ thống mới gồm hệ thống kiểm soát hỏa lực, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống định vị thủy âm, hệ thống radar mới và các thiết bị chống và áp chế điện tử.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-6
 Một trong những thông tin quan trọng là sau khi được nâng cấp các tàu ngầm tấn công Project 949AM sẽ có thể mang theo tới 72 tên lửa tấn công hỗn hợp gồm tên lửa chống hạm 3M55 Oniks và tên lửa hành trình 3M54 Klub.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-7
 Quá trình tái trang bị này về cơ bản sẽ không làm thay đổi thiết kế ban đầu của Oscar II. Tổ hợp ống phóng tên lửa mới sẽ do Cục thiết kế tên lửa Mashinostroyeniya và Novator hợp tác phát triển để có thể thích hợp với cả hai dòng tên lửa tấn công mới.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-8
 Mỗi tàu ngầm tấn công hạt nhân Project 949A có lượng giãn nước tối đa khi lặn 19.400 tấn và khi nổi là 16.500 tấn với chiều dài 155m. Nó được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân cùng hai động cơ tuabin hơi nước có công suất 73.070 kW.

Khiep so kho vu khi moi tau ngam hat nhan Oscar Nga-Hinh-9
 Ngoài các tên lửa chống hạm tầm xa P-700, Project 949A còn được trang bị 6 ống phóng ngư lôi có thể triển khai các loại ngư lôi cỡ nòng 533mm hoặc 650mm và tên lửa hành trình RPK-2 Vyuga.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận