Khó đỡ: Phát triển xong, Mỹ không còn tiền mua F-35

Khó đỡ: Phát triển xong, Mỹ không còn tiền mua F-35

Chương trình phát triển tiêm kích tàng hình F-35 đã đi tới giai đoạn cuối, nhưng giờ đây Mỹ lại không còn tiền để mua loại máy bay "làm tài nhiều tật" này.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35
 Theo Sputnik, sau khi chi tới 1,5 nghìn tỷ USD cho chương trình phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 Lightning II, Không quân Mỹ không còn khả năng chi thêm tiền để mua những chiếc tiêm kích tàng hình F-3. Còn Tập đoàn Lockheed Martin vẫn "bình chân như vại" sau chương trình đầy tai tiếng này.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-2
 Còn các quan chức cấp cao của Không quân Mỹ lại tỏ ra lo ngại rằng việc trì hoãn kế hoạch mua F-35 sẽ ảnh hưởng đến khả năng đối phó với các mối đe dọa có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của nước này và việc duy trì phi đội F-35 trong biên chế. Thậm chí các quan chức này còn cho rằng mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng tiền.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-3
 Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Air Force Times, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James cho hay, mọi kế hoạch đưa vào trang bị sớm F-35 cho các đơn vị chiến đấu thuộc Không quân Mỹ đều không thể thực hiện được và Không quân Mỹ đang cố gắng hết sức để đẩy nhanh quá trình này.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-4
 Bộ trưởng James cũng nhấn mạnh, mọi vấn đề của tiêm kích tàng hình F-35 hiện nay đều liên quan ngân sách và nước Mỹ cần tới dòng chiến đấu cơ tàng hình này để có thể tăng cường sức mạnh của lực lượng không quân.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-5
 Tướng Herbert "Hawk" Carlisle – người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến trên không thuộc Không quân Mỹ lại nghĩ khác, khi ông cho rằng số lượng F-35 cần được đưa vào trang bị trong biên chế không quân mỗi năm chỉ nên ở mức 40 chiếc, nhưng con số này nay đã tăng lên 60 chiếc. Và Không quân Mỹ trên thực tế chỉ cần ít hơn 60 chiếc F-35 mỗi năm từ nay đến năm 2021 để thay thế số máy bay chiến đấu đã lỗi thời.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-6
 Cũng theo tướng Carlisle, kế hoạch trang bị F-35 trong Không quân Mỹ không tồi tệ như những gì các quan chức dân sự của nước tuyên bố. Tất nhiên Không quân Mỹ vẫn muốn có thêm máy bay mới để thay thế số chiến đấu cơ đã lỗi thời. Nhưng con số này chỉ nên dừng lại ở ít hơn 60 chiếc F-35 mỗi năm hay tối đa là 80 chiếc và với hạn chế ngân sách hiện tại thì 80 chiếc F-35 mỗi năm xem ra khó có thể thực hiện được.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-7
 Sau những phát biểu trên cho thấy chính bản thân nội bộ Không quân Mỹ vẫn chưa thể thống nhất được kế hoạch trang bị F-35 của mình. Trong khi đó số lượng tiêm kích F-35 mà lực lượng này cần mua lên tới 1.763 chiếc và giá của chúng vẫn không hề giảm dù được sản xuất với số lượng lớn như vậy.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-8
 John Venable - một chuyên gia quốc phòng cho biết, hiện tại Không quân Mỹ đang trì hoãn việc mua và thanh toán cho số F-35A mới để có ngân sách chi trả cho các hoạt động khác và điều này là trái với quy định nhất là khi số tiền trên do Quốc hội Mỹ cấp cho họ.

Kho do: Phat trien xong, My khong con tien mua F-35-Hinh-9
  Cuối cùng cũng không có gì chắc chắn rằng Không quân Mỹ sẽ thoát ra khỏi con đường thiếu trước hụt sau hiện tại trong tương lai gần khi mà cái giá dành cho một chiếc F-35A ngày càng tăng. Thậm chí Không quân Mỹ cũng không có con đường lùi cho mình trong vấn đề này và họ phải đi theo nó tới cuối cùng.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận