Khoảnh khắc hiếm tên lửa SA-3 bắn nổ tung Mirage IIIC

Khoảnh khắc hiếm tên lửa SA-3 bắn nổ tung Mirage IIIC

Đoạn clip tư liệu ghi lại được từ trên không khoảnh khắc tên lửa phòng không SA-3 bắn nổ tung máy bay chiến đấu Mirage IIIC của Israel.

Mời độc giả xem clip tên lửa SA-3 bắn hạ máy bay Mirage IIIC:
Không rõ thời gian quay được đoạn clip, nhưng nhiều khả năng nó rơi vào thời điểm trước và trong chiến tranh Yom Kippur - cuộc chiến quy mô giữa liên minh các nước Ả Rập mà đứng đầu là Ai Cập với Israel.
Khoanh khac hiem ten lua SA-3 ban no tung Mirage IIIC
 Tên lửa SA-3 của Ai Cập trong chiến tranh Yom Kippur. Nguồn ảnh: Wikipedia
Tên lửa phòng không SA-3 hay còn có tên gọi chính thức là S-125 Neva/Pechora là một tổ hợp phòng không tầm thấp - trung cố định do Liên Xô phát triển. Loại tên lửa này được đánh giá là rất hiệu quả khi tấn công các máy bay chiến đấu chiến thuật cơ động ở cự ly ngắn - trung bình, độ cao thấp - trung.
Theo một số tài liệu, Liên Xô đã cung cấp cho Ai Cập các tổ hợp SA-3 trong giai đoạn cuối những năm 1960 - đầu 1970 và được Cairo sử dụng để chống lại lực lượng tiêm kích mà nòng cốt là Mirage III (Pháp sản xuất) của Không quân Israel.
Các nguồn không chính thức cho rằng, trong giai đoạn 1970-1973, Ai Cập đã bắn hàng chục tên lửa và đạt hiệu suất cao tiêu diệt khoảng 20 máy bay chiến đấu của Israel.
Khoanh khac hiem ten lua SA-3 ban no tung Mirage IIIC-Hinh-2
 Xác một chiếc Mirage IIIC bị Ai Cập bắn rơi. Nguồn ảnh: Wikipedia
Dassault Mirage III là dòng tiêm kích siêu âm một chỗ ngồi, một động cơ do Dassault Aviation (cộng hòa Pháp) thiết kế. Loại máy bay này được đánh giá là có sức mạnh, cơ động tương đương MiG-21 trong không chiến quần vòng. Trong chiến tranh Yom Kippur, dòng máy bay này do phi công Israel lái được cho là đã bắn hạ đến 106 tiêm kích Syria-Ai Cập, trong khi chỉ để mất khoảng 26 chiếc.
Mirage III trang bị động cơ turbojet Atar 09C kết hợp động cơ đẩy phụ SEPR 841 cho tốc độ tối đa 2.350km/h, tầm bay chiến đấu 1.200km, tốc độ leo cao 237m/s. Máy bay có khả năng mang tối đa 2 tên lửa không đối không R.550 Magic hoặc 2 đạn AIM-9 và có một pháo 30mm trong thân.
An Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận