(Kiến Thức) - Xe tăng lội nước K-90 từng cạnh tranh với đề án tăng PT-76 được thiết kế với thân xe y hệt xuồng tuần tra có động cơ.
|
Xe tăng lội nước K-90 là một phần của chương trình tìm kiếm xe trinh sát hạng nhẹ thế hệ mới cho Lục quân Liên Xô được khởi động từ cuối những năm 1940. |
|
Nó được tạo ra nhằm cạnh tranh với dòng tăng hạng nhẹ PT-76 được phát triển cùng thời. Tất nhiên, K-90 sau đó đã thất bại vì nhiều lý do kĩ thuật trước PT-76 – mẫu tăng huyền thoại Liên Xô sau này. |
|
Ít nhất hai nguyên mẫu tăng hạng nhẹ K-90 đã được chế tạo vào năm 1950 và tiến hành các cuộc thử nghiệm song song cùng PT-76. |
|
Ấn tượng đầu tiên mà hầu hết đều có thể nhận ra trên K-90 chính là phần thân xe tăng giống hệt một chiếc xuồng, thậm chí nó còn giống hơn cả phần thân PT-76 cũng được xem là giống thuyền. |
|
Chiếc xe tăng K-90 có chiều dài 6,2m, rộng 2,95m, cao 2,26m, nặng 10,5 tấn, kíp lái 3 người (như PT-76), bọc giáp dày từ 6-15mm. |
|
Xe tăng hạng nhẹ K-90 được trang bị động cơ YAZ-204 công suất 140 mã lực cho tốc độ tối đa 42km/h trên đường bằng. Đặc biệt, ở đuôi xe được trang bị hai chân vịt cùng cánh lái điều hướng như trên xuồng có động cơ. Đây là điểm cạnh tranh với các xe tăng PT-76 vốn sử dụng hệ thống đẩy Pump-Jet mới mẻ để di chuyển. Tuy nhiên, công nghệ đẩy “truyền thống” đã thất bại trước “mới mẻ”. |
|
Tháp pháo xe tăng được đặt lùi về phía đuôi xe, được trang bị pháo chính D-56T 76,2mm tương tự mẫu pháo dùng cho PT-76 model 1951 khi không có bọng hút khói thuốc phóng, giảm giật kéo dài với kiểu rãnh. |
|
K-90 có thể di chuyển liên tục 90-100km trên mặt nước, tốc độ bơi tối đa 10km/h. |
Hoàng Lê
Sự kiện:Xe Tăng Lội NướcXe Tăng Nga
Tham gia bình luận