Kinh dị xe tăng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ

Kinh dị xe tăng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ

(Kiến Thức) -Xe tăng chạy bằng năng lượng hạt nhân TV-8 trang bị pháo chống tăng 90mm, kíp chiến đấu 3 người, thiết kế tháp pháo - thân xe tách biệt hoàn toàn.

Kinh di xe tang chay bang nang luong hat nhan cua My
 Đầu thập niên 1950 được xem là kỷ nguyên của năng lượng hạt nhân và mọi thứ công nghệ đều được phát triển xoay quanh nó. Tất nhiên ý tưởng chế tạo một chiếc xe tăng chạy bằng năng lượng hạt nhân vào thời điểm đó được xem là khá thực tế. Dựa trên suy nghĩ này công ty Chrysler của Mỹ đã phát triển Chrysler TV-8 - chiếc xe tăng hạt nhân đầu tiên trên thế giới.

Kinh di xe tang chay bang nang luong hat nhan cua My-Hinh-2
TV-8 được phát triển dựa trên các yêu cầu về một mẫu xe tăng thế hệ mới dành cho Quân đội Mỹ khi đó như có khả năng chống được các vụ nổ hạt nhân, kíp chiến đấu chỉ từ ba người, có trọng lượng nhẹ hơn các mẫu xe tăng trước đó, phần tháp pháo và thân xe phải hoàn toàn riêng biệt. Và kết quả là sự ra đời của nguyên mẫu xe tăng hạt nhân TV-8

Kinh di xe tang chay bang nang luong hat nhan cua My-Hinh-3
Thiết kế TV-8 hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu do Quân đội Mỹ đề ra, với điểm nhấn khá lớn là phần tháp pháo và thân xe được tách biệt. Toàn bộ kíp chiến đấu, vũ khí và động cơ hạt nhân của TV-8 được tích hợp hết vào bên trong tháp pháo có thiết kế hình thoi, trong khi đó tháp pháo chỉ được đặt trên một khung gầm bánh xích hạng nhẹ. 

Kinh di xe tang chay bang nang luong hat nhan cua My-Hinh-4
 Tổng trọng lượng của TV-8 ước tính 25 với tháp pháo nặng 15 tấn và khung gầm 10 tấn. Nó được trang bị một pháo chính T208 90mm và một súng máy 12,7mm, toàn bộ khu chứa đạn của mẫu xe tăng này được đặt ngay sau vị trí pháo thủ. Còn hệ  thống động cơ hạt nhân được bố trí cuối tháp pháo và được ngăn với khoang chính bằng một tấm thép dày.

Kinh di xe tang chay bang nang luong hat nhan cua My-Hinh-5
 Giai đoạn ban đầu chiếc xe tăng này được trang bị động cơ diesel Chrysler-8 V có công suất 300 mã lực cung cấp năng lượng cho các mô tơ điện vận hành hệ thống bánh xích của xe. Sau đó hệ thống động cơ diesel này sẽ được thay thế bằng động cơ điện sử dụng hydrocarbon hoặc động cơ phân hạch hạt nhân.

Kinh di xe tang chay bang nang luong hat nhan cua My-Hinh-6
 Dù có ý tưởng thiết kế khá tốt nhưng trên thực tế việc sử dụng một chiếc xe tăng chạy bằng năng lượng hạt nhân trên chiến trường như TV-8 gần giống như một hành động tự sát khi mức độ rủi ro của nó quá lớn. Chính vì thế TV-8 không thể tiến xa hơn sau giai đoạn phát triển ban đầu của mình dù Chrysler đã cho sản xuất thử nghiệm một nguyên mẫu đầu tiên.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận