Kinh hoàng cảnh TOW gào thét, xe tăng T-72 tan tành

Kinh hoàng cảnh TOW gào thét, xe tăng T-72 tan tành

(Kiến Thức) - Quân đội Syria hoàn toàn bất lực trong việc bảo toàn các cỗ xe tăng T-72 quý giá trước sức mạnh ghê gớm của tên lửa chống tăng TOW.

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh
  Phiến quân ở thành Aleppo mới đây đăng tải một số hình ảnh cuộc tấn công xe tăng T-72 của Quân đội Syria đang tác chiến ở vùng ngoại vi. Ảnh: Chiến binh phiến quân đang chuẩn bị ấn cò tổ hợp tên lửa chống tăng BGM-71 TOW. 

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-2
 Khoảnh khắc “nguyên vẹn” cuối cùng của chiếc xe tăng T-72.  

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-3
 Quả TOW bắn trúng đích…

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-4
…tiếp sau đó là quầng lửa khủng bốc lên vị trí chiếc xe tăng T-72 của Quân đội Syria. Có vẻ như phát đạn đã xuyên thủng vào bên trong giáp xe, kích nổ hòm đạn hoặc là phần thuốc phóng.  

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-5
 Dường như hòm đạn xe tăng T-72 phát nổ tạo ra vụ nổ lớn liên hoàn trùm lên cả một khu vực.

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-6
 Kíp lái chiếc xe tăng “lành ít dữ nhiều”.  

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-7
Đây không phải là lần đầu tiên xe tăng T-72 hiện đại nhất Quân đội Syria bị vũ khí phiến quân bắn cháy dữ dội. Ảnh: Một chiếc T-72 bị súng chống tăng RPG-29 bắn xuyên hông, kích nổ thuốc phóng (đạn pháo 125mm trên xe tăng).  

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-8
 Kể từ đầu cuộc chiến (năm 2011) tới nay, có tới hàng trăm chiếc xe tăng của Quân đội Syria (gồm cả loại T-72) bỏ mạng trước vũ khí chống tăng của phiến quân. 

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-9
T-72 là mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất của Quân đội Syria hiện nay, ước tính tới thời điểm năm 2010, nước này có trong trang bị khoảng 1.600 chiếc gồm các biến thể T-72M/A/AV/TURMS-T. 

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-10
 Các biến thể xe tăng T-72 của Quân đội Syria đều được trang bị pháo chính 125mm 2A46M. Tuy nhiên có những khác biệt về giáp bảo vệ, hệ thống điều khiển hỏa lực. Cụ thể, T-72A/M không có giáp phản ứng nổ ERA khiến chúng trở nên mong manh trước các tên lửa chống tăng của đối phương hay súng chống tăng thế hệ mới.

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-11
 Còn phiên bản T-72AV được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt-1 ở giáp trước và tháp pháo đem lại khả năng phòng vệ tốt hơn. Trong khi biến thể TURMS-T được hiện đại hóa hệ thống điều khiển hỏa lực Galileo Avionica TURMS-T với máy tính đường đạn. 

Kinh hoang canh TOW gao thet, xe tang T-72 tan tanh-Hinh-12
 Việc không có giáp phản ứng nổ ERA hoặc ERA phủ không hết, lại phải đối đầu với cuộc chiến tranh du kích, không nhận được sự chi viện của bộ binh tùng thiết khiến xe tăng T-72 phải phơi mình trong nhiều trận giao tranh với phe nổi dậy. Trong ảnh chiếc T-72 dường như bị hứng chịu nhiều phát đạn, toàn thân xe vỡ nát không còn nguyên vẹn. 

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận