Kinh ngạc nguồn gốc chiến hạm tàng hình của Triều Tiên

Kinh ngạc nguồn gốc chiến hạm tàng hình của Triều Tiên

Chiến hạm tàng hình mới của Triều Tiên được cho là có nguồn gốc từ khinh hạm tên lửa UMS Tabinshwehti 773 của Myanmar.

Jane’s Defence Weekly dẫn ảnh vệ tinh của Airbus Quốc phòng và Không gian phát hiện 2 chiến hạm tàng hình mới ở khu vực cảng Najin, Triều Tiên. Hình ảnh về chiến hạm mới của Triều Tiên được phát hiện vào ngày 19/9.

Các chuyên gia phân tích hình ảnh của Airbus Quốc phòng và Không gian ước tính, tàu có chiều dài khoảng 77m. Thân tàu có thiết kế thủy động lực học với khả năng giảm mức độ phản xạ radar.

Chiến hạm mới được cho là trang bị tên lửa phòng không tầm thấp, pháo bắn siêu nhanh, cùng 2 bệ phóng tên lửa chống hạm Kumsong 3, phiên bản tên lửa Kh-35 Uran xuất khẩu cho Triều Tiên.

Khinh hạm tàng hình mới của Triều Tiên nhiều khả năng được đưa vào biên chế từ tháng 8. Người ta chưa thể xác định bao nhiêu khinh hạm tàng hình đã được đóng mới. Khinh hạm mới sẽ góp phần cải thiện nặng lực hạm đội già nua và lạc hậu của Triều Tiên.

Kinh ngac nguon goc chien ham tang hinh cua Trieu Tien
Ảnh vệ tinh về chiến hạm mới của Triều Tiên. Ảnh: CNES 

Nhận xét về chiến hạm mới của Triều Tiên, ông Kim Min Seok, nhà nghiên cứu cao cấp thuộc Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc cho biết, tàu Triều Tiên nhiều khả năng là một phiên bản của khinh hạm tàng hình UMS Tabinshwehti 773 của Myanmar.

Ông Kim cho rằng, thiết kế thủy động lực học của chiến hạm Triều Tiên rất giống với khinh hạm tàng hình của Myanmar. Cách bố trí vũ khí, sàn đáp trực thăng giữa hai tàu chiến có rất nhiều điểm tương đồng.

Kinh ngac nguon goc chien ham tang hinh cua Trieu Tien-Hinh-2
Chiến hạm tàng hình UMS Tabinshwehti 773 của Hải quân Myanmar. Nguồn ảnh: AAG 

Theo Nikkei, hợp tác quân sự giữa Myanmar và Triều Tiên được thúc đẩy trở lại từ năm 2008 khi một phái đoàn quân sự cấp cao của Myanmar do tướng Shwe Mann dẫn đầu bí mật thăm Bình Nhưỡng. Phái đoàn Myanmar được cho là đã thăm một số căn cứ quân sự, hai bên cũng ký bản ghi nhớ về hợp tác quân sự.

Một số trang bị vũ khí nhiều khả năng đã được chuyển giao cho Bình Nhưỡng. Phía Triều Tiên cũng bán cho Myanmar một số trang thiết bị quốc phòng. Như vậy, nhiều khả năng, Myanmar đã trợ giúp cho Triều Tiên trong việc đóng khinh hạm tàng hình mới để đổi lấy một số công nghệ mà Bình Nhưỡng có thế mạnh.

Tuy nhiên, hợp tác quân sự giữa hai nước có chiều hướng sụt giảm sau khi Mỹ cải thiện quan hệ ngoại giao với Myanmar, đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận