Lai lịch gây sốc cỗ xe mang tên lửa “khủng” nhất Triều Tiên

Lai lịch gây sốc cỗ xe mang tên lửa “khủng” nhất Triều Tiên

Dù Triều Tiên cố tình thay đổi một số chi tiết trên xe phóng di động của tên lửa đạn đạo Hwasong 15 mới nhất của nước này, tuy vậy vẫn không thể giấu được lai lịch quốc gia hỗ trợ Bình Nhưỡng phát triển chương trình tên lửa.

Theo giới phân tích, tên lửa đạn đạo mạnh nhất Quân đội Triều Tiên hiện nay Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000km được đặt trên bệ phóng tự hành thiết kế dựa theo mẫu xe WS51200 do Trung Quốc sản xuất.
Trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (8/2/2018-8/2/1948), Bình Nhưỡng một lần nữa khiến thế giới "sốc nặng" khi trình làng hàng loạt mẫu tên lửa đạn đạo từ tầm ngắn tới siêu vũ khí vượt đại châu.
Lai lịch gây sốc cỗ xe mang tên lửa “khủng” nhất Triều Tiên
Bên cạnh những cái tên đã khiến Mỹ - Hàn “choáng váng” năm 2017 như Hwasong 14, Pukguksong-2, lần đầu tiên Triều Tiên công khai mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất có sức mạnh “khủng khiếp” nhất – Hwasong 15 (hoặc còn gọi là KN-12).
Loại tên lửa này được cho là đã phóng thử nghiệm lần đầu tiên hôm 28/12/2017 ở vị trí cách Bình Nhưỡng 30km về phía Bắc.
Theo giới phân tích, tên lửa liên lục địa Hwasong 15 có tải trọng khoảng 1 tấn cho phép mang đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân đi xa đến 13.000km. Tức là đủ sức vươn tới mọi vị trí trên lãnh thổ Mỹ.
Điều đáng nói, Hwasong 15 được triển khai bằng phương tiện mang phóng tự hành (TEL) cho phép triển khai bắn từ bất cứ đâu, thay vì dùng bệ phóng mặt đất. Điều này gây khó khăn lớn cho hệ thống trinh sát, cảnh báo sớm của Mỹ-Hàn, thậm chí là cả Trung Quốc và Nga.
Một điều đặc biệt và gây choáng hơn nữa là phương tiện TEL này được cho là đặt trên mẫu xe có thể do Triều Tiên tự sản xuất hoàn toàn.
Giới phân tích cho rằng, TEL Hwasong 15 vốn được cải tiến từ mẫu xe vận tải siêu trường siêu trọng WS51200 do Trung Quốc sản xuất. Năm 2011, Triều Tiên nhập lô 8 xe loại này, sau đó một vài chiếc được cải tạo sử dụng làm TEL cho tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong 13 (tầm bắn 6.000km).
Lai lịch gây sốc cỗ xe mang tên lửa “khủng” nhất Triều Tiên
Hình dáng bệ phóng Hwasong 15 nhìn chung có nhiều nét tương đồng với TEL Hwasong 13, nhưng có thêm một cặp bánh nữa (cặp số 9, Hwasong 14 chỉ có 8 cặp bánh). Việc lắp thêm cặp bánh vào để tăng khả năng chịu tải lớn cho phép triển khai tên lửa hạng nặng xuyên lục địa.
Lưu ý, việc lắp thêm bánh sẽ thay đổi kết cấu của xe, kéo dài khung thân, khó mà cải tiến trên 8 chiếc xe đã qua sử dụng, chỉ có thể là sản xuất hoàn toàn mới trên cơ sở mẫu cũ.
Nếu đây là sự thực, đó hẳn là cái tin không vui cho Quân đội Mỹ - Hàn, khi mà nay Triều Tiên không chỉ làm chủ tên lửa mà tự làm được cả bệ phóng tự hành. Một thành phần quan trọng trong bất kỳ hệ thống vũ khí chiến lược nào, nó quyết định lớn tới sự thành công của một cuộc phóng tên lửa.
Mời độc giả xem video: Triều Tiên phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Hwasong 15 vào cuối năm 2017. (Nguồn The Telegraph)
Gia Bảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận