Lộ điểm chí tử, hàng ngàn J-10/11 Trung Quốc loại biên sớm?

Lộ điểm chí tử, hàng ngàn J-10/11 Trung Quốc loại biên sớm?

Trung Quốc những năm gần đây sản xuất tiêm kích thế hệ 4 với tốc độ chóng mặt, nhưng như vậy có vẻ vẫn chưa đủ để đảm bảo chiếm ưu thế.

Các trang báo của Trung Quốc cũng như truyền hình nước này gần đây công bố thông tin khiến người dân trong nước cảm thấy nức lòng, đó là số giờ bay tập thường xuyên hàng năm của phi công quân sự lái tiêm kích thế hệ 4 như J-10/11 đã đạt tới con số 300 giờ thay vì chỉ gần 100 như trước, tức là ngang hàng những cường quốc như Mỹ hay châu Âu.
Trước kia kỹ năng lái máy bay của lính không quân Trung Quốc không được đánh giá cao, nhưng nhờ việc bay tập thường xuyên sẽ giúp phi công nước này thu về những kỹ năng cũng như cảm giác cần thiết mà việc luyện tập trên mô hình không thể mô phỏng hết.
Đây là yếu tố mang tính sống còn, nhất là khi các quốc gia xung quanh đã nắm trong tay nhiều loại chiến đấu cơ với tính năng tương đồng, khi đó bản lĩnh của phi công sẽ quyết định người chiến thắng trong các trận không chiến.
Lo diem chi tu, hang ngan J-10/11 Trung Quoc loai bien som?
Tiêm kích nội địa J-10 - "Con cưng" của Không quân Trung Quốc. 
Nhưng chưa kịp vui mừng, đã có một điểm yếu chí tử được chỉ ra khiến dư luận không khỏi lo lắng, đó là với tần suất bay như vậy thì tiêm kích nội địa do chính Trung Quốc sản xuất có thể trụ vững trong bao lâu?
Hiện nay độ bền khung thân của tiêm kích do Mỹ, NATO sản xuất dao động trong khoảng 6.000 - 8.000 giờ bay, tiêm kích thế hệ cũ của Liên Xô như Su-24 hay Su-27 khai thác được 2.000 giờ.
Trong khi đó, nhờ ứng dụng công nghệ vật liệu mới mà tiêm kích Nga chế tạo như Su-30MK đã lên được 3.000 giờ bay, con số này ở MiG-35 hay Su-35 là 6.000 giờ, đã tiệm cận phương Tây.
So sánh với các cường quốc trên, máy bay Trung Quốc ngoài điểm yếu về tuổi thọ động cơ thì mặc dù tuổi khung ít được nhắc đến hơn nhưng cũng tương xứng: số giờ bay của tiêm kích J-10 và J-11 hiện chỉ ước chừng trong khoảng 1.500 - 2.000 giờ bay.
Tức là một máy bay mới sản xuất, với tần suất luyện tập dày đặc của phi công thì chỉ sau 5 - 7 năm là hết thời gian khai thác, phải đại tu sửa chữa lớn hoặc bị loại biên.
Thời gian qua Trung Quốc đã rất tích cực nghiên cứu nhằm nâng cao con số này nhưng kết quả thu về chưa có đột phá.
Đó là máy bay mới xuất xưởng, còn đối với những chiếc J-10 hay J-11 bay đã vài năm đến chục năm thì số giờ hoạt động còn lại sẽ ít nữa.
Rõ ràng đối diện nguy cơ trên, Trung Quốc còn lâu mới đủ sức đe dọa vị thế thống trị của Không lực Hoa Kỳ.
Theo Chí Linh/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận