Lộ kho chiến đấu cơ tàu sân bay Nga đem tới Syria

Lộ kho chiến đấu cơ tàu sân bay Nga đem tới Syria

(Kiến Thức) - Tàu sân bay Nga mang tên Đô đốc Kuznetsov sẽ tới Syria với 25 máy bay chiến đấu phản lực và trực thăng đa năng. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria
 Theo hãng thông tấn Itar-Tass, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ được triển khai tới Syria từ tháng 10/2016 tới tháng 1/2017. "Bộ Tổng tham mưu đã chuẩn bị một kế hoạch cho sự tham gia của các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay cung cấp các đợt không kích tấn công phiến quân IS ở Cộng hòa Ả Rập Syria", nguồn tin cho biết. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-2
Nói một cách khác, tàu sân bay Nga Đô đốc Kuznetsov chuẩn bị tham gia cuộc chiến đấu tiên kể từ khi được đưa vào trang bị trong Hải quân Nga từ giữa những năm 1990.  

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-3
Nguồn tin cũng cho biết, trong mùa Thu - Đông này, các cuộc không kích sẽ được thực hiện bởi phi hành đoàn của tàu sân bay Kuznetsov và ở sân bay Hmeymim, Latakia. Tàu sân bay Kuznetsov sẽ được nhóm tàu Hải quân Nga trên Địa Trung Hải hộ tống gần bờ biển Syria nhằm giúp các máy bay tiêm kích, trực thăng có đủ nhiên liệu hoàn toàn nhiệm vụ bay đi và trở về an toàn. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-4
Trong cuộc hành trình chiến đấu này, tàu sân bay Nga sẽ mang theo 15 máy bay chiến đấu Su-33 và MiG-29K/KUB và hơn 10 trực thăng Ka-52K, Ka-27 và Ka-31. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-5
Su-33 là tiêm kích hạm hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do Sukhoi phát triển trên cơ sở nền tảng tiêm kích huyền thoại Su-27. Khoảng 35 chiếc đã được chế tạo để trang bị cho tàu sân bay Kuznetsov, tuy nhiên ít khi con tàu này mang đủ số Su-33 mà nó được dành cho. Ảnh: Su-33 cất cánh bằng boong phóng nhảy cầu từ tàu sân bay Kuznetsov.  

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-6
Để đáp ứng yêu cầu hoạt động trên tàu sân bay, Su-33 so với Su-27 bị cắt bớt tải trọng xuống chỉ còn 6,5 tấn vũ khí với 12 giá treo cho phép mang 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27 và bốn tên lửa đối không R-73. Khi cần nó có thể triển khai thêm tên lửa chống hạm Kh-31A và các bom không điều khiển. Hiện chưa rõ Su-33 sẽ làm nhiệm vụ đối không hay đối đất ở Syria.  

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-7
 MiG-29K là ứng viên thay thế Su-33 trong tương lai gần trên tàu sân bay Kuznetsov. Đây là phiên bản hoạt động trên tàu sân bay được phát triển từ mẫu tiêm kích đánh chặn MiG-29 huyền thoại. Dù ra đời cùng thời với Su-33 nhưng MiG-29K được chế tạo loạt sau nên tích hợp nhiều công nghệ hiện đại hơn như radar đa chức năng, bảng điều khiển mới, hệ thống điều khiển HOTAS và tích hợp tên lửa R-77 hiện đại. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-8
Tuy tải trọng vũ khí của MiG-29K thấp hơn Su-33 nhưng khả năng mang vũ khí mới thì vượt trội, khi nó có thể mang hầu hết các loại tên lửa không đối đất và bom hàng không điều khiển hiện đại nhất của Nga hiện nay. Dường như cuộc chiến ở Syria sẽ là trận đánh chung kết giữa Su-33 với MiG-29K để xem ai được chọn làm máy bay chủ lực cho tàu sân bay Kuznetsov.  

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-9
 Về số máy bay trực thăng, ngoài hai cái tên quen thuộc Ka-27 và Ka-31, lần đầu tiên Nga sẽ triển khai trực thăng tấn công hải quân Ka-52K tới tham gia cuộc chiến chống IS. Trước đó, phiên bản lục quân Ka-52 đã được đưa tới Syria.  

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-10
Cơ bản thì phiên bản Ka-52K giống hệt Ka-52 lục quân, chủ yếu gia cố hệ thống càng đáp để hoạt động trên tàu chiến và tich hợp thêm tên lửa chống hạm Kh-35. Còn lại, các vũ khí tiến công mặt đất của Ka-52K tương tự Ka-52 đang hoạt động ở Syria. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-11
Các trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 cũng lần đầu tiên được ra trận, đây là phiên bản của trực thăng săn ngầm Ka-27 huyền thoại nhưng trang bị hệ thống radar đối không làm nhiệm vụ báo động sớm. Loại radar trên Ka-31 có khả năng quét 360 độ, phát hiện mục tiêu máy bay ở cự ly 150km, tàu mặt nước cách 100-200km và có thể theo dõi cùng lúc 30-40 mục tiêu. 

Lo kho chien dau co tau san bay Nga dem toi Syria-Hinh-12
Không phải nói thêm nhiều về sức mạnh trực thăng săn ngầm Ka-27. Tuy nhiên ngoài nhiệm vụ chính là diệt tàu ngầm, bảo vệ tàu sân bay thì Ka-27 còn làm vai trò tìm kiếm cứu hộ cứu nạn phi công trên biển khi cần. 

 

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận