Lộ UAV Thổ Nhĩ Kỳ tính dùng để tận diệt IS

Lộ UAV Thổ Nhĩ Kỳ tính dùng để tận diệt IS

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tham vọng phát triển một mẫu UAV vũ trang tiên tiến nhằm tìm diệt phiến quân IS đang hoạt động mạnh dọc biên giới nước này.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS
Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh nỗ lực chương trình phát triển máy bay không người lái nội địa của nước này trong bối cảnh xảy ra một loạt các vụ tấn công khủng bố do IS và một số tổ chức cực đoan thực hiện dọc khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó việc đưa vào trang bị các mẫu máy bay trinh sát không người lái thế hệ mới đang được Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chú trọng hơn bao giờ hết. 

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-2
 Và cái tên được Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chọn mặt gửi vàng hiện tại chính là mẫu UAV Bayraktar do liên doanh giữa Tập đoàn Kale và công ty công nghệ hàng không Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển từ những năm 2000. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 cho tới nay chương trình phát triển Bayraktar đã có nhiều sự thay đổi và một trong số đó là việc nó vũ trang hóa.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-3
 Biến thể vũ trang của Bayraktar là Bayraktar TB2 UCAV được Kale-Baykar đưa vào thử nghiệm chính thức từ năm 2014, nó có sải cánh tới 12m với trọng lượng cất cánh tối đa 650kg. Và tất nhiên thiết kế của TB2 vẫn tương tự như các phiên bản Bayraktar trước đó sử dụng động cơ đẩy cánh quạt.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-4
 Trần bay khi thử nghiệm của Bayraktar TB2 có thể đạt tới hơn 8.200m, thời gian hoạt động trên không của nó lên tới hơn 24 giờ. Với Bayraktar TB2, Ankara hoàn toàn có thể bỏ qua việc nhờ tới những chiếc máy bay tấn công không người lái MQ-1 Predator của Mỹ đóng tại căn cứ không quân Incirlik để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố nằm dọc biên giới với Syria. Cùng với đó là chủ động hơn trong việc lựa chọn mục tiêu của mình.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-5
 Bayraktar TB2 có thiết kế theo dạng modul, với phần cánh và thân có thể tháo rời khi cần thiết, trong khi đó vật liệu chính tạo nên nó là sợi carbon giúp thân máy bay nhẹ hơn còn phần khung được làm bằng nhôm. Thiết kế đặc trưng của Bayraktar TB2 có thể được nhận dạng qua phần cánh đuôi có hình V ngược của nó.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-6
 Trong khi đó ở hệ thống kiểm soát bay Bayraktar TB2 có chế độ tự hành cho cả ba giai đoạn gồm cất cánh, bay hành trình và hạ cánh mà không cần tới sự hổ trợ của nhân viên vận hành. Hầu hết trang thiết bị điện tử trên Bayraktar TB2 đều do Bayrak phát triển dựa theo tiêu chuẩn quân sự của NATO.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-7
 Mỗi trạm điều khiển mặt đất Bayraktar GCS của Bayraktar TB2 đều có thể đồng thời vận hành nhiều UAV cùng một lúc và các trạm này cũng được thiết kế để chống lại các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt NBC.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-8
 Bayraktar TB2 bắt đầu thử nghiệm hệ thống vũ khí của mình vào 2015 và mẫu UCAV về cơ bản sẽ được trang bị hai tên lửa chống tăng UMTAS cũng do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Mỗi quả tên lửa UMTAS chỉ có trọng lượng hơn 37kg và được gắn hai bên cánh của Bayraktar TB2.

Lo UAV Tho Nhi Ky tinh dung de tan diet IS-Hinh-9
 UMTAS có đường kính khoảng 160mm với tầm bắn tối thiểu là 500m và tối đa là 8.000m, nó có thể được triển khai từ độ cao 5.000m nhằm tránh Bayraktar TB2 bị tấn công bởi hệ thống phòng không của đối phương. Theo Roketsan công ty phát triển UMTAS nó có độ chính xác gần như 100% với hệ thống dẫn đường bằng laser với hướng bay có thể được điều chỉnh từ trung tâm GCS.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận