Mổ xẻ súng phóng lựu trên khẩu Galil ACE của Việt Nam

Mổ xẻ súng phóng lựu trên khẩu Galil ACE của Việt Nam

(Kiến Thức) -Việt Nam hiện đã làm chủ công nghệ chế tạo súng phóng lựu M203 do Mỹ thiết kế, trang bị cho các khẩu súng trường tấn công AK và cả Galil ACE.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam
M203 là một trong những mẫu súng phóng lựu sử dụng cỡ đạn 40mm được Quân đội Mỹ phát triển trong cuối những năm 1960 nhằm thay thế cho M79 mẫu súng phóng lựu tiêu chuẩn của Mỹ lúc đó. Không giống như M79, M203 được thiết kế để có thể tích hợp trên các mẫu súng trường tấn công của Mỹ khi đó như M16 và một mẫu súng trường khác. 

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-2
 Dù vậy để có được thành công ngày hôm nay, súng phóng lựu M203 đã phải trải qua không ít thử thách, khi trước đó vào giữa những năm 1960 Quân đội Mỹ đã có trong tay mẫu súng phóng lựu XM148 có thiết kế tương tự như M203. Thậm chí đã có hơn 20.000 khẩu XM148 được sản xuất để Quân đội Mỹ thử nghiệm tại Việt Nam vào cuối năm 1966, tuy nhiên XM148 lại không thể vượt qua được các bài kiểm tra và nhanh chóng bị loại biên.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-3
 Đến gần cuối năm 1968, Quân đội Mỹ mới đồng ý thông qua hợp đồng sản xuất XM203 - tiền thân của M203 sau này với số lượng chỉ vỏn vẹn 600 khẩu nhằm tránh xảy ra trường hợp như XM148. Ngay sau khi được đưa vào trang bị XM203 đã chứng minh được khả năng của mình tại chiến trường Việt Nam mặc dù còn một số hạn chế với các nguyên mẫu đầu tiên.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-4
 Và từ đó cho đến nay M203 vẫn là mẫu súng phóng lựu tiêu chuẩn của Quân đội Mỹ được trang bị trên nhiều dòng súng bộ binh khác nhau. Nó cũng được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới với nhiều biến thể khác nhau. Trong ảnh là M16 với bộ giá đỡ tích hợp sẵn M203.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-5
 Một khẩu M16 được trang bị M203 bao gồm cả giá đỡ và đạn có trọng lượng 5kg nặng hơn nhiều nếu so với một khẩu M16 hay M79. Tuy nhiên nó lại giúp cho binh sĩ có thể sử dụng được hai loại vũ khí cùng một lúc với sức mạnh hỏa lực được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó thiết kế của M203 giúp cho binh sĩ có thể sử dụng nó một cách dễ dàng trong mọi tình huống.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-6
 M203 chỉ có thể bắn một viên duy nhất sau mỗi lần bắn phải nạp đạn lại tương tự như trên M79. Thiết kế thanh trượt trên M203 cho phép binh sĩ đẩy nòng súng ra phía trước vào tái nạp đạn ở đuôi nòng và cò súng cũng được bố trí tại đây. Chính vì vậy mà tốc độ bắn của M203 khá nhanh từ 5-7 viên/phút nhanh hơn một chút so với M76, tầm bắn hiệu quả của nó từ 150m đến tối đa là 400m

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-7
 Tất nhiên để hỗ trợ bắn với M203, các mẫu súng bộ binh cũng được tích hợp thêm một thước ngắm cơ khí dành cho M203 được bố trí ngay trên nòng súng trường hoặc trên giá đỡ có sẵn của M203, thước ngắm này hổ trợ binh sĩ ngắm bắn ở khoảng cách từ 50-250m nhưng trên thực tế nó thường không chính xác.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-8
 Ngoài việc được tích hợp với các mẫu súng trường bộ binh M203 cũng thể được cải tiến để trở thành một mẫu vũ khí riêng biệt khi nó đã có sẵn cò và chỉ cần thêm một tay cầm và giá đỡ để trở thành một khẩu súng hoàn chỉnh. Trọng lượng của M203 chỉ khoảng 1.36kg khi trang bị chung với tay cầm cũng không quá 2kg nhưng nó lại hiệu quả hơn nhiều so với M79 vốn có trọng lượng lên đến gần 3kg.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-9
 Hiện tại M203 được trang bị khá phổ biến trong một số đơn vị tác chiến của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Thậm chí nước ta còn sản xuất, cải tiến M203 để có thể tích hợp với các dòng súng trường do Liên Xô sản xuất nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên các khả năng tác chiến của từng loại vũ khí.

Mo xe sung phong luu tren khau Galil ACE cua Viet Nam-Hinh-10
 Trong ảnh súng trường tấn công Galil ACE 32 gắn súng phóng lựu M203 cùng do Việt Nam tự sản xuất.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận