Mục kích Nga thử nghiệm siêu vũ khí “Thần Biển cả”

Mục kích Nga thử nghiệm siêu vũ khí “Thần Biển cả”

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố những hình ảnh đầu tiên về quy trình thử nghiệm của hệ thống vũ khí đa chức năng hoạt động dưới lòng đại dương với tên gọi Poseidon (tên vị Thần Biển cả trong thần thoại Hy Lạp). 

“Thần Biển cả” có thể là sự kết thúc của NATO
Trong đoạn clip ngắn được Bộ Quốc phòng Nga công bố đã miêu tả quá trình chuẩn bị và phóng nguyên mẫu vũ khí của Poseidon. Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, vụ thử nguyên mẫu vũ khí hoạt động dưới lòng đại dương đã thành công mỹ mãn. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, thiết bị lặn Poseidon đầu tiên sẽ được chuyển giao cho Quân đội Nga ngay trong mùa Thu năm 2019.
“Các cuộc thử nghiệm của thiết bị lặn không người lái Poseidon đã hoàn thành. Các chuyên gia Hải quân Nga đang được đào tạo để điều khiển vũ khí này”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.
Tuyên bố trên của ông S. Shoigu như một lời nhấn mạnh lại tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Nga về lập trường của Moscow liên quan vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia trong Thông điệp Liên bang Nga 2019.

Mời độc giải xem video: Quá trình thử nghiệm vũ khí Poseidon vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố. (nguồn Bộ Quốc phòng Nga)

Thiết bị lặn đa dụng Poseidon có thể mang vũ khí thông thường và hạt nhân được coi là vũ khí vô tiền, khoáng hậu của Nga hiện nay.
Theo lời Tổng thống Nga, thiết bị lặn không có giới hạn về phạm vi hoạt động Poseidon sẽ làm thất bại mọi hệ thống phòng thủ và đảm bảo ưu thế chiến lược của Nga. Với tốc độ di chuyển rất cao dưới nước, hoạt động ít phát ồn, việc phát hiện và đánh chặn thiết bị lặn Poseidon là không thể. Trong tháng 1-2019, đã xuất hiện nhiều thông tin về việc Nga có thể đưa vào trang bị vũ khí Poseidon sớm. Ít nhất sẽ có 32 thiết bị Poseidon được trang bị cho các đơn vị cấp chiến lược của Nga.
Hiệu quả của vũ khí dưới lòng đại dương của Nga cũng được giới chuyên gia quân sự phương Tây thừa nhận và gọi đây là vũ khí của “Ngày Khải huyền”.
Trong bài trả lời phỏng vấn Tạp chí Business Insider, một chuyên gia quân sự Mỹ đánh giá, nếu vũ khí Poseidon được sử dụng thì đây có thể đánh dấu sự sụp đổ của NATO: “Nếu vũ khí hạt nhân được thiết kế để hủy diệt với phạm vi là các đô thị, thì Poseidon có đủ khả năng để quét sạch cả lục địa”.
Với Poseidon, Nga có thể biến thềm lục địa của đối thủ trở thành nơi không con sự sống. Nếu vũ khí này được sử dụng nhằm vào một quốc gia NATO, Mỹ sẽ buộc phải cân nhắc có kích hoạt quy định phòng thủ tập thể hay không. Nếu các đồng minh NATO từ chối tuân thủ quy định này thì đó sẽ là sự kết thúc của liên minh quân sự này.
Từ mật danh Status-6 tới Poseidon
Những thông tin đầu tiên về loại vũ khí tuyệt mật có tên mã Status-6 của Nga được thế giới biết tới khi một số hình ảnh thiết kế của dòng vũ khí này xuất hiện trong một bản tin của kênh truyền hình Nga năm 2015. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, Nga luôn từ chối bình luận về sự hiện diện của Status-6.
Chỉ tới tháng 3-2018, trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới chính thức xác nhận sự tồn tại của Status-6 và nó đã được hoàn thiện để mang tên chính thức là Poseidon.
“Nga đang phát triển phương tiện lặn không người lái đặc biệt, có khả năng hoạt động ở độ sâu lớn. Nó có tốc độ lớn hơn nhiều so với các loại ngư lôi và tàu ngầm hiện đại nhất hiện nay, cũng như tầm hoạt động tương đương với các loại vũ khí liên lục địa”, Tổng thống Nga nhấn mạnh về sự đặc biệt của vũ khí Poseidon.
Muc kich Nga thu nghiem sieu vu khi “Than Bien ca”
 Thiết bị lặn đa dụng Poseidon có thể mang vũ khí thông thường và hạt nhân được coi là vũ khí vô tiền, khoáng hậu của Nga hiện nay.
Sự tồn tại với các tính năng đặc biệt của một không hai của Poseidon khiến giới chức NATO kinh ngạc.
Đoạn clip miêu tả quá trình thử nghiệm vũ khí Poseidon vừa được Bộ Quốc phòng Nga công bố.
Mục tiêu của vũ khí Poseidon chính là đưa vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn áp sát vùng duyên hải của quốc gia đối địch. Việc kích hoạt một vụ nổ hạt nhân có sức mạnh hàng Megatone sẽ tạo ra sóng thần, ô nhiễm phóng xạ phá hủy hoặc làm thiệt hại nặng các cơ sở quân sự, dân sự ven bờ của đối phương. Ngoài ra, vũ khí đặc biệt của Nga còn có mục tiêu khác nữa là các nhóm tàu sân bay của đối phương.
Dù quá trình thử Status-6 được giữ bí mật, nhưng nhiều thông tin về quá trình này cũng từng bị lộ lọt. Ngày 8-12-2016, tình báo Mỹ đã công bố báo cáo về vụ thử vũ khí đặc biệt của Nga. Theo đó, Nga đã bí mật thử nghiệm một thiết bị lặn không người lái với động cơ hạt nhân từ tàu ngầm thử nghiệm công nghệ Sarov. Với những thông tin ghi nhận được, trong tháng 3-2018, Mỹ đã xếp vũ khí Poseidon vào “bộ ba hạt nhân” chiến lược của Nga trong báo cáo về Các mối đe dọa hạt nhân nhằm vào lãnh thổ nước Mỹ.
Dù đã xếp vào loại vũ khí chiến lược, nhưng Poseidon thực tế thuộc phân loại vũ khí hoàn toàn mới. Nó được cho là dài tới 19m và thân rộng 2m. Những thông tin lộ lọt trong quá khứ từng xác định, Poseidon có thể mang theo đầu đạn nhiệt hạch 100 Megatone để tạo ra các đợt sóng thần cực mạnh, cũng như bụi phóng xạ nhằm vào các vị trí ven biển chiến lược của đối phương.
Các thông tin mới nhất xác định lại rằng, Poseidon thực tế chỉ mang đầu đạn hạt nhân khoảng 2 Megatone, nhưng hiệu quả tấn công không thua kém so với con số 100 Megatone. Nếu vũ khí Poseidon được sử dụng để chống lại các nhóm tàu sân bay, vụ nổ vũ khí hạt nhân của nó mang theo vẫn đủ để quét sạch mọi vật thể trên mặt biển trong bán kính vài km.
Một số nguồn tin của Hải quân Mỹ cho rằng, Poseidon có thể đạt vận tốc di chuyển tới 70 hải lý/giờ nhờ công nghệ siêu khoang. Tốc độ này nhanh hơn bất kỳ vũ khí săn ngầm nào Mỹ và NATO có trong tay. Độ sâu hoạt động của vũ khí “Ngày khải huyền” là 1.000m. Đây cũng là con số khó có thể với tới của các loại vũ khí săn ngầm của Mỹ và đồng minh.
Theo Tuấn Sơn/Quân đội Nhân dân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận