Muốn chế tạo chiến đấu cơ: Ukraine lại hoang tưởng?

Muốn chế tạo chiến đấu cơ: Ukraine lại hoang tưởng?

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, công nghiệp quốc phòng hiện tại của Ukraine là không đủ sức để phát triển chiến đấu cơ nội địa. 

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?
 Mới đây, truyền thông Ukraine đồng loạt đưa tin về việc chính phủ Kiev đang rục rịch phát triển một mẫu máy bay chiến đấu mới. Theo đó, khi đến tham quan một doanh nghiệp quốc phòng nhà nước hôm 28/4, Tổng thống Ukraine cho biết nước có thể sản xuất một chiến đấu cơ nội địa. 

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-2
Ông Poroshenko nhấn mạnh, Ukraine là một trong số 5 nước trên thế giới có thể tạo ra một chiến đấu cơ hoàn toàn từ các sản phẩm nội địa, đồng thời tin tưởng rằng, các công ty quốc phòng nước này đủ khả năng tạo ra một loại động cơ nội địa cho các chiến đấu cơ trong tương lai gần.  

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-3
Bên cạnh đó, truyền thông Ukraine còn khẳng định, công ty Ivchenko-Progress đã trình lên chính phủ một dự án phát triển chiến đấu cơ 2 ghế ngồi mới, có tên “Chiến đấu cơ hạng nhẹ (LBL)”. 

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-4
Theo thông tin trên tờ Ekonomicheskie Izvestia, mẫu máy bay mới sẽ có thiết kế gần giống tiêm kích MiG-29 do Nga thiết kế, nhưng khả năng chiến đấu của nó được trông chờ sánh ngang mẫu JAS 39 Gripen của Thụy Điển, MiG-35 của Nga hay FC-1 Xiaolong của Trung Quốc. 

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-5
Tuy nhiên, sau đó các chuyên gia Nga đã lên tiếng chỉ ra những điểm hạn chế, không khả thi trong kế hoạch chế tạo chiến đấu cơ nội địa của Ukraine. Đầu tiên, công ty Ivchenko-Progress trong suốt nửa thế kỷ chỉ chuyên sản xuất động cơ phản lực, tuốc bin cánh quạt cho máy bay vận tải Antonov thì làm sao đủ khả năng phát triển chiến đấu? 

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-6
Còn cục thiết kế Antonov – công ty duy nhất có khả năng chế tạo máy bay lại chỉ chuyên lĩnh vực phát triển máy bay vận tải quân sự. Ukraine có căn cứ gì chắc chắn rằng họ chế tạo được chiến đấu cơ? 

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-7
Ngoài ra, điểm thứ 3 về hệ thống điện tử hàng không cho máy bay. Ông Tuchkov nhận định rằng, viện nghiên cứu khoa học hàng đầu của Ukraine - Kvantum không thể có khả năng tạo ra một hệ thống radar hiện đại trong điều kiện thiếu thốn cơ sở vật chất như hiện nay.  

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-8
Điểm thứ tư mà ông Tuchkov khẳng định là quan trọng nhất, đó là vấn đề tài chính. Ukraine không thể có đủ điều kiện tài chính để đầu tư cho dự án này vì nên kinh tế đã đi vào khủng hoảng sâu và nợ đầm đìa các nhà tín dụng quốc tế. Tình hình chính trị của Ukraine cũng hết sức không ổn định.  

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-9
Rõ ràng với những điều kiện như hiện nay, ý tưởng chế tạo chiến đấu cơ nội địa của Ukraine sẽ khó có thể đạt được.  

Muon che tao chien dau co: Ukraine lai hoang tuong?-Hinh-10
Nòng cốt không quân chiến đấu của Ukraine hiện nay vẫn là các tiêm kích Su-27, MiG-29 và các cường kích Su-24/25 có từ thời Liên Xô.  

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận