Mỹ nâng cấp ngư lôi 40 tuổi để đối phó tàu ngầm Nga-Trung

Mỹ nâng cấp ngư lôi 40 tuổi để đối phó tàu ngầm Nga-Trung

Hải quân Mỹ quay trở lại với chương trình phát triển phiên bản mới của ngư lôi Mk-48 vốn phục vụ trong biên chế lực lượng này từ năm 1972.

Trang Wearemighty, dẫn nguồn từ các quan chức cao cấp quân đội Mỹ cho biết, Hải quân Mỹ quay trở lại với chương trình phát triển phiên bản mới của ngư lôi Mk-48. Phiên bản nâng cấp sâu Mk-48 có khả năng tiêu diệt tất cả các chiến hạm và tàu ngầm đối phương, đồng thời có tầm bắn xa hơn.
Những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí mới, bao gồm động cơ đẩy mới, những loại đầu đàn của ngư lôi được xếp vào danh mục tuyệt mật và không công khai. Nhưng những quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ trước đây đã sơ lược giới thiệu một cách tổng quan với trang Scout Warrior những đòi hỏi kỹ thuật trong quá trình phát triển vũ khí mới.
Mỹ nâng cấp ngư lôi 40 tuổi để đối phó tàu ngầm Nga-Trung
 Các kỹ sư hải quân đang tháo một ngư lôi Mk-48 khỏi tầu ngầm SSN lớp Los Angeles - ảnh Hải quân Mỹ
Tất nhiên, một ngư lôi có khả năng cơ động cao, ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ cho phéo lực lượng Hải quân Mỹ có cơ hội tấn công tiêu diệt mục tiêu đối phương ngoài khu vực tiếp xúc, có được lợi thế trước những đối thủ mạnh trên biển như lực lượng hải quân Trung Quốc.
Tiến trình phát triển ngư lôi mới sẽ diễn ra đồng thời với nhưng nỗ lực nâng cấp kho vũ khí hiện đang sở hữu, khởi động lại việc sản xuất ngư lôi Mk 48, bị gián đoạn trong 6 năm.
Ngư lôi "Gould Mark 48" được phát triển với yêu cầu chiến thuật là tiêu diệt các chiến hạm nổi và các tàu ngầm tốc độ cao. Ngư lôi sử dụng hệ thống tự dẫn kép chủ động và thụ động, hệ thống tấn công nhiều lần trong những tình huống đầu tự dẫn mất mục tiêu. Hơn thế nữa, ngư lôi có thể tự động tìm kiếm, khóa và tấn công mục tiêu.
Theo các quan chức Hải quân Mỹ, một trong những cải tiến cơ bản của ngư lôi là để thay đổi độ sâu chiến đấu. Ngư lôi sẽ được bơm thêm nước vào đáy, khác hơn phiên bản ban đầu, độ sâu hoạt động của Mk 48 được xác định bằng lượng không khí bơm vào khoang trên của ngư lôi.
Hải quân Mỹ hiện đang sử dụng hai phiên bản Mk-48 chủ yếu là phiên bản Mk 48 Mod 6, được đưa vào khai thác sử dụng năm 1997 và phiên bản Mod 7, được đưa vào khai thác sử dụng năm 2006.
Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Lockheed hiện đang thực hiện chương trình hiện đại hóa cả hai phiên bản Mk 48 Mod 6 và Mod 7 trong đó có các nội dung bao gồm hiện đại hóa bộ khí tài dẫn đường, thiết bị sonar thụ động và các bộ khuếch đại âm thanh băng tần rộng.
Mỹ nâng cấp ngư lôi 40 tuổi để đối phó tàu ngầm Nga-Trung
Hải quân Mỹ hiện đang chuẩn bị cho việc chế tạo các ngư lôi Mk-48 mới. Ảnh: seaforces.org.
Đại diện hãng Lockheed trong cuộc phỏng vấn với Scout Warrior cho biết, trong năm qua, mỗi tháng Lockheed nâng cấp 20 quả ngư lôi Mk-48 của Hải quân Mỹ.
Những hoạt động này nằm trong khuôn khổ một hợp đồng 5 năm, được ký kết giữa Hải quân và Lockheed. Bao gồm việc nâng cấp các ngư lôi Mod 6 lên phiên bản Mod 7 và lắp đặt hệ thống điều khiển, dẫn đường Mod 7 mới cho cả hai phiên bản.
Tiến trình hiện đại hóa bao gồm việc nâng cấp đầu thu thủy âm, thay thế phần cứng hệ thống dẫn đường và điều hiển ngư lôi bằng phần cứng ứng dụng công nghệ hiện đại, thay thế hệ thống máy tính trên ngư lôi bằng bộ khí tài kỹ thuật số có tốc độ xử lý cao, đáp ứng những yêu cầu của phần mềm mở rộng được cài đặt nhằm tăng hiệu quả tác chiến của Mk-48. Hệ thống điện tử ngư lôi Mod 7 cũng phải chống được các biện pháp gây nhiễu tiên tiến của đối phương.
Ngoài ra, ngư lôi còn được lắp đặt thêm hệ thống điện tử CBASS ở khoang mũi như một phần của hệ thống dẫn đường mục tiêu. Để các ngư lôi có thể hoạt động trên phạm vị xa hơn, các ngư lôi được lắp đặt động cơ mới "Otto fuel propulsion".
Trong 5 năm tới, tập đoàn Lockheed sẽ cung cấp khoảng 250 ngư lôi nâng cấp Mod - 7. Ngư lôi Mk-48 là phiên bản ngư lôi phóng dưới mặt nước, được trang bị cho các tàu ngầm tấn công của Hải quân Mỹ, ngoài ra còn có trong trang bị của Hải quân Úc, Canada, Brazil và Hà Lan.
Theo Trịnh Bằng Thái/Viettimes

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận