Mỹ sẵn sàng cho tình huống tổn thất 60 máy bay B-52 trong một ngày

Mỹ sẵn sàng cho tình huống tổn thất 60 máy bay B-52 trong một ngày

Không quân Mỹ ngày nay phải chuẩn bị sẵn sàng để chấp nhận những tổn thất cao như những gì đã phải gánh chịu trong Thế chiến II. Đó là cảnh báo của Tổng tham mưu trưởng mới của không quân Mỹ.

“Các phi công của ngày mai có nhiều khả năng chiến đấu trong môi trường có nhiều tranh chấp và phải chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu với tỷ lệ thương vong gần giống với thời Chiến tranh thế giới thứ hai hơn là môi trường không có đối kháng mà chúng ta đã trở nên quen thuộc”, tướng Charles Brown, Jr., người trình bày một cách tiếp cận chiến lược mới với tiêu đề “Đẩy nhanh sự thay đổi hoặc thất bại”.

My san sang cho tinh huong ton that 60 may bay B-52 trong mot ngay
Oanh tạc cơ B-52 của không quân Mỹ. 

Tướng Brown cảnh báo rằng không quân Mỹ không thể nghĩ rằng họ sẽ thống trị bầu trời như trong quá khứ. Các đối thủ tiềm năng như Trung Quốc và Nga đang trang bị thế hệ vũ khí tinh vi mới, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình và tên lửa phòng không tiên tiến.

Ông Brown nói: “Nếu chúng ta phớt lờ vấn đề và không nói về những gì có nguy cơ và khả năng xảy ra tỷ lệ thương vong cao, và chúng ta chỉ tiếp tục con đường đang đi, thì thật xấu hổ”. Tướng Brown cũng kêu gọi tăng cường sự phối hợp giữa các binh chủng trong quân đội Mỹ, coi đây là một giải pháp, theo tường thuật của Forbes.

Nhưng tỷ lệ thương vong trong Chiến tranh thế giới thứ hai là thế nào? Hãy xem xét cuộc tập kích nổi tiếng vào tháng 10 năm 1943 vào Schweinfurt, khi không quân Mỹ dùng máy bay ném bom B-17 tấn công các nhà máy của Đức. Không có máy bay chiến đấu hỗ trợ, 60 trong số 291 máy bay ném bom đã bị tiêu diệt bởi các máy bay đánh chặn và pháo phản lực của Đức, và 22 chiếc khác bị rơi khi hạ cánh hoặc bị hư hỏng quá nặng không thể sửa chữa. Đó là tỷ lệ tổn thất 28%: các phi hành đoàn máy bay ném bom, những người phải hoàn thành 25 nhiệm vụ trước khi họ có thể trở về nhà, tính toán rằng ở nhịp độ này, tỷ lệ sống sót của họ gần như bằng không.

Các cuộc không kích xâm nhập sâu vào nước Đức đã bị đình chỉ cho đến khi các máy bay hộ tống tầm xa P-51 Mustang được đưa vào sử dụng vào năm 1944, nhưng ngay cả sau đó, vẫn có những cuộc đột kích mà máy bay ném bom bị thiệt hại từ 5% trở lên. Về phần người Đức, Không quân Đức đã mất 1/3 lực lượng máy bay chiến đấu ban ngày chỉ trong một tuần vào tháng 2 năm 1944.

Bây giờ chỉ cần tưởng tượng 60 máy bay ném bom B-52 bị bắn rơi trong một ngày. Hoặc thậm chí 16 máy bay, chiếm 28% trong phi đội 58 chiếc B-52H hiện tại của Không quân.

Mỹ đã sản xuất 276.000 chiếc máy bay trong Thế chiến II, với 16 chiếc B-17 mới được đưa ra khỏi nhà máy mỗi ngày, tính đến tháng 4 năm 1944. Và trong số 276.000 chiếc máy bay đó, 68.000 chiếc đã bị hủy hoại trong chiến đấu hoặc tai nạn, tương đương hơn 25%, trong gần bốn năm chiến tranh. Điều đó có nghĩa là mất hàng chục máy bay mỗi ngày, hoặc hơn một nghìn chiếc mỗi tháng.

Quân đội Mỹ ngày nay có khoảng 3.000 máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay chiến đấu trên bộ và trên tàu sân bay. Mất một nghìn máy bay trong một tháng là điều không phải do dự: Mỹ sẽ thừa nhận thất bại hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Chiến tranh thế giới thứ hai không phải là cuộc xung đột duy nhất mà máy bay bị tổn thất nặng nề. Trong Chiến dịch Rolling Thunder, Mỹ đã mất 922 máy bay trên bầu trời miền Bắc Việt Nam từ năm 1965 đến năm 1968. Nhưng gần nhất với mức độ tiêu hao của Thế chiến II là Chiến tranh tháng 10 năm 1973, khi Không quân Israel mất 1/3 số máy bay trong hai tuần trước các hệ thống phòng không của Ả Rập. Và người Ả Rập đang sử dụng vũ khí Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh: tên lửa phòng không S-400 của Nga ngày nay có khả năng sát thương cao hơn nhiều.

Israel đã giành được chiến thắng vào năm 1973, một phần nhờ vào việc nhận được các máy bay thay thế từ Mỹ. Nhưng ngày nay Mỹ có thể chế tạo máy bay thay thế nhanh đến mức nào? Ngày nay, không có bất kỳ máy bay B-52 mới nào, cũng như máy bay chiến đấu tàng hình F-22, được chế tạo. Lockheed Martin hy vọng sẽ đạt được tỷ lệ sản xuất 180 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mỗi năm vào năm 2024.

Máy bay tàng hình F-35 có giá 80 triệu USD / chiếc không phải là mặt hàng sản xuất hàng loạt như B-17 và P-51. Nếu không quân Mỹ mất một phần ba trong số 1.763 chiếc F-35A theo kế hoạch trong hai tuần chiến đấu, thì chúng sẽ không sớm được thay thế. Ngay cả các máy bay không người lái chiến đấu lớn cũng không được sản xuất hàng loạt nữa: Không quân Mỹ chỉ có khoảng 300 chiếc MQ-9 Reapers trang bị tên lửa, mỗi chiếc có giá ít nhất 15 triệu USD.

Tất nhiên, tướng Brown không hy vọng sẽ mất hàng nghìn máy bay trong cuộc xung đột về Đài Loan hoặc các nước Baltic. Máy bay chiến đấu ngày nay có số lượng ít hơn so với thời Thế chiến thứ hai, nhưng có nhiều khả năng hơn trong cả tấn công và phòng thủ, bao gồm cả tên lửa tầm xa, khả năng tàng hình và hệ thống gây nhiễu. Nhưng một lần nữa, các loại vũ khí diệt máy bay như tên lửa không đối không và đất đối không cũng đã được cải tiến.

Theo Anh Minh/Tiền Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận