Mỹ thử nghiệm pháo tự hành 155mm bánh lốp đọ sức với Nga?

Mỹ thử nghiệm pháo tự hành 155mm bánh lốp đọ sức với Nga?

Quân đội Mỹ đang thử nghiệm loại pháo tự hành 155 mm mới lắp trên khung gầm xe bánh lốp có khả năng cơ động cao và hỏa lực mạnh. Đây cũng là mẫu pháo tự hành bánh lốp của Mỹ sau nhiều thập kỷ.

Loại lựu pháo tự hành mới được gọi là Brutus được lắp trên khung gầm xe tải hạng trung FMTV. Hình ảnh về loại vũ khí mới được công bố lần đầu bởi trang Defence Blog, một trang chuyên về quân sự. Lữ đoàn pháo binh 75 đã bắn thử loại pháo tự hành này trong một đợt tập trận vào ngày 26/10.

Pháo có thiết kế khá đơn giản với 2 xi lanh giảm giật ở 2 bên cùng 2 ống thủy lực để điều chỉnh góc nâng của pháo. Pháo được đặt trên bệ có khả năng quay 360 độ. Khi đến vị trí tác chiến, 4 chân chống thủy lực sẽ cố định pháo và ê kíp sẽ vận hành pháo tương tự như lựu pháo kéo xe M777.

Brutus có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau để tấn công mục tiêu bọc thép, phá hủy kho tàng hoặc tiêu diệt bộ binh. Thông số kỹ thuật của loại lựu pháo mới chưa được tiết lộ.

My thu nghiem phao tu hanh 155mm banh lop do suc voi Nga?
 Lựu pháo tự hành mới có cơ chế giảm giật rất độc đáo. Nguồn ảnh: US Army.

Defence Blog nhận định vũ khí mới chắc chắn là sản phẩm lựu pháo 155 mm do Mandus Group phát triển từ năm 2011. Trước đó, tập đoàn này đã giới thiệu mẫu lựu pháo tự hành 105 mm gắn trên khung gầm xe thiết giáp Humvee, được gọi là Hawkeye.

Loại pháo 105 mm này sử dụng cơ chế triệt tiêu lực giật khá độc đáo được gọi là “chuyển tiếp lùi”, tức khi bắn, nòng pháo sẽ di chuyển về phía trước, sau khi viên đạn rời khỏi, nòng pháo mới giật lùi về phía sau và lực giật này được xi lanh giảm giật hấp thụ.

Giải pháp thiết kế này loại bỏ phần lớn lực giật lùi, giúp bắn chính xác hơn và điều quan trọng là có thể lắp trên các xe tải nhẹ mà không sợ hư hại cấu trúc khung khi bắn. Đối với lựu pháo truyền thống, khi bắn, nòng pháo sẽ giật lùi về phía sau, một phần lực này được hấp thụ bởi xi lanh giảm chấn, phần còn lại truyền vào thân xe hoặc mặt đất.

Pháo truyền thống không thể lắp trên khung gầm xe tải nhẹ, vì lực giật khi bắn có thể làm biến dạng khung xe. Do đó, người ta phải sử dụng các khung gầm hạng nặng để sản xuất lựu pháo tự hành khiến chúng trở nên nặng nề và kém cơ động.

Quân đội Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đến các loại lựu pháo tự hành trọng lượng nhẹ, cơ động cao và hỏa lực mạnh. Lựu pháo Brutus được đánh giá là giải pháp hiệu quả về hỏa lực và cơ động.

My thu nghiem phao tu hanh 155mm banh lop do suc voi Nga?-Hinh-2
Cận cảnh pháo tự hành bánh lốp 155mm đang được Quân đội Mỹ thử nghiệm. Nguồn ảnh: US Army.

My thu nghiem phao tu hanh 155mm banh lop do suc voi Nga?-Hinh-3
 Nguồn ảnh: US Army.

Mời độc giả xem video: Thủy quân Lục chiến Mỹ diễn tập với pháo 155mm M777. (nguồn AiirSource Military)

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận