Nga phóng thử tên lửa liên lục địa RS-24, đích đến đã rõ!

Nga phóng thử tên lửa liên lục địa RS-24, đích đến đã rõ!

Cuộc phóng thử nghiệm tên lửa liên lục địa RS-24 được xác nhận đã diễn ra ở khu vực Bán đảo Kamchatka, cách Alaska chỉ hơn 2.400km.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!
 Theo Sputnik đưa tin từ Moscow cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars với khoảng thời gian không xác định, nhưng chắc chắn là trong năm nay. Cuộc thử nghiệm trên được xác định đã diễn ra tại khu vực gần Bán đảo Kamchatka của Nga. Nguồn ảnh: Sputnik.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-2
Tên lửa RS-24 Yars hay còn có tên gọi RT-24 Yars được xếp vào loại tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược lần đầu tiên được Nga phát triển sau khi Liên Xô tan rã, được thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 29/5/2007. Nguồn ảnh: Wiki.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-3
 Các tên lửa loại RS-24 Yars được nghiên cứu ra đời để thay thế cho các tên lửa R-36 và UR-100N vốn đã nằm trong biên chế Quân đội Liên Xô-Nga từ gần 50 năm trước. Nguồn ảnh: Sputnik.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-4
 Có trọng lượng nặng 49,6 tấn, tên lửa RS-24 của Nga có chiều dài 20,9 mét, đường kính 2 mét, có khả năng mang theo ít nhất 4 đầu đạn với sức nổ khoảng 150 tới 250 kiloton. Nguồn ảnh: Sputnik.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-5
 RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn, cung cấp tốc độ tối đa lên tới Mach 20 tương đương với 20 lần tốc độ âm thanh, khoảng 6,8 km/s. Tầm bắn tối đa của quả tên lửa này vào khoảng 11.000 tới 12.000 km có thể vươn tới mọi mục tiêu. Nguồn ảnh: Asia.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-6
 Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, tầm bắn tối đa của RS-24 Yars còn nhiều hơn con số 12.000 km mà phía Nga đã từng công bố, tuy nhiên không thể kiểm chứng được thông tin này. Nguồn ảnh: Army.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-7
 Dù sử dụng nhiên liệu rắn, nhưng tới giai đoạn ba hoặc giai đoạn bốn trong chặng bay, tên lửa RS-24 Yars sẽ chuyển sang sử dụng nhiên liệu dạng lỏng để có thể điều chỉnh được tốc độ bay phù hợp ở pha cuối. Nguồn ảnh: Youtube.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-8
 RS-24 Yars có thể được phóng từ Silo (giếng phóng) hoặc phóng từ các cơ cấu di động mặt đất. RS-24 cũng thường được trông thấy khi đang di chuyển trên xe phóng MZKT-79221. Nguồn ảnh: Youtube.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-9
 Phía Nga cho biết, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 đưuọc thiết kế dựa trên công nghệ và kỹ thuât của các tên lửa Topol-M. Điều này giúp làm giảm chi phí nghiên cứu và chế tạo cũng như sản xuất các tên lửa RS-24. Nguồn ảnh: Defence.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-10
 Thậm chí, nhiều thông tin còn cho rằng phía Nga đang nghiên cứu để chế tạo tên lửa RS-24 Yars phiên bản phóng tử tàu hỏa. Thông tin này có vẻ khớp với việc phía Nga có thể sẽ hồi sinh lại các đoàn tàu hạt nhân trọng tương lai. Nguồn ảnh: Russia.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-11
 Ba trung đoàn tên lửa chiến lược của Nga đã được trang bị hệ thống tên lửa RS-24 Yars từ năm 2014. Nguồn ảnh: Oche.

Nga phong thu ten lua lien luc dia RS-24, dich den da ro!-Hinh-12
 Tới nay, tổng cộng đã có năm trung đoàn tên lửa của Nga được trang bị loại tên lửa này. Vị trí đóng quân của các đơn vị này trải dài từ Ivanovo ở phía Tây nước Nga tới Irkutsk ở phía Đông. Nguồn ảnh: Sputnik.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận