Ngạc nhiên cách biệt kích hải quân các nước ẩn thân dưới đáy biển

Ngạc nhiên cách biệt kích hải quân các nước ẩn thân dưới đáy biển

(Kiến Thức) -  Theo đó để có thể dễ dàng di chuyển hay ẩn mình dưới nước biệt kích hải quân một số nước sử dụng các phương tiện vận chuyển đặc biệt hay còn được gọi là “ngư lôi sống” thậm chí nó còn được trang bị cả vũ khí.

Các loại phương tiện vận chuyển người nhái dưới nước dành cho lực lượng biệt kích hải quân một số nước được hình thành và phát triển từ Chiến tranh Thế giới thứ 2. Ở thời điểm đó nó thường được gọi là “ngư lôi sống” do có hình dáng giống một một quả ngư lôi thông thường nhưng lại có người điều khiển.
Phương tiện này được thiết kế đặc biệt để bố trí cho các người nhái ngồi bên trong trực tiếp điều khiển. Khi tác chiến, người nhái ngồi trong khoang lái điều khiển ngư lôi sẽ tiếp cận đến gần các mục tiêu ven bờ hay tàu chiến đối phương. Sau đó, người nhái sẽ điều khiển tách phần thân và phần đầu ngư lôi ra, đồng thời sẽ sử dụng phần đầu ngư lôi được nhồi một lượng lớn thuốc nổ bên trong để tấn công phá hủy mục tiêu.
Ngạc nhiên cách biệt kích hải quân các nước ẩn thân dưới đáy biển
Phương tiện vận chuyển người nhái Mk8 Mod.1 của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia 

Hiện nay, phương tiện vận chuyển người nhái dưới nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, tính năng của nó cũng không ngừng cải tiến. Theo đó, các phương tiện vận chuyển người nhái được thiết kế theo kiểu khí động học, bề ngoài tương đối giống với ngư lôi hoặc tàu ngầm. Thành phần chủ yếu được tạo thành bởi các hệ thống như: Hệ thống động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống nguồn điện và cung cấp oxy. Những phương tiện này có năng lực tàng hình cao do được trang bị hệ thống kiểm soát nhiệt độ và khí thải. Bên cạnh đó, một số phương tiện vận chuyển còn sử dụng thiết kế thân tàu kiểu nghiêng để giảm bớt tiết diện phản xạ sóng thủy âm hoặc sử dụng sơn và vật liệu tàng hình.

Phương tiện vận chuyển người nhái các nước có gì đặc biệt?
- Dẫn đầu trong công nghệ phát triển phương tiện vận chuyển người nhái có thể nói đến Mỹ với mẫu phương tiện vận chuyển người nhái Mk8 Mod.1 do Tập đoàn Lockheed Martin nghiên cứu phát triển cho Hải quân Mỹ.
Phương tiện lặn Mk8 Mod.1 có chiều dài từ 6,5 - 7,6m; cao 1,3m; tải trọng lớn nhất 17 tấn; phần thân được chế tạo bằng hợp kim nhôm; động cơ pin cung cấp cho chân vịt 5 cánh có thể hành trình liên tục 76km; khả năng hoạt động ở phạm vi 104km với tốc độ 9 hải lý/h ở độ sâu 6m. Mk-8 Mod.1 được trang bị trên các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ và được kéo đi nhờ khoang chở được thiết kế đặc biệt trên tàu ngầm. Sau khi ra khỏi khoang, đội đặc nhiệm hoàn toàn lặn chìm trong nước, 01 chiếc Mk8 có thể chở được 6 người nhái với trang thiết bị đầy đủ, trong đó 2 người điều khiển và 4 thành viên khác làm nhiệm vụ tác chiến.

- Phương tiện vận chuyển người nhái SDV-1000W của Hàn Quốc: SDV-1000W do Công ty VOGO Hàn Quốc nghiên cứu phát triển. SDV-1000W có chiều dài 13m; sử dụng động cơ đẩy hỗn hợp cho vận tốc tối đa lên tới 35 hải lý/h dưới mặt nước; khi hành trình trên mặt nước nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 240 hải lý/h. SDV-1000W có thể di chuyển liên tục trong 3 giờ ở độ sâu 18m; có thể cùng lúc chở theo 10 người nhái được vũ trang đầy đủ để tiến hành tác chiến đặc nhiệm.

Ngạc nhiên cách biệt kích hải quân các nước ẩn thân dưới đáy biển
Phương tiện vận chuyển người nhái SDV-1000W của Hàn Quốc. Ảnh: Pinterest

- Phương tiện vận chuyển người nhái XK-1 của Italia: XK-1 có trọng lượng 17kg; dài khoảng 1m; sử dụng nguyên liệu hợp kim nhôm. Trong quá trình thử nghiệm, thiết bị này đã phá kỷ lục về độ lặn sâu lên tới 300m, nhưng độ sâu thông thường khi tác chiến của nó chỉ giới hạn trong phạm vi 200m; tốc độ hành trình lớn nhất khoảng 5km/h; năng lực hành trình liên tục 13,5km; khi mang tải giảm xuống còn 6,1km.

Ngạc nhiên cách biệt kích hải quân các nước ẩn thân dưới đáy biển
 Phương tiện vận chuyển người nhái XK-1 của Italia. Ảnh: Pinterest

- Phương tiện vận chuyển người nhái SEAL của Thụy Điển: SEAL được phát triển chủ yếu sử dụng để vận chuyển các tiểu đội trinh sát người nhái tấn công của Thụy Điển. Đặc điểm của phương tiện này là có tốc độ rất nhanh lên tới 30 hải lý/h; có thể vận chuyển được 8 người nhái với đầy đủ trang bị chiến đấu. Đối với loại không mang người lái có thể mang theo tới 1.200kg các loại vũ khí trang bị, đồng thời có thể sử dụng trong tác chiến chống thủy lôi hoặc có thể sử dụng làm phương tiện mang vũ khí điều khiển từ xa.

Mời độc giả xem video: Biệt kích Hải quân Mỹ triển khai phương tiện vận chuyển người lái từ tàu ngầm tấn công hạt nhân.

Lam Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận