Ngạc nhiên xe tăng T-72B tự độ của quân nổi dậy Ukraine

Ngạc nhiên xe tăng T-72B tự độ của quân nổi dậy Ukraine

(Kiến Thức) - Quân nổi dậy miền đông Ukraine đã tự nâng cấp các xe tăng T-72B với giáp phản ứng nổ nhằm đối phó với cuộc xung đột tiềm năng trong tương lai.

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine
Một số trang mạng Ukraine mới đây đăng tải vài bức ảnh cho thấy ít nhất một chiếc xe tăng T-72B đã được quân nổi dậy miền đông Ukraine nâng cấp giáp bảo vệ để đối phó với tên lửa chống tăng.  

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-2
Các nâng cấp giáp phản ứng nổ (ERA) tập trung vào mặt trước, hông tháp pháo và thân xe để đối phó với hỏa lực chống tăng của Quân đội Ukraine. Trong ảnh, tháp pháo được bố trí lớp giáp phản ứng nổ giống kiểu thiết kế trên T-90, đó có thể là loại Kontakt-5.  

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-3
Ngoài ra, ở phần khe tháp pháo – điểm túc xúc tháp với thân xe bố trí các tấm thép vòng cùng và gắn phía dưới là hộp giáp phản ứng nổ Kontakt-1. Như vậy, những chiếc xe tăng T-72B của miền đông Ukraine có đến hai lớp giáp ERA bảo vệ tháp pháo.  

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-4
Ước tính lực lượng vũ trang miền Đông Ukraine có trong trang bị khoảng 10-15 chiếc T-72B không rõ nguồn gốc, vì Quân đội Ukraine vốn không có trong trang bị xe tăng T-72 hoặc nằm trong kho lưu trữ. Loại T-72B này phổ biến ở Nga nhiều hơn, vì thế các nguồn phương Tây cáo buộc các xe tăng này do Nga hỗ trợ quân nổi dậy miền Đông.  

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-5
Xe tăng chủ lực T-72B (Object 184) là biến thể hiện đại hóa lớn của dòng T-72, ra mắt năm 1985 với hàng loạt cải tiến trên nhiều mặt về giáp bảo vệ, hỏa lực, hệ thống điều khiển hỏa lực... Đây có thể xem là thế hệ 2 của dòng xe tăng T-72 huyền thoại. 

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-6
Về giáp bảo vệ, mặt trước tháp pháo và thân xe tăng được tăng cường thêm giáp phức hợp được Mỹ đặt biệt danh là "Super Dolly Parton". Ngoài ra, toàn bộ phần thân và tháp pháo được tăng cường giáp phản ứng nổ ERA Kontakt-1. 

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-7
Về hỏa lực, T-72B được trang bị pháo chính nòng trơn 125mm 2A46M có thể bắn các loại đạn xuyên giáp APFSDS, đạn nổ phá chống tăng HEAT và đặc biệt là đạn tên lửa chống tăng 9M119 Svir có thể tiêu diệt xe tăng, trực thay bay thấp ở cự ly 4-5km, hệ dẫn đường laser. 

Ngac nhien xe tang T-72B tu do cua quan noi day Ukraine-Hinh-8
 Khả năng cơ động của T-72B cũng được nâng cấp đáng kể với động cơ diesel V-84-1 công suất 840 mã lực.


Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận