Ngỡ ngàng thiết kế dàn xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21

Ngỡ ngàng thiết kế dàn xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21

(Kiến Thức) - Khả năng cơ động cao, phạm vi hoạt động lớn, trang bị vũ khí hạng nặng... là những ưu điểm nổi bật của các xe thiết giáp bánh lốp của thế kỷ này.

Hiện nay, do phải đáp ứng các yêu cầu về năng lực phòng về lẫn sức mạnh hỏa lực, nên khối lượng chiến đấu tổng thể của một mẫu xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21 đã tăng lên đáng kể từ 25 - 30 tấn so với trọng lượng chỉ vọn vẻn hơn 10 tấn trong cuối những năm 1990
Trong đó, đa phần các dòng xe thiết gáp bánh lốp hạng nhẹ cấu hình 4x4 chủ yếu được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ như tuần tra, trinh sát và chỉ huy. Trong khi đó, các cấu hình 6x6 lại được sử dụng vào các nhiệm vụ như chở quân và có thể được trang bị vũ khí để sử dụng cho các mục đích khác.
Ngỡ ngàng thiết kế dàn xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21
Xe thiết giáp bánh lốp APC N35. Ảnh: Army recognition
Ưu điểm của xe thiết giáp bánh lốp
- Do xe có thiết kế hệ thống treo đơn giản nên trọng lượng nhẹ, khả năng cơ động cao hơn nhiều so với các loại xe thiết giáp bánh xích;
- Cấu hình đa dạng, có thể lắp đặt theo kiểu modun tùy biến theo từng loại nhiệm vụ khác nhau;
- Thiết kế đơn giản, dễ thay thế, sửa chữa khi hỏng hóc; chi phí bảo trì, bảo dưỡng ít tốn kém.
Ngỡ ngàng thiết kế dàn xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21
Xe thiết giáp bánh lốp Griffon. Ảnh: Army recognition
Một số loại xe thiết giáp bánh lốp điển hình
- Xe thiết giáp bánh lốp Griffon cấu hình 6x6: Là sản phẩm của liên doanh giữa Hãng Nexter Systems, Renault Trucks Defense và Hãng Thales, chuyên dùng cho các nhiệm vụ trinh sát mặt đất.
Griffon có chiều rộng 2,5m; cao 3m; kíp lái 2 người; khả năng chở được 8 binh lính; tốc độ tối đã 110km/h; bán kính hoạt động 800km; trang bị pháo 40mm CTAI, sử dụng đạn ống lồng. Griffon được trang bị động cơ điezen Renault MDE8, công suất 400 mã lực và cơ cấu sang số tự động; khối lượng chiến đấu của xe là 24,5 tấn; 01 trạm vũ khí điều khiển từ xa T1 do Hãng Safran Electronics & Defense phát triển.
Trong đó, T1 có thể lắp súng máy 7,62mm hay 12,7mm hoặc súng phóng lựu tự động 40mm. Bên cạnh đó, do xe có thiết kế dạng modun cho phép chuyển đổi dễ dàng thành nhiều biến thể để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như cứu thương, xe trinh sát pháo binh, xe chỉ huy, xe công binh, xe trinh sát vũ khí sinh học, hóa học và hạt nhân.
- Xe thiết giáp bánh lốp VAB Mk III cấu hình 6x6: VAB Mk III có khối lượng chiến đấu 20 tấn; tải trọng 4 tấn; dài 6,7m; rộng 2,55m; cao 2,2m; trang bị pháo tự động 25mm; tốc độ di chuyển cao nhất 105km/h; bán kính hoạt động 890km; trang bị động cơ Renault Dxi7, công suất 340 mã lực; khả năng chở được 10 binh lính. VAB Mk III có thể tích bên trong xe là 13m3, thân xe có năng lực phòng hộ cơ bản và được thiết kế có thể trang bị thêm giáp bổ sung để phù hợp với từng nhiệm vụ.
Năng lực phòng hộ của thân xe và tháp pháo đạt cấp độ 4. VAB Mk III còn được trang bị máy phát điện xoay chiều 300A đủ để bảo đảm sự linh hoạt tối đa có thể lắp thêm các hệ thống con phù hợp với lựa chọn của khách hàng. Nóc xe có thể lắp thêm tháp pháo 90mm khi thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt.
Ngỡ ngàng thiết kế dàn xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21
Xe thiết giáp bánh lốp VAB Mk III Ảnh: Army recognition
- Xe thiết giáp bánh lốp APC N35 cấu hình 6x6: Là sản phẩm của Công ty Nimr/UAE, xe có khối lượng toàn bộ 24 tấn; tải trọng 7,3 tấn; tiêu chuẩn phòng hộ đạt cấp 2; kíp lái 2 người và có thể chở theo 10 binh lính. Xe sử dụng động cơ Caterpillar 600 mã lực cùng với cơ cấu sang số tự động 6 tốc độ; tốc độ tối đa 105km/h; chiều dài 7,2m; rộng 2,7m; cao 2,5m; trang bị bình nhiên liệu 600 lít cho bán kính hoạt động 700km; khả năng vượt hào 600mm. APC N35 có năng lực phòng hộ chống đạn bắn thẳng có thể tăng lên cấp độ 4 và chống mìn cấp độ 4a/b. 
Mời độc giả xem video: Khả năng tác chiến của xe thiếp giáp kháng mìn MRAP trên chiến trường. (Nguồn Military.com)
- Xe thiết giáp bánh lốp Titus cấu hình 6x6: Là sản phẩm của Hãng Nexter được phát triển dựa trên khung gầm xe Tatra. Titus có trọng lượng 23,5 tấn, sử dụng động cơ Cummins công suất 440 mã lực cho tốc độ tối đa lên tới 110km/h, tuy nhiên khách hàng có thể lựa chọn loại động cơ công suất 550 mã lực.
Ngỡ ngàng thiết kế dàn xe thiết giáp bánh lốp thế kỷ 21
Xe thiết giáp bánh lốp Titus. Ảnh: Defence blog
Theo Nexter, Titus có chiều dài 7,55m; rộng 2,55m; cao 2,73m; bán kính hoạt động 700km; kíp lái 2 người; khả năng chở được từ 10 - 12 binh lính. Titus có cấp độ phòng hộ đạt mức 3 theo tiêu chuẩn STANAG 4569 của NATO.
Đối với những phiên bản làm nhiệm vụ dẹp bạo loạn thì khối lượng có thể giảm xuống còn 19 tấn, năng lực phòng hộ cơ bản của xe đạt cấp độ 1 và có thể nâng cấp lên cấp độ 4 nếu cần thiết. Năng lực chống mìn và EID của Titus đạt cấp độ 2a/b tiêu chuẩn NATO. 
Lam Ngọc

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận