Nhận diện siêu pháo phản lực Mỹ sắp tham chiến đánh IS

Nhận diện siêu pháo phản lực Mỹ sắp tham chiến đánh IS

(Kiến Thức) - Mỹ đang chuẩn bị triển khai tăng cường hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS cực mạnh trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS ở Syria và Iraq.

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS
 Các quan chức quân sự tiết lộ, Quân đội Mỹ đang chuẩn bị khởi động một cuộc tấn công lớn vào các thành trì của phiến quân IS ở Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq) với các hệ thống pháo phản lực M142 HIMARS đóng vai trò chủ chốt. 

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-2
  Các nguồn tin xác nhận rằng, ít nhất một hệ thống pháo phản lực HIMARS đã được triển khai ở trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để oanh tạc mục tiêu phiến quân IS ở miền Bắc Syria và đã thu được thắng lợi nhỏ.

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-3
 Lầu Năm Góc có kế hoạch sẽ đặt thêm một hệ thống HIMARS thứ hai ở miền Bắc Iraq để oanh tạc mục tiêu ở thành trì Mosul. "Đó là hai hệ thống HIMARS riêng biệt - một sẽ được sử dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ hoạt động của chúng tôi, và một hỗ trợ hoạt động tại Iraq", tướng Không quân Peter Gersten nói trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hồi tháng trước.

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-4
  Theo phát ngôn viên chiến dịch Inherent Resove Joh Dorrian, đã có thêm 40 lính Mỹ triển khai tới Iraq để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào thành trì IS ở Mosul. Theo Trung tướng Vincent Stewart - Giám đốc cơ quan tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), hoạt động tác chiến ở Mosul có thể kéo dài 2-3 tháng. Cuộc chiến được dự đoán là sẽ vô cùng khó khăn, các chuyên gia lo ngại rằng 1 triệu cư dân ở Mosul sẽ bị IS dùng làm "lá chắn sống".

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-5
  M142 HIMARS là phiên bản hạng nhẹ của hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270 MLRS do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển cho Quân đội Mỹ và Thủy quân Lục chiến Mỹ.

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-6
 So với M270, M142 HIMARS thiết kế trên khung gầm xe tải bánh lốp MTV, dùng bệ phóng module ít đạn hơn nhưng vẫn đảm bảo có thể sử dụng chung nhiều loại đạn với M270 MLRS gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS. 

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-7
Mỗi khung bệ MTV HIMARS chỉ lắp được một module ống phóng rocket với 6 đạn rocket hoặc một đạn tên lửa đạn đạo MGM-140. Trong khi M270 có thể mang tới 2 module với 12 đạn rocket hoặc 2 đạn MGM-140.  

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-8
 Loại đạn tiêu chuẩn 227mm trang bị cho HIMARS dài 3,96m, nặng 307kg có tầm bắn khoảng 2-40km. 

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-9
 HIMARS có thể bắn được hầu hết các loại đạn đặc biệt của M270 MLRS như đạn tự dẫn tăng tầm M30/31 có tầm bắn tới 84km, trong đó M30 chứa 404 đầu đạn con M85 DPICM còn M31 lắp đầu nổ HE 90kg.

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-10
 Nếu sử dụng đạn tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 Block IVA thì tầm bắn tăng lên tới 300km.

Nhan dien sieu phao phan luc My sap tham chien danh IS-Hinh-11
 Việc vận hành hệ thống pháo phản lực M142 chỉ cần kíp lái 3 người (pháo thủ, lái xe và trưởng xe).

Chiến Xa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận