Nhận diện vũ khí giúp Mỹ tiếp tục thống trị đại dương

Nhận diện vũ khí giúp Mỹ tiếp tục thống trị đại dương

Các công nghệ tiên tiến trên siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ giúp Hải quân Mỹ bất bại trên đại dương ngay cả khi phải đối đầu với Nga.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong
 Theo Business Insider chỉ với biên đội 10 tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz cũng đã là quá đủ để Mỹ duy trì vị thế độc tôn của mình trên biển. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ lại không nghĩ như vậy khi cho ra mắt siêu tàu sân bay hạt nhân USS Gerald R. Ford - chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu sân bay cùng tên. Và nước Mỹ có kế hoạch đưa vào trang bị ít nhất 4 tàu sân bay loại này.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-2
 Và tất nhiên các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford không chỉ sở hữu mỗi cái tên, nó được trang bị các công nghệ tàu sân bay tiên tiến nhất của Mỹ và một trong số đó là hệ thống lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới A1B có công suất gấp ba lần lò phản ứng hạt nhân A4W của lớp Nimitz. Với nguồn năng lượng này các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford có thể được trang bị thêm nhiều công nghệ vũ khí mới của Mỹ trong tương lai.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-3
 Một trong những công nghệ mới nữa được trang bị trên tàu USS Gerald R. Ford là hệ thống máy phóng máy bay bằng điện từ EMALS. EMALS cho phép phóng các máy bay có trọng lượng nặng hơn so với dòng máy phóng hơi nước kiểu cũ. Gia tốc của máy bay được tăng dần nên áp lực tác dụng lên khung máy bay được giữ ở mức thấp, khả năng duy tu bảo dưỡng tốt hơn và yêu cầu ít nhân lực để thực hiện một cú phóng.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-4
 So với các tàu sân bay lớp Nimitz, USS Gerald R. Ford có thiết kế tháp chỉ huy gọn hơn và được lui về phía sau đuôi tàu, cho phép boong tàu triển khai thêm nhiều máy bay hơn và không gian hoạt động trên boong cũng rộng hơn. 

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-5
 Theo tính toán khả năng thực hiện các phi vụ cất cánh trên tàu USS Gerald R. Ford sẽ cao hơn các tàu lớp Nimitz 33%.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-6
 Các công nghệ như máy phóng điện từ EMALS hay radar DBR chỉ mới được Hải quân Mỹ trang bị lần đầu tiên trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Và nhiều khả năng trong thời gian sắp tới tàu sân bay này cũng sẽ được tích hợp thêm hệ thống radar giám sát trên không tiên tiến EASR do Hải quân Mỹ phát triển.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-7
Một công nghệ khác không thể thiếu trên các tàu sân bay là hệ thống cáp hãm giúp cho máy bay hạ cánh. Dự kiến, tàu USS Gerald R. Ford sẽ được trang bị lại hệ thống cáp hạm cao cấp AAG thay thế cho các hệ thống cáp hãm đang được sử dụng trên tàu sân bay lớp Nimitz là Mk-7 Mod 3 và Mk-7 Mod 4. AAG có thiết kế hiệu quả hơn với phạm vi hoạt động rộng và giảm rung xóc hơn khi máy bay hạ cánh.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-8
 Hệ thống thang nâng trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford cũng sẽ được cải tiến với hệ thống thang hoạt động bằng công nghệ điện từ trường và không sử dụng cáp tải, giúp tối giảm các thiết kế dư thừa trên tàu và giảm chi phí bảo dưỡng hay nâng cấp như trên các hệ thống thang nâng kiểu cũ.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-9
 Về cơ bản các thay đổi trên tàu sân bay lớp Gerald R. Ford so với lớp Nimitz là không quá lớn. Tuy nhiên nó lại cho phép Hải quân Mỹ triển khai các công nghệ vũ khí mới trên Gerald R. Ford như các chiến đấu cơ tàng hình F-35, máy bay chiến đấu không người lái X-47B hay xa hơn là cả pháo điện từ railgun.

Nhan dien vu khi giup My tiep tuc thong tri dai duong-Hinh-10
Để làm được điều đó các tàu sân bay lớp Gerald R. Ford ngốn của Hải quân Mỹ khoảng ngân sách không hề nhỏ lên tới hơn 17 tỷ USD kể cả chi phí nghiên cứu. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ thì theo kế hoạch Hải quân Mỹ sẽ chính thức đưa vào trang bị tàu USS Gerald R. Ford vào tháng 9 năm nay.

Trà Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận