Nhật Bản nâng tầm sức mạnh cho tiêm kích đắt nhất hành tinh

Nhật Bản nâng tầm sức mạnh cho tiêm kích đắt nhất hành tinh

Tiêm kích F-35A của Nhật Bản sẽ có sức mạnh tác chiến vượt trội nhờ trang bị thêm tên lửa không đối đất đa năng JSM của Thụy Điển.

Tạp chí Diplomat cho biết lực lượng Phòng vệ trên Không Nhật Bản đang xem xét việc tăng cường sức mạnh cho phi đội tiêm kích F-35A. Vũ khí mà JASDF được cho đang nhắm tới là tên lửa không đối đất đa năng thế hệ 5 JSM do Thụy Điển sản xuất.

JSM là một ứng viên đầy hứa hẹn cho những chiếc F-35A của Nhật Bản khi nước này đang dần phát triển khả năng tấn công tầm xa, chủ yếu nhằm vào các cơ sở quân sự của Triều Tiên trong trường hợp xảy ra xung đột.

Tên lửa JSM là sản phẩm hợp tác giữa Raytheon của Mỹ và tập đoàn Naens Kongsberg Gruppen của Thụy Điển. Đây là một tên lửa hành trình thế hệ 5 được thiết kế để phù hợp với khoang chứa vũ khí của F-35, nhằm duy trì khả năng tàng hình cho tiêm kích này.

Mỗi chiếc máy bay chiến đấu F-35A có thể mang theo 2 tên lửa JSM trong khoang. Tên lửa được trang bị công nghệ dẫn hướng và nhận dạng mục tiêu tiên tiến. JSM sử dụng liên kết dữ liệu 2 chiều cho phép cập nhật tham số mục tiêu trong suốt hành trình bay.

Nhat Ban nang tam suc manh cho tiem kich dat nhat hanh tinh
Đồ họa F-35 phóng tên lửa JSM. Ảnh: HTKA. 

JSM được trang bị cảm biến hồng ngoại thế hệ mới với khả năng nhận dạng và phân biệt mục tiêu rất cao. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp quán tính, GPS và tham chiếu địa hình. Thân tên lửa được chế tạo từ vật liệu composite nên có khả năng tàng hình cao.

Tên lửa sử dụng động cơ phản lực TRI 40 với 2 cửa hút không khí nhỏ bên hông. JSM có tầm bắn 185 km khi bay ở quỹ đạo thấp, hơn 500 km khi bay ở quỹ đạo kết hợp cao, thấp. Tên lửa có chiều dài 3,9 m, trọng lượng 410 kg, mang theo đầu đạn nặng 125 kg.

JSM được phát triển từ năm 2008, khả năng hoạt động ban đầu dự kiến vào năm 2021, hoàn thành vào năm 2025. Tên lửa được thiết kế cho nhiệm vụ chống tàu, các mục tiêu ven biển hoặc sâu trong đất liền. Khả năng tấn công chính xác tầm xa của tên lửa giúp tiêu diệt hiệu quả mục tiêu, trong khi đảm bảo an toàn cho phi công và máy bay trước vũ khí phòng không.

Những chiếc F-35A của Nhật Bản nếu được trang bị thêm tên lửa JSM sẽ có sức mạnh tấn công tầm xa đáng gờm, kết hợp với khả năng tàng hình sẽ cho phép đột kích các mục tiêu sâu trong lãnh thổ đối phương.

Đầu tháng 6, chiếc F-35A đầu tiên lắp ráp tại Nhật Bản đã được xuất xưởng tại nhà máy ở Nagoya. JASDF đặt mua 42 tiêm kích F-35A. Trong đó, 4 chiếc đầu tiên sẽ được sản xuất tại Mỹ, 38 chiếc còn lại sẽ được lắp ráp tại Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn chưa có thông tin chính thức về vũ khí tấn công tầm xa cho các tiêm kích của nước này. Các ứng viên khác gồm có đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm JASSM, bom thông minh JDAM.

Quốc Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận