Những lần để lộ bí mật hớ hên của các siêu cường quân sự

Những lần để lộ bí mật hớ hên của các siêu cường quân sự

Những loại vũ khí được liệt vào hàng bí mật quân sự của các cường quốc trên thế giới lại bị lộ một cách lãng xẹt nhất có thể trong những tình huống trớ trêu đến bất ngờ.

Xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc
Khi loại xe tăng chủ lực chiến trường thế hệ tiếp theo nặng 55 tấn trị giá 8,5 triệu USD mỗi chiếc của Hàn Quốc được đưa vào sản xuất vào tháng 3/2007, cả thế giới đã bị sốc. Được thiết kế bởi Huyndai Rotem - bộ phận sản xuất thiết bị quốc phòng của tập đoàn Huyndai, dự án vũ khí bí mật này của Hàn Quốc đã kéo dài trong nhiều năm và những chiếc K2 bản thử nghiệm đầu tiên thậm chí còn được thử ở... dưới lòng đất.
Tuy nhiên trước đó, vào đầu những năm 2000, hình ảnh đầu tiên của chiếc xe tăng này đã được lộ diện và lan truyền trên khắp thế giới. Đó là hình ảnh về một chiếc xe tăng được cho là đời mới của Hàn Quốc với tháp pháo được bọc trong lớp vỏ ngụy trang.
Dựa vào hình ảnh tổng thể của chiếc xe tăng và so sánh với một sĩ quan đứng cạnh nó, các chuyên gia quân sự khắp thế giới đã nhanh chóng tính ra được chiều cao, cân nặng và các chỉ số kỹ thuật cơ bản nhất của chiếc xe tăng này, kèm theo đó là nòng pháo 120mm dù được bọc kín vẫn bị lộ tẩy. Mặc dù vậy, một vài công nghệ tác chiến điện tử và giáp phản ứng nổ của xe tăng tới nay vẫn là bí mật.
Nhung lan de lo bi mat ho hen cua cac sieu cuong quan su
 Xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc.
Sea Shadow
Dự án nghiên cứu thử nghiệm một loại thiết bị nổi di chuyển trên mặt nước mang tên IX-529 Sea Shadow được Lockheed Martin nghiên cứu phát triển cho Hải quân Mỹ từ giữa thập niên 80 của thế kỷ trước. Áp dụng công nghệ của Không quân vào việc phát triển loại phương tiện kỳ dị này, Sea Shadow có thiết kế vỏ ngoài kỳ dị không giống với bất cứ loại tàu nổi nào từng được phát triển và được cho là có khả năng tàng hình trước mọi hệ thống radar hiện tại.
Nhung lan de lo bi mat ho hen cua cac sieu cuong quan su-Hinh-2
 Tàu chiến tàng hình của quân đội Mỹ mang tên Sea Shadow - Bóng đêm biển cả.
Phiên bản tàu tàng hình Sea Shadow duy nhất từng được ra đời đã bị loại khỏi biên chế Hải quân Mỹ năm 2006 và bị phá hủy năm 2012.
Trong quá trình xây dựng Sea Shadow, hải quân Mỹ đã cực kỳ thận trọng để tránh thiết kế của nó rơi vào tay Liên Xô và thậm chí là sự tồn tại của Sea Shadow cũng rất ít người biết tới. Tàu tàng hình bí mật này của Mỹ được xây dựng trên một xà lan khổng lồ ở ngoài khơi California và chỉ được mang ra ngoài thử nghiệm vào ban đêm để tránh sự "soi mói" của vệ tinh Liên Xô.
IX-529 chính thức bị lộ ngay lập tức vào năm 1993 khi nó lần đầu tiên được thử nghiệm vào ban ngày. Truyền thông địa phương ở California đã ngay lập tức chú ý tới sự xuất hiện của "vật thể bơi không xác định" này và lan truyền những hình ảnh về nó ra khắp cả thế giới.
Tàu chiến Trung Quốc mang pháo điện từ
Đầu năm 2018, một bức ảnh về khẩu pháo có kích cỡ cực khủng được cho là khẩu Pháo điện từ được gắn lên tàu chiến của Trung Quốc để thử nghiệm đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet. Hình ảnh về khẩu pháo điện từ đầu tiên của Trung Quốc được đặc lên tàu chiến này đã đưa Bắc Kinh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đặt được pháo điện từ lên phương tiện chiến đấu.
Nhung lan de lo bi mat ho hen cua cac sieu cuong quan su-Hinh-3
 Một khẩu pháo được cho là pháo điện từ của Trung Quốc được gắn lên tàu chiến.
Tuy nhiên nhiều người lại cho rằng, đây là một "con bài" của quân đội Trung Quốc vì quân đội nước này vốn vẫn có truyền thống tung ảnh về những thứ vũ khí hiện đại lên internet để "dọa" thiên hạ.
Chương trình chiến đấu cơ thế hệ 5 J-20
Chương trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ năm có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và tàng hình mức độ cao đã được Trung Quốc bắt tay xây dựng từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thành Đô đã thắng thầu hợp đồng nghiên cứu, phát triển loại vũ khí này cho quân đội Trung Quốc.
Nhung lan de lo bi mat ho hen cua cac sieu cuong quan su-Hinh-4
Chiến đấu cơ Thành Đô J-20 của Trung Quốc.
Tháng 12/2010, J-20 chính thức bị lộ bởi một bức ảnh chụp lại hình ảnh của chiếc chiến đấu cơ thế hệ năm này trong quá trình thử nghiệm. Một vài nguồn tin từ trong quân đội và không quân Trung Quốc khẳng định, chính quân đội nước này đã cố tình để lộ hình ảnh của J-20 như một cách thông báo không chính thức cho cả thế giới thấy thành quả của họ sau hàng chục năm nghiên cứu.
Điều này có vẻ có lý khi chỉ một tháng sau đó, vào tháng 1/2011 quân đội Trung Quốc đã tuyên bố J-20 hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tốt đẹp. Tới năm 2016, những hình ảnh của J-20 trở nên rõ nét và nhiều hơn bao giờ hết khi Không quân Trung Quốc mang nó tới một buổi triển lãm hàng không. Hiện tại, Không quân Trung Quốc được cho là đang có khoảng hơn 20 chiếc J-20 phục vụ trong biên chế chính thức của mình.
Ngư lôi hạt nhân Status-6
Loại ngư lôi có sức công phá nguy hiểm nhất thế giới này có khả năng phóng ra từ tàu ngầm và nó là loại ngư lôi mang đầu đạn hạt nhân cũng như sử dụng động cơ hạt nhân để di chuyển. Lần để lộ bí mật quân sự "hy hữu" này đã được phát sóng trên khắp nước Nga khi trong một phóng sự về Hải quân Nga, đã có một khoảnh khắc ngắn ngủi máy quay chĩa vào một tướng lĩnh Nga đang cầm trên tay tài liệu về quả ngư lôi hạt nhân này.
Nhung lan de lo bi mat ho hen cua cac sieu cuong quan su-Hinh-5
 Toàn bộ thông số kỹ thuật, thậm chí cấu tạo bên trong của Status-6 bỗng nhiên bị lộ khắp nước Nga.
Sự việc diễn ra vào cuối năm 2015 và vào thời điểm này, phần lớn các chương trình truyền hình ở Nga đều được phát với định dạng độ nét cao. Dựa vào các hình ảnh được cắt ra từ đoạn phim tài liệu, có thể thấy rõ cả... thông số kỹ thuật của Status-6 bao gồm tầm bắn lên tới 10.000 km, lặn sâu tối đa tới 1000 mét và có tốc độ tối đa tới 100 hải lý/giờ - tương đương với khoảng 180 km/h.
Với sự lan truyền của thông tin nhanh với tốc độ vũ bão, quân đội Nga đã không thể trở thay để giữ kín được bí mật này. Tuy nhiên việc bại lộ này cũng có chút ít tác dụng khi khiến dư luận Mỹ tỏ ra bức xúc vì Lầu Năm Góc không có thứ gì... tương đương khiến bộ quốc phòng Mỹ phải lên tiếng trấn an dư luận về việc Mỹ cũng sở hữu một loại vũ khí tương tự và đang trong quá trình thử nghiệm.

Mời độc giả xem Video: Trong bài phát biểu Liên bang năm 2018 của Tổng thống Nga, ông Putin đã chính thúc xác nhận sự tồn tại của loại ngư lôi hạt nhân đã bị lộ trên truyền hình Nga cách đây... 3 năm.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận