Nội thất máy bay săn ngầm Be-12 Việt Nam từng có

Nội thất máy bay săn ngầm Be-12 Việt Nam từng có

(Kiến Thức) - Trong quá khứ, Không quân Nhân dân Việt Nam từng được trang bị máy bay săn ngầm Be-12 đáng gờm do Liên Xô phát triển. 

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co
Theo Lịch sử Không quân Nhân dân Việt Nam, cuối năm 1980, Tư lệnh Quân chủng Không quân ra quyết định thành lập phi đội máy bay săn ngầm Be-12 thuộc Trung đoàn Không quân 933 (Sư đoàn 372). Năm 1981, 4 chiếc Be-12 được Liên Xô chuyển giao cho Việt Nam. Tới cuối những năm 1980, toàn bộ số Be-12 này được trả về cho Liên Xô. 

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-2
Be-12 Chayka (nghĩa là Mòng biển) là loại thủy phi cơ cỡ lớn do Cục thiết kế Beriev phát triển từ cuối những năm 1950. Mục đích thiết kế ban đầu của Be-12 dành để săn lùng tàu ngầm Hải quân Mỹ nhăm nhe vào sâu lãnh hải Liên Xô. Trong thời gian hoạt động ở Việt Nam, Be-12 thường xuyên tham gia hoạt động tuần tra lãnh hải và đặc biệt là bảo vệ khu vực quần đảo Trường Sa. 

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-3
Be-12 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Ivchenko Progress AI-20D (5.180 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ khoảng 530km/h, tầm bay 3.300km, trần bay 8.000m. Chạy đà cất/hạ cánh trên mặt nước là 2.300m, cất/hạ cánh trên đất liền là 2.200-1.800m. 

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-4
Máy bay săn ngầm Be-12 được thiết kế với khoang vũ khí trong thân (nằm sau vị trí cặp cánh) có thể chứa 3-4 tấn vũ khí gồm: Ngư lôi tự dẫn AT-1 cỡ 450mm có tầm bắn 5km; ngư lôi tự dẫn AT-2 cỡ 533mm có tầm bắn 7km và bom chìm chống ngầm.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-5
Be-12 có cấu tạo cánh giống hình cánh chim hải âu và đuôi có dạng 3 nhánh (phần đuôi kéo dài ra, có 2 cánh đuôi xếp thẳng đứng, đối xứng). Kết cấu trên giúp máy bay có thể bay lượn dễ dàng đặc biệt là trong điều kiện hoạt động trên biển tương tự như loài hải âu - một loài chim biển. Ảnh: Cận cảnh mũi bọc kính máy bay Be-12.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-6
Bên trong mũi bọc kính máy bay săn ngầm Be-12 – đây là vị trí ngồi của hoa tiêu dẫn đường.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-7
Bên trong phần mũi này có rất nhiều thiết bị máy móc.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-8
Một thiết bị nhìn như là kính ngắm.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-9
Một bảng điều khiển với nhiều nút bấm.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-10
Ngoài hoa tiêu, đây có thể là nơi làm việc của sĩ quan điều khiển hệ thống vũ khí. Ngay phía trên đầu họ là các cần đạp (dấu đỏ) của cơ trưởng – cơ phó máy bay.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-11
 Thân Be-12 chia làm 10 khoang với các vách ngăn kín nước.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-12
Nếu vài khoang bị thủng, máy bay vẫn nổi tốt trên mặt nước. 

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-13
Cận cảnh buồng lái của thủy phi cơ chống ngầm Be-12.  

Noi that may bay san ngam Be-12 Viet Nam tung co-Hinh-14
Để làm chủ buồng lái chiếc thủy phi cơ Be-12 này quả thực là cơn ác mộng “đồng hồ, nút gạt”. 

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận